Home ข้อคิดดีๆ การไม่ได้รัก ก็เหมือนกับการมีแฟนแต่ไม่ดูแล ไม่ใส่ใจ

การไม่ได้รัก ก็เหมือนกับการมีแฟนแต่ไม่ดูแล ไม่ใส่ใจ

0 second read
ปิดความเห็น บน การไม่ได้รัก ก็เหมือนกับการมีแฟนแต่ไม่ดูแล ไม่ใส่ใจ
0
372

ความเอาใจใส่เป็นสิ่งสำคัญเสมอ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบความสัมพันธ์แบบไหน ไม่ว่าจะครอบครัว เพื่อนฝูง สัตว์เลี้ยงตัวโปรด ต้นไม้ หรือแม้กระทั่งคนรัก

หากไม่มีใคร เอาใจใส่กัน ความรักนั้นคงไม่ใช่ความรักที่อบอุ่น ความสัมพันธ์จะแข็งแรงได้อย่ างไร ถ้าไม่มีใครเห็นความสำคัญของกันและกัน หรือจะยอมปล่อยให้ความรักถูกทอดทิ้งอยู่อย่ างนั้น โดยไม่ลงมือทำอะไรเลย

คนรักกันมีความต้องการพื้นฐานเพียงไม่กี่อย่ าง แต่คนเรามักหลงลืมหรือมองข้ามความต้องการของคนใกล้ตัวอยู่เสมอ กว่าจะสำนึกได้ หรือกว่าจะรู้สึกว่าใครสำคัญ บางทีคนคนนั้น อาจเดินออกไปจากชีวิตเราแล้วก็ได้

หากเราเป็นคนหนึ่งที่กำลังถูกคนรักละเลยหรือมองข้าม เราต้องทำอะไรสักอย่ าง เพื่อให้ความรักมันดีขึ้น การเอาใจใส่กันเป็นเรื่องที่ต้องร่วมมือกันทั้งสองฝ่าย คนหนึ่งคนทำให้ความรักเป็นรักไม่ได้

รักอยู่ฝ่ายเดียว เอาใจใส่อยู่ฝ่ายเดียวมีค่าเท่ากับแอบรักลม ๆ แล้ง ๆ ถ้ามีแค่เราที่เห็นคุณค่าอยู่ฝ่ายเดียวลำพัง ความสุขคงเกิดไม่ได้

บางคนคบกันมานานหลายปี เป็นไปได้ที่จะเกิดอ ารมณ์เบื่อหน่ายกับอะไรที่ดำเนินไปเหมือนเดิมใช้ชีวิตในตารางเดิม ๆ กินข้าวกับคนเดิม ๆ ดูหนังแนวเดิม ๆ ไปรับไปส่งเวลาเดิม จนเกิดเป็นความรู้สึกที่ชาชิน และบางครั้งก็เบื่อจนไม่อย ากทำอะไร

สำหรับคนบางคน ไม่ได้แปลว่า หมดรัก คือยังรักแต่ไม่อย ากทำอะไรมากมายเหมือนเดิมอีก เพราะคิดว่าความรักดีอยู่แล้ว

รักกันใหม่ ๆ ก็เหมือนเราขับรถใหม่ วันแรกที่ได้รถคันโปรดมาครอบครอง ใคร ๆ ก็มักตื่นเต้น นอนก็ไม่หลับ เพราะใจจ่ออยู่กับรถใหม่ ทันทีที่ได้รถคันนั้นมา ก็ดูแลเอาใจใส่เป็นอย่ างดี นำรถไปล้างได้ทุ กอาทิตย์ ก่อนออกต่างจังหวัดก็นำรถเข้าเช็กอุปกรณ์ความปลอดภัยทุ กครั้งเพื่อความมั่นใจว่าทุ กอย่ างไม่มีอะไรชำรุด หรือเ สียหาย เมื่อเรามั่นใจในคุณภาพของรถคันโปรด ไม่ว่าเราขับไปไหนก็มีแต่ความสบายใจ

ความรักก็เช่นกัน คบกันใหม่ ๆ คนสองคนผลัดกันเอาใจใส่ดูแลกันและกันเป็นอย่ างดี ยิ่งรักก็ยิ่งมั่นใจในกันและกัน แต่เวลาก็มีผลกับความรักได้เสมอ เราอาจคิดว่า เมื่อเราผ่ านเวลาไปนาน ๆ ระยะเวลาที่ย าวนั้นจะช่วยผูกมัดความรักของสองเราไว้ได้

รักกันนานแล้ว จะยังต้องการอะไร บางคนคิดแบบนี้โดยลืมไปว่า ความรักเป็นเรื่องที่ไม่สามารถปล่อยทิ้งไว้เฉย ๆ ได้

รักไม่ใช่ต้นไม้สวย ๆ ที่เราซื้อมาจากร้านข ายต้นไม้ เพื่อมาวางต กแต่งหน้าบ้าน หากเราคิดว่าต้นไม้นั้นสวยอยู่แล้ว ไม่ดูแล ไม่รดน้ำพรวนดิน วันหนึ่งความสวยงามนั้นก็จะหายไป กลายเป็นต้นไม้เหี่ยว ๆ ที่วันหนึ่งก็จะถูกเจ้าของโยนทิ้ง

เราจะปล่อยให้ความรักเป็นเหมือนต้นไม้เหี่ยว ๆ ต้นนั้นหรือเปล่า ลงมือทำอะไรสักอย่ าง เพื่อให้ความรักกลับมาสดใสเหมือนเดิม ตั้งแต่ตอนนี้ดีกว่า ถึงต้นไม้ที่เราขา ดการดูแลเอาใจใส่จะเริ่มเหี่ยวขา ดชีวิตชีวาไปหลายวันแล้ว แต่หากเจ้าของหันมาใส่ใจ ด้วยการเติมน้ำลงไป ใส่ปุ๋ย และดูแลอย่ างดี

ต้นไม้ก็มีโอกาสมีชีวิตชีวาขึ้นมาได้ใหม่ ไม่แน่ว่าหากเราดูแลดี ๆ มันอาจเติบโตแผ่กิ่งก้านใบไม้มากกว่าเดิมด้วยซ้ำ

ใส่ใจคนที่เรารักให้ดีที่สุด เมื่อยังมีโอกาสทำดีต่อกัน ถ้าวันหนึ่งเขาไม่ได้อยู่กับเราแล้ว ต่อให้เราอย ากทำเพื่อเขามากแค่ไหน มันก็ไม่มีประโยชน์อะไร เพราะเหลือแค่ตัวเราที่ต้องอยู่โดดเดี่ยวลำพัง

ความรักเป็นเหมือนสิ่งมีชีวิต เราปฏิบัติต่อความรักอย่ างไร เรามักจะได้ผลเช่นนั้นตอบแทนกลับมาเสมอ ทำดีต่อกัน ความรักก็มีเรื่องดี ๆ ให้จดจำ ทำไม่ดีต่อกัน วัน ๆ ก็คงมีแต่เรื่องให้ต้องทะเลาะเบาะแว้ง

ทุ กอย่ างไม่ว่าจะดีหรือร้ าย คนสองคนเท่านั้นที่จะนำพาให้มันเป็นไป เริ่มต้น ใส่ใจกันและกันตอนนี้ยังไม่สายเกินไป

ใส่ใจ หมายถึง การมีน้ำใจให้กัน ไม่ว่าเรื่องเล็ก หรือเรื่องใหญ่ ถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับคนสำคัญของเรา เราไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นเรื่องเล็ก ๆ ในสายตาคนอื่น มักเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ในสายตาคนที่เรารักเสมอ

บางคนไม่ได้ต้องการให้ใส่ใจอะไรมากมาย แต่ความหมายของไม่ได้ต้องการมาก ไม่ใช่ไม่ต้องการเลย ลองเริ่มต้นจากเรื่องเล็กน้อย แล้วทำให้มันเป็นเรื่องเคยชิน ไถ่ถามแล้วแสดงความเป็นห่วงต่อกันบ้าง

ไม่ใช่เห็นว่าสบายดีก็เลยผ่ านไป แม้คนรักของเราจะเก่งขนาดไหน เขาก็มีความอ่อนแอซ่อนอยู่ในใจอยู่ดี ให้กำลังใจกันและกัน ในวันที่อีกคนเ จ็บป่ วย หรือเจอเรื่องร้ าย ๆ

ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ศัตรูของเรา มันคือบททดสอบความรักของคนสองคนต่างหาก

ให้นึกถึงวันแรกที่รักกันให้มาก ๆ ว่ากว่าจะได้เป็นเจ้าของหัวใจกันต้องเจอเรื่องยุ่งย ากแค่ไหน ต้องผ่ านด่านของใครต่อใครมากมาย

เมื่อได้รักมาครอบครอง หมายถึง เรามีหน้าที่ที่ต้องใช้ความเต็มใจและยินดีที่จะดูแลกัน

ความรักอิสระมากกว่าที่เราคิด แต่รักก็ต้องการคนดูแล

วันนี้เราเอาใจใส่ดูแลความรักของตัวเองให้ดีพอแล้วหรือยัง ?

ขอบคุณที่มา : ต า ส ว่ า ง

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In ข้อคิดดีๆ
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …