Home เรื่องน่ารู้ 16 วิ ธีสร้างบุญให้ตัวเอง โดยไม่ต้องไปวัด

16 วิ ธีสร้างบุญให้ตัวเอง โดยไม่ต้องไปวัด

14 second read
ปิดความเห็น บน 16 วิ ธีสร้างบุญให้ตัวเอง โดยไม่ต้องไปวัด
0
464

การทำบุญ เพียงจิตใจของเราศรัทธากับสิ่งที่เราทำ นั้นก็เป็นการทำบุญและสร้างผลบุญให้เราอย่ างหนึ่ง วันนี้เรามีบทความ 16 วิ ธีสร้างบุญให้ตัวเอง โดยไม่ต้องไปวัด ไปดูกันว่าการสร้างผลบุญ โดยที่คุณสามารถทำได้ทุ กสถานที่โดยไม่ต้องไปทำที่วัดนั้น สามารถทำได้อย่ างไรกัน

 

 

1. ดูแล คุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่ คุณย่ า คุณตา คุณย าย ที่อยู่ในบ้านให้ท่านมีความสุข พ่อแม่ คือพ ระประจำบ้าน อย่ าทำให้ท่านเดือ ดร้อนใจ หรือเป็นทุ ก ข์ใจ ถ้ามีโอกาสทำดีก็ควรหมั่นทำ อาจจะพาไปเที่ยว ซื้อของมาฝาก และเรียกพวกท่านให้รับของที่เราซื้อมา เท่านี้ก็เป็นการทำบุญที่ดีสุด ๆ แล้ว

 

2. ตักบาตรตอนเช้า ก่อนที่จะไปทำงาน ตื่นเช้าขึ้นอีกสักนิด รู้จักการให้มากกว่าการรับ แล้วชีวิตของคุณจะมีความสุขมากยิ่งขึ้น

 

3. สวดมนต์ วันละ 1 บท สร้างสมาธิด้วยการสวดมนต์วันละแค่ 1 บท ให้พ ระธรรมช่วยขัดเกลาจิตใจให้บริสุทธิ์มากยิ่งขึ้น อาจเป็นบทสวดมนต์ง่าย ๆ อย่ างการแผ่เมตตา หรืออิติปิโส แต่ถ้ามีเวลาหน่อยก็สวดพ ระคาถาชินบัญชร 1 จบก็จะดีเลยล่ะ

 

4. ถวายน้ำเปล่า 1 แก้ว หรืออาหารคาวหวาน หรือจะเป็นดอ กไม้พวงมาลัย ให้พ ระพุทธรูปที่บ้าน พร ะพุทธรูปประจำบ้านเป็นสิ่งที่ช่วยยึดเหนี่ยวจิตใจที่ดีของคนในบ้าน เราจึงควรดูแลท่านให้ดี

 

5. นั่งสมาธิอย่ างน้อย 5 นาที แบ่งเวลาแค่เพียงวันละ 5 นาที อยู่กับตัวเองด้วยการนั่งสมาธิเ สียบ้าง ไม่เรียกว่าเสี ยเวลาหรอก

 

6. ไม่กินเ นื้อสัต ว์ สัก 1 วันในสัปดาห์ ลองไม่เบียดเบียนสัต ว์ดูบ้าง ได้ทั้งบุญและสุข ภาพที่ดีในเวลาเดียวกัน

 

7. พูดคุย หรือสั่งสอนเรื่องธรรมะ แลกเปลี่ยนความรู้เรื่องพ ระธรรมซึ่งกันและกัน จะช่วยให้รอบรู้มากขึ้น

 

8. ทำบุญกับพ ระสงฆ์ที่พบระหว่างการเดินทาง เช่น หากพบเจอพ ระสงฆ์ยืนรอรถอยู่ที่ป้ายรถเมล์ ก็อาจจะไปบอกท่านว่า เราต้องการทำบุญ เนื่องจากไม่มีเวลาจะไปที่วัด และขอเสนอตัวขับรถไปส่งท่าน ณ จุดมุ่งหมาย หรืออาจถวายเ งิน, ผ้าไตร, ผ้าจีวร หากพบว่าท่านกำลังซื้ออยู่ หรือมีร้านอยู่ใกล้ ๆ พอดี

 

 

9. ถ้าทราบว่าใครเดือ ดร้อนเรื่องใด ๆ ก็ให้ช่วยคนอื่นด้วยความเต็มใจ และเราก็จะต้องไม่เดือ ดร้อน ทำต ามกำลังความสามารถของเราที่เราพอทำได้ และเราต้องไม่ลำบาก เช่น ช่วยคนแ ก่ให้ข้ามถนน, ให้เงิ นคนที่ไม่มีเ งินกินข้าว หรือเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด เป็นต้น

 

10. ให้คำแนะนำที่ดี ๆ กับผู้ที่มีความทุ ก ข์ และเดินเข้ามาขอคำแนะนำจากเรา คำแนะนำของเราจะต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือ ดร้อนด้วย

 

11. ถือศีล 5

 

12. ดูแลสั ต ว์เลี้ยงที่บ้านเป็นอย่ างดี เช่น อาบน้ำ, ดูแลจานใส่อาหารให้สะอาด, ดูแลเรื่องความสะอาดเรียบร้อยของกรงหรือที่อยู่, หมั่นพูดคุย, คอยสังเกตุว่าเขาชอบหรือรักอะไรก็ให้เขาไป เช่น ชอบนอนในถุง หรือ ชอบนอนกับตุ๊กตา, วโรกาสพิเศษก็มอบของให้เขา ด้วยเช่นกัน อย่ าคิดว่าเขาเป็นแค่สั ต ว์เลี้ยง

 

13. ช่วยคนที่เขาเอาของมาข ายกับเรา ตรงนี้ยกเว้นลอตเตอรี่นะคะ เพราะหากเป็นลอตเตอรี่ เรามักจะหวังผลจากลอตเตอรี่ที่ซื้ อไป ว่าอาจจะถูกรางวัล ซึ่งการทำบุญตรงนี้เราจะต้องไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ ทั้งสิ้น

 

14. สิ่งของที่ไม่ใช้ก็ให้คนอื่นไปใช้ประโยชน์ เสื้อผ้า หนังสือ ที่ไม่ใช้แล้ว ไม่มีค่าแล้วสำหรับเรา อาจมีค่าอย่ างยิ่งสำหรับคนอื่น ลองแบ่งปันให้พวกเขา ดูบ้าง

 

15. ให้อภั ยในสิ่งที่เขามาว่าเราไม่ว่าจะเรื่องใด ๆ ก็ตาม การให้ทาน แม้จะมากถึง 100 ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่าการให้ ‘อภั ยทาน’ แม้จะให้แต่เพียงครั้งเดียวก็ตาม การให้อภั ยทาน ก็คือ การไม่ผูกโกร ธ ไม่จองเว ร ไม่พย าบาทคิดร้ ายผู้อื่น แม้แต่ศัต รู ซึ่งได้บุญกุศลแรงและสูงมากในฝ่ายทาน

 

16. จาน ช าม กินเสร็จแล้วควรล้างขึ้นมาทันที หรือถ้าไม่มีเวลา อย่ างน้อยที่สุดก็ควรล้างเอาเศษอาหารออกให้หมดก่อน เพราะไม่เช่นนั้น มดจะเดินขึ้นมาบนเศษอาหาร ทำให้เวลาล้างต้องราดน้ำไปที่มดทั้งหมด และจะเป็นการพรากชีวิตสั ตว์แบบไม่ได้ตั้งใจ

 

 

เราสามารถทำบุญตามทั้ง 16 ข้อนี้ได้ เพียงเท่านี้คุณก็ได้บุญที่ยิ่งใหญ่แล้ว ไม่ต้องรอไปทำความดีที่วัดเพียงอย่ างเดียว สนับสนุนให้ทุ กคนทำดีกันนะคะ เราเชื่อว่าถ้าทุ กคนได้ทำความเข้าใจกับบทความนี้ แล้วนำไปปฏิบัติตาม ไม่ว่าจะเป็นข้อใดข้อหนึ่งก็ได้รับรองเลยว่าชีวิตจะต้องดีขึ้นแน่นอน

 

ขอบคุณที่มา : ชี วิ ต ดี จั ง

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …