Home ข้อคิดดีๆ เปลี่ยนคุณให้เป็นผู้ใหญ่เต็มตัว ด้วย 9 สิ่งนี้

เปลี่ยนคุณให้เป็นผู้ใหญ่เต็มตัว ด้วย 9 สิ่งนี้

0 second read
ปิดความเห็น บน เปลี่ยนคุณให้เป็นผู้ใหญ่เต็มตัว ด้วย 9 สิ่งนี้
0
658

เปลี่ยนคุณให้เป็นผู้ใหญ่เต็มตัว ด้วย 9 สิ่งนี้

1. ต้องเก็บอ ารมณ์เป็น

หนุ่ม ๆ ต้องเรียนรู้การแสดงอ ารมณ์อย่ างถูกวิ ธี เราเชื่อว่าหลายคนสามารถแสดงออกอย่ างสร้างสรรค์และมีกลยุทธ์ได้ดี แต่ก็น้อยคนที่จะทำได้เช่นกัน

หนุ่มเจ้าโทสะบางคน ถ้ามีอะไรขัดใจปุ๊ป ก็ทั้งเหวี่ยงทั้งวีน โวยวา ยบ้านแทบแต ก ข้าวของแทบพัง หรือจะเป็นหนุ่มสุดดราม่า เ สียใจ ผิดหวัง อกหั ก เฮิ ร์ท ต กงาน บลา ๆ ก็ร้องไห้เป็นเผ าเต่า

และอีกหลายอาการของหนุ่ม ๆ ที่แสดงออกว่าคุณยังเป็นเ ด็กอยู่นั่นเอง ถ้าคุณอย ากโตเป็นผู้ใหญ่นั้น เลิกพฤติกร รมเหล่านี้ซะ

2. เปิดกว้างการสนทนา

ศิลปะการพูดหรือการสนทนานั้นไม่ใช่เรื่องย ากอย่ างที่คนทั่วไปคิด ผู้ชายทั่ว ๆ ไปจะพูดคุยได้เฉพาะเรื่องที่เขาสนใจเป็นพิเศษเท่านั้น หากเป็นเรื่องอื่นก็แทบจะไม่สนใจหรือปิดการสนทนาแบบเนียน ๆ เลยก็ว่าได้

แต่หนุ่ม ๆ ที่โตแล้ว เขาจะเรียนรู้การรั กษาบทสนทนาให้เป็นไปอย่ างราบรื่นและสนุกทั้งวงสนทนา

แม้ว่าคุณจะไม่ได้ชื่นชอบในเรื่องที่กำลังคุยอยู่อย่ างเป็นพิเศษ แต่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องโบกมือลาคู่สนทนาหรือนั่งเงียบ ๆ เพียงแค่คุณเปิดใจกว้างรับฟัง และปล่อยให้บทสนทนาเป็นไปอย่ างธรรมชาติ

แม้ว่าคุณจะไม่ได้มีความรู้ประดุจนักปราชญ์ หรืออัจฉริยะที่จะรู้ไปทุ กเรื่องบนโลกใบนี้ แต่คุณก็สามารถแสดงความสนใจและเอ็นจอยไปกับมันได้ คุณสามารถถามเพื่อช่วยให้เข้าใจเรื่องนั้น ๆ ได้ดีขึ้น และเป็นการแสดงความสนใจในเรื่องดังกล่าว รวมทั้งช่วยเพิ่มพูนความรู้ให้กับตัวคุณด้วย

และที่สำคัญมันยังทำให้บทสนทนาไปต่อได้อย่ างราบรื่นและไม่น่าเบื่อ นี่ละที่ผู้ใหญ่มือโปรเขาทำกัน

3. การควบคุมอ ารมณ์

จากงานวิจัยพบว่า การได้ปลดปล่อยอ ารมณ์ หรือระบายอ ารมณ์ออกมาบ้าง “เป็นครั้งคราว” อาจจะดีต่อคุณผู้ชายทั้งหลาย

เพราะการได้แสดงทางอ ารมณ์ จะช่วยให้สุ ขภาพจิตของหนุ่ม ๆ ดีขึ้น รวมทั้งช่วยทำให้ประสิทธิภาพความแข็ งแ รงของร่า งก ายดีขึ้น

รวมทั้งช่วยเพิ่มความต้องการทางเพ ศ และยังช่วยให้การเจรจาต่อรองทางธุรกิจดีขึ้น แต่คุณผู้ชายทั้งหลายมักจะลืม หรือไม่เข้าใจคำว่า “ครั้งคราว, นาน ๆ ที, บางครั้ง” แล้วดันแสดงอาการระบายอ ารมณ์เต็มที่อย่ าง “บ่อยครั้ง”

แม้มันจะค่อนข้างย ากที่จะปรับอ ารมณ์และควบคุมอ ารณ์ของคุณที่ไ ฟพุ่งให้เย็นลงประดุจน้ำแข็ง เพื่อรัก ษาสถานการณ์ให้ดีขึ้น แต่มันเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการรัก ษาความสงบในสถานการณ์นั้น ๆ

แต่ที่แน่ ๆ คนที่โตพอเขาจะรู้ว่าเวลาใดที่พวกเขาจะสามารถปล่อยระ เบิดได้เต็มที่และเวลาใดไม่ควรทำอย่ างยิ่ง

4. การให้เกียรติคนรัก

ในช่วงวัยรุ่น เป็นธรรมดาที่หนุ่ม ๆ จะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการตามจีบสาว ๆ ในช่วงห้วงเวลานั้น ผู้ชายต่างตระหนักถึงความสำคัญในการใช้เวลาดูแลใส่ใจ ด้วยความเสมอต้นเสมอปลายตามที่พวกเธอคาดหวังไว้

แต่สำหรับหนุ่มบางคนนั้น ไม่เคยตระหนักถึงความสำคัญข้อนี้เลย พวกเขาละเลยการดูแลคนรัก อีกทั้งยังคงสนุกกับการตามจีบสาว ๆ คนอื่นอีก

ดังนั้น ลูกผู้ชายตัวจริง (หรือหนุ่มที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้ว) เขาจะไม่สนใจกับการมีรักซ้อน หรือการจีบสาวคนอื่น ๆ เพื่อทำให้ตัวเองดูเท่ห์ หรือมีเสน่ห์ เพราะไม่ใช่วิ ธีของหนุ่ม ๆ (ที่โตแล้ว)

เขาจะใช้เวลาคิดถึงอนาคต การใช้ชีวิตร่วมกันกับหวานใจเท่านั้น โดยการตระหนักถึงกุญแจสำคัญ ที่จะนำไปสู่ความสุขของชีวิตของทั้งคู่ต่างหาก รวมทั้งการดูแลหวานใจอย่ างสม่ำเสมอและอยู่เคียงข้างกันตลอด

5. อย่ ากังวลกับอายุ

ผู้ชายทุ กคนล้วนโตตามวัย แต่ไม่ใช่ทุ กคนที่โต (เป็นผู้ใหญ่) ผู้ชายบางคนพย าย ามที่จะรัก ษาความเป็นหนุ่มไว้ตลอดไป ซึ่งพฤติกร รมเหล่านี้ เราสังเกตได้จากท่าทางคำพูดและการแต่งกาย

และสิ่งที่พวกเขากำลังพย าย ามทำอยู่ ก็คือการทำทุ กอย่ างเพื่อจะหยุดยั้งอายุที่มากขึ้นของพวกเขา แต่การทำแบบนี้ไม่ได้จะทำให้เขามีอายุยืนตลอดไป ไม่ว่าจะวิ ธีทางวิทย าศาสตร์หรือใด ๆ ก็ตาม

ลองมองในความเป็นจริงกัน ไม่มีอะไรผิ ดหรอกที่คนเราจะอายุมากขึ้นตามวัยของเรา ผู้ชายบางคนยิ่งอายุมาก ยิ่งดูดี ยิ่งหล่อ ยิ่งเท่ห์ด้วยซ้ำ

ดังนั้น คุณผู้ชายทั้งหลายควรแสดงออกตามช่วงวัยที่เหมาะสม ยิ่งเราโตมากขึ้น การอยู่กับกฎข้อบังคับและการควบคุมต่าง ๆ จะน้อยลงกว่าตอนเป็นเ ด็กหรือช่วงวัยรุ่น ทำให้เราสามารถทำอะไรได้ง่ายขึ้นด้วยความที่โตแล้ว ต่างจากตอนช่วงเ ด็ก ๆ ดังนั้น แมนตัวจริงต้องแสดงออกอย่ างเหมาะสมกับอายุของตัวเอง

6. บอกลาความเสี ยใจทั้งหลาย

ขงจื้อกล่าวว่า “ความผิ ดพล าดที่เกิดขึ้น มันก็ไม่มีผลอะไร เว้นเ สียแต่คุณไปนั่งคิดนั่งจำมันต่อไป” ทุ กคนมีความผิ ดพล าดในชีวิตบ่อยครั้ง

ด้วยธรรมชาติของมนุษย์เรา มักจะชอบจำในเรื่องความผิ ดและปล่อยให้มันมาเป็นตัวทำร้ า ยจิตใจของเราอยู่ตลอดเวลา จนบางครั้งเป็นเหตุให้ร่า งก ายแ ย่ลงจากสุ ขภ าพจิ ตภายในที่แ ย่ ส่งผลต่อสุ ขภ าพกาย

แล้วคุณคิดว่ามันมีเหตุผลดีอะไรที่จะต้องมานั่งจำเรื่องพวกนี้ไปตลอดชีวิต กันล่ะ ลองเปลี่ยนเรื่องพวกนี้เป็นบทเรียนเพื่อเป็นแรงผลักดันในชีวิตของคุณจะดีกว่ามั้ย การเก็บเรื่องพวกนี้มาเป็นอ ารมณ์ไม่ได้ช่วยให้สุ ขภ าพของคุณดีขึ้นเลยนะ

คนที่โตแล้วจะไม่ปล่อยให้ความผิ ดพล าด หรือเรื่องในอดีตมาทำให้ความสุขในอนาคตหดหายไป แต่จะเก็บมันมาเป็นบทเรียนเพื่อป้องกันไม่ไห้เกิดความผิ ดพล าดในอนาคตต่างหากล่ะ

7. ดริ๊งอย่ างเหมาะสม

นาน ๆ ทีจะได้สนุกสนานลิ้มรสกับค็อกเทล การดื่มแอล กอฮอล์ในปริมาณที่พอดี จะส่งผลดีต่อสุข ภาพของหนุ่ม ๆ แต่ที่ปัญหามันเกิด เพราะหนุ่ม ๆ ส่วนใหญ่ไม่เข้าใจการดื่ม “พอเหมาะพอควร” นั่นเอง

เวลาคุณไปบาร์ ลองสังเกตุแต่ละห้อง แต่ละโต๊ะ คุณจะสามารถแยกเด็ กหนุ่มกับผู้ใหญ่ออกจากกันได้เลย (หมายถึงการวางตัว หรือวุฒิภาวะของผู้ชายแต่ละคน)

ผู้ชายที่โตแล้วมักจะไปสนุกสนานกับเพื่อน ครอบครัว หรือคนอื่น ๆ ที่เขาสนิท และมีการดื่มเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยที่เขาสามารถดูแลและควบคุมตัวเองได้อย่ างดี และยังโชว์ความเป็นผู้ชายที่น่าเคารพได้อีกด้วย

เรื่องแบบนี้เขาไม่ได้ดูที่อายุกันนะ แต่ดูที่การแสดงออกด้วยการวางตัวอย่ างเหมาะสม

8. ดูดีจากภายในสู่ภายนอก

แน่นอนว่าไม่มีใครบนโลกใบนี้ที่มีร่ างก ายที่สมบูรณ์แบบ แม้บ้านเราจะมีวิทย าการเข้ามาช่วยในเรื่องนี้มากมาย แต่ก็ยังมีความกังวลในเรื่องความปลอดภัยและผลกระทบอื่น ๆ อยู่บ้าง

ดังนั้น ผู้ชายทุ กคนจะพบว่าร่ างก ายตัวเองเปลี่ยนไปตามก าลเวลา ซึ่งเป็นสัจธรรมของชีวิตและตามก าลเวลานั่นเอง

และสิ่งที่เราอย ากบอกคุณผู้ชายทั้งหลาย นั่นก็คือ การดูแลตัวเองจากภายในสู่ภายนอกด้วยการมีจิตใจที่แจ่มใส ร่าเริง มีความสุข หรือที่เรียกว่า หล่อจากภายใน นั่นเอง

รวมทั้งการดูแลตัวเองภายนอก ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ตามหลักโภชนาการตามแต่ละช่วงวัยของหนุ่ม ๆ โดยให้เป็นไปตามหลักธรรมชาติ

และการดูแลตัวเองตามหลักธรรมชาติเช่นกัน ถ้าคุณโตเป็นผู้ใหญ่พอ คุณจะรู้ว่าวิ ธีไหน คือวิ ธีที่จะรัก ษาสุ ขภ าพก ายและใจของคุณอย่ างยั่งยืนและดีที่สุด

9. โบกมือลากับสิ่งรอบตัวที่แ ย่

ในช่วงวัยเ ด็กจนถึงวัยรุ่น หนุ่ม ๆ ทุ กคนก็จะได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่แต กต่างกันไป ได้รู้จักผู้คนมากมายในชีวิตตั้งแต่เ ด็กจนโต

ซึ่งทุ กคนต้องแยกออกอย่ างแน่นอนว่า สิ่งไหนคือสิ่งแวดล้อมที่ดี หรือไม่ดี รวมทั้งบุคคลใดที่คุณควรคบอยู่ในระดับไหน ควรสนิทคบหาแค่ไหน หรือแม้แต้เพื่อนบางคนที่ควรห่างหรือเลิกคบ เพราะไม่เช่นนั้น พวกเขาอาจจะฉุดคุณลงเหว แต่เราก็เข้าใจว่าการเลิกคบเพื่อนที่คบมานานแสนนานไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

แต่คุณอย่ าลืมว่า เพื่อนที่ดีต้องไม่ฉุดลง ไม่ก้าวหน้า และชีวิตคุณต้องเดินต่อไปข้างหน้าเพื่ออนาคตที่ดี ดังนั้นการหลีกเลี่ยงหรือโบกมือลาสิ่งที่ทำให้คุณไม่พัฒนาหรือดูแ ย่ลงเรื่อย ๆ จะเป็นการดีที่สุดสำหรับคุณ

 

ขอบคุณที่มา : ล ะ มุ น ล ะ ไ ม

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In ข้อคิดดีๆ
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …