Home ข้อคิดดีๆ 7 ข้อนี้ หมั่นทำทุ ก ๆ เช้า ช่วยให้จิตใจสงบ และมีความสุข

7 ข้อนี้ หมั่นทำทุ ก ๆ เช้า ช่วยให้จิตใจสงบ และมีความสุข

6 second read
ปิดความเห็น บน 7 ข้อนี้ หมั่นทำทุ ก ๆ เช้า ช่วยให้จิตใจสงบ และมีความสุข
0
713

หากวันนี้จิตใจของคุณนั้นไม่อยู่กับเ นื้อกับตัว อย ากให้คุณนั้นได้หมั่นทำ 7 ข้อนี้ทุ ก ๆ เช้า จะช่วยให้จิตใจสงบ และชีวิตมีความสุข ไปดูกันว่าในทุ ก ๆ เช้าคุณนั้นจะต้องฝึกทำอะไรบ้างที่จะทำให้คุณนั้นมีความสุขที่สุด

ไม่ว่าใครต่างก็ต้องการความสุข มากกว่าความทุ ก ข์ด้วยกันทั้งนั้นแหละ ไม่มีใครที่อย ากจะมีแต่ความทุ ก ข์ แล้วปฏิเสธความสุขที่เข้ามาในชีวิต แต่ในบางครั้งนั้นเราก็ไม่สามารถที่จะเลือกได้ว่า จะมีความสุขหรือมีความทุ ก ข์

เพราะว่าบางครั้งเหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตนั้น ก็เข้ามาโดยที่เราไม่ทันได้ตั้งตัว แต่อย่ างน้อยเราก็สามารถกำหนดมันได้ จากการใช้ชีวิตของเรา ว่าเราต้องการให้มันเป็นไปในทิศทางแบบไหน

ถ้าเราอย ากมีความสุข เราก็ต้องหลีกเลี่ยงอะไรก็ตามในชีวิตของเราที่ทำให้เราเป็นทุ ก ข์ อะไรที่ทำให้เราเสี ยใจ เราต้องห้ า มเข้าไปยุ่งกับมันเด็ดข า ด ไม่อย่ างนั้นเราอาจจะต้องเสี ยใจในภายหลังได้ การไม่เอาตัวเองไปหาเรื่องใส่ตัว

อย่ างน้อยก็ไม่ทำให้เรานั้นต้องทุ ก ข์ใจ หรือไม่สบายใจ ทุ กอย่ างนั้นมันขึ้นอยู่กับการกระทำของเราเองล้วน ๆ ว่าเราอย ากให้ตัวเราเองมีความสุขหรือว่ามีความทุ ก ข์ มันขึ้นอยู่กับผลการกระทำที่เราทำในชีวิตของเราเอง

 

 

1. จงมีจิตเมตตากรุณาอยู่เสมอ

คนมีจิตใจเมตตา จะมีความสุขในการช่วยเหลือผู้อื่น ไม่คิดและไม่ทำร้ า ยผู้อื่น เมื่อเขาจะทำอะไร เขาจะคิดอยู่เสมอว่า จะเป็นคุณหรือเป็นโ ทษต่อผู้อื่น คนประเภทนี้ย่อมมีความสุข มีสุข ภาพดี และอายุยืนย าว

 

2. จงมีจิตใจที่เที่ยงตรงเที่ยงธรรมอยู่เสมอ

ต้องแยกความดีออกจากความชั่ ว ความถูกออกจากความผิ ดได้อย่ างชัดเจน การที่คนเรามีจิตใจที่เที่ยงตรงและเที่ยงธรรมนั้น จะไม่ถูกกิเลสชักนำพา ก่อให้เกิดความเดือ ดร้อนในจิตใจ เขาจะไม่มีปัญหายุ่งย ากและความวิต กกังวล เป็นเสี้ยนหนามชีวิต

 

3. จงพอใจในสิ่งที่มีอยู่เสมอ

ไม่ว่าเราจะมีน้อยหรือมีมาก ได้น้อยหรือได้มาก ก็จงพอใจในสิ่งที่มีที่เป็น ซึ่งได้มาโดยชอบธรรม ‘หยัน ฟีไต’ นักปราชญ์โบราณของจีนกล่าวว่า

“ถ้ามองไปข้างหน้า จะพบว่าเรายังไม่มีสิ่งนั้นสิ่งนี้ ถ้ามองไปข้างหลัง เราจะรู้สึกพอใจว่าเราได้สิ่งต่าง ๆ ในชีวิตมามากมายแล้ว”

จงใช้ชีวิตอย่ างง่าย ๆ ข้าวต้มสักชาม เสื้อผ้าเล็กน้อยพอปิดกายไม่น่าเก ลียดเท่านั้นก็พอแล้ว

 

4. จงทำใจให้รื่นเริงเสมอ

อย่ าเป็นคนอมทุ ก ข์เก็บทุ ก ข์ไว้ในใจ ไม่ว่าท่านจะอยู่ที่ใด อยู่ในสถานการณ์ใด ก็จงมีจิตใจรื่นเริงแจ่มใส อย่ าพูดหรือทำให้ผู้อื่น เสี ยใจ

‘ไบ จูยี่’ นักปราชญ์จีนกล่าวว่า “จงรื่นเริงเสมอ ไม่ว่าเราจะร ว ยหรือจน จงหัวเราะเสมอ ( ไม่ใช่ทะเล้น )”

ถ้าเราไม่อย ากเป็นคนโ ง่ ขอให้หัวเราะ และยิ้มจากหัวใจ การหัวเราะและยิ้มที่ดีครั้งหนึ่ง ทำให้หนุ่มขึ้นมาก การวิต กกังวลครั้งหนึ่ง ทำให้หัวหงอ กไปหลายเส้น  การหัวเราะทำให้สุข ภาพใจ และ สุข ภาพกายดีขึ้น มีกำลังใจต่อสู้กับโลกอันสับสน

 

 

5. จงทำตัวให้กลมกลืนกับมนุษย์ทั้งหลายเสมอ

อย่ าให้คนรอบข้างกลายเป็นศัต รู การทำตัวให้ผสมกลมกลืน มิได้หมายความว่า …ทำตัวให้ต กต่ำชั่ วช้าไปตามคนรอบข้าง เช่น คนโดยรอบเขาชอบดื่มเหล้ า ชอบเล่นการพนั น เราก็ปรับตัวเอากับเขา ด้วย

อย่ างนี้เรียกว่าชั่ วตามกัน ไม่ใช่การปรับตัวให้กลมกลืนที่ถูกต้อง เราต้องทำตัวให้ถูกต้องให้ดีท่ามกลางความชั่ วทั้งหลาย สามารถยืนหยัดอยู่ได้ในความดี แม้จะอยู่ท่ามกลางความชั่ ว

 

6. จงมีสติสัมปชัญญะอยู่เสมอ

คือ ปลุกความรู้สึกตัวตื่นตัวอยู่เสมอ ไม่ใจลอย ขยะความคิดก็จะไม่เกิดขึ้น เรื่องไม่สบายใจคิดซ้ำคิดซ้อนก็จะไม่เกิดขึ้น เหมือนแสงตะวันส่องมายังโลก ความมืดก็จะถูกขับออกไป

 

7. จงมีความสงบใจอยู่เสมอ

อย่ าเป็นคนสิ้นหวัง อย่ าโล ภ อย่ าต้องการสิ่งที่ไม่ถูกต้อง อย่ าหมกมุ่นอยู่กับเรื่องได้เรื่องเ สีย ถ้าความต้องการของเรามีน้อย จิตใจก็จะมีความสุข จึงเกิดสันติสุขขึ้น คนที่อยู่ในชนบทที่ห่างไกล มีความต้องการน้อย ชีวิตของพวกเขาจึงมีสันติสุขและอายุยืนย าว

 

ขอบคุณที่มา : ชี วิ ต ดี จั ง

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In ข้อคิดดีๆ
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …