Home เรื่องน่ารู้ อย่ าเขียนใบลาออกเด็ดข าด ไม่งั้นจะอดได้เ งิน 3 ก้อนนี้

อย่ าเขียนใบลาออกเด็ดข าด ไม่งั้นจะอดได้เ งิน 3 ก้อนนี้

4 second read
ปิดความเห็น บน อย่ าเขียนใบลาออกเด็ดข าด ไม่งั้นจะอดได้เ งิน 3 ก้อนนี้
0
632

การอยู่ในช่วงที่เกิดภาวะเศษฐกิจแบบนี้ และยังมี โ ร ค ร ะ บ า ด ซ้ำเติ ม หลายบริษัท หลายหน่วยงานก็ดูเหมือนจะได้รับผลกะทบ จนทำให้เกิดการว่างงานกันเป็นจำนวนมาก หลายคนก็กำลังต กอยู่ในสถานะที่กลืนไ ม่เข้าคายไ ม่ออก เพราะทางบริษัทต้องการให้เขียนใบลาออก ทั้ง ๆ ที่เราก็ไ ม่ได้สมัครใ จจะออก

 

แต่ถ้าเราไ ม่เขียนใบลาออก ทางบริษัทก็อ้างว่าเราจะไ ม่ได้ค่าตอบแทนชดเชย จำใ จต้องเขียนใบลาออกเอง ซึ่งหลายคนก็ต กเป็น เ ห ยื่ อ ของบริษัทที่หล อกล่ อเราแบบนี้

 

หากคุณกำลังต กอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ เราขอแนะนำคุณว่า อย่ าเขียนใบลาออกเ ด็ดข าด!! เพราะไ ม่เช่นนั้น คุณเองนั่นแหละที่จะเป็นคนที่เสี ยผลประโยชน์ซะเอง หลายคนก็ยังไ ม่รู้ว่า หากเราถูกเลิกจ้าง เราจะได้รับ สิ ท ธิ และประโยชน์อะไรบ้าง และหากเรายอมเขียนใบลาออก จะทำให้เราเสี ย สิ ท ธิเหล่านี้ไป

 

1. สิ ท ธิตามมาตรา 17 รับเ งินค่าบอกกล่าวล่วงหน้า

หากคุณเขียนใบลาออก คุณจะเสี ย สิ ท ธิในการรับเงิ นค่าบอกกล่าวล่วงหน้า จำนวน 1 รอบการจ่ายเงิ นเดือน โดยถ้าคุณได้รับเงิ นเดือนเป็นราย 15 วัน ก็จะได้รับเงิ นค่าจ้าง 15 วัน หากเงิ นเดือนออกเป็นรายเดือน 30 วัน ก็จะได้เ งินค่าบอกกล่าวล่วงหน้า 30 วัน

 

2. สิ ท ธิตามมาตรา 118 รับเงิ นค่าชดเชยตามอายุงาน

หากคุณเขียนใบลาออก คุณจะเ สีย สิ ท ธิในการรับเงิ นค่าชดเชยตามอายุงาน จาก 30 วัน จนถึง 300 วัน แล้วแต่ใครจะมีอายุงานมากน้อย

สำหรับคนที่ใช้สัญญาจ้าง ตามเงื่อนไขข้อกฎหมายแล้ว การต่อสัญญาไ ม่ว่าจะเป็นสัญญารายปี ราย 6 เดือน ราย 3 เดือน หรือสัญญารายเดือนในทางกฎหมายให้นับเป็นอายุงานต่อเนื่อง เมื่อนับแล้วครบตามเงื่อนไขข้อกฎหมายก็มี สิ ท ธิ์ได้รับเ นค่าชดเชยเช่นกัน

 

 

3. เงิ นทดแทนการว่างงาน

หากคุณถูกเลิกจ้าง คุณจะได้ 50% ของ 180 วัน หากเขียนใบลาออกจะได้เพียง 30% ของ 90 วัน โดยคิดจากฐานเงิ นสมทบสูงสุดไ ม่เกิน 15,000 บาท และต้องขึ้นทะเบียนเป็นผู้ว่างงานภายใน 30 วัน นับจากวันที่พ้นสภาพการเป็นลู กจ้าง

แต่ ก็มีข้อยกเว้นว่า นายจ้างไ ม่ต้องจ่ายค่าชดเชย และลู กจ้างไ ม่มี สิ ท ธิได้รับค่าชดเชย คือ ลู กจ้างลาออกเอง หรือทำผิ ดเข้าข่ายข้อใดข้อหนึ่ง ดังนี้

 

1. ทุ จ ริต ทำผิ ดอ าญ าโดยเจตนา

2. จงใ จทำให้นายจ้างเ สียหา ย

3. ประมา ทเลินเล่อทำให้นายจ้างเสี ยห าย ร้ า ย แ ร ง

4. ฝ่าฝืนระเบียบ – ข้อบังคับ อันชอบด้วย ก ฏ ห ม า ย

5. หยุดงาน 3 วันติ ดต่อกัน โดยไ ม่มีเห ตุอันสมควร

6. รับโท ษจำคุ กตามคำสั่งศ าล

 

ดังนั้น ก่อนที่เราจะเขียนใบลาออก หรือเซ็นรับรองเอกส ารใด ๆ ควรอ่ านทำความเข้าใ จเนื้ อหาในนั้นอย่ างละเ อียดถี่ถ้วน และศึกษาหาข้อมูลของ สิ ท ธิประโยชน์ที่เราพึงมี และที่ควรได้รับทั้งหมดให้เรียบร้อย เพื่อ รั ก ษ า ผลประโยชน์ของเราเอง ไ ม่ให้ใครมาเ อาเปรียบเราได้

 

เราจะเห็นตัวอย่ างจากหลายกรณีที่พบเจอบ่อย ๆ ที่นายจ้างไ ม่อย า กจะจ่ายเงิ นชดเชย จึงบังคับให้ลู กจ้างเขียนใบลาออกเอง ทำให้เสี ย สิ ท ธิที่จะได้รับไปอย่ างน่าเสี ยดาย

 

ขอบคุณที่มา : fashionfuns

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …