ในการที่ตั้งใจ ทำความดี ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีเหตุมีอุปสรรค มีเรื่องราว ส ารพัด จะขัดขวาง
ไม่ให้ได้ทำ เมื่อไม่ได้ทำบุญ ก็ไม่เกิด เหมือนเป็นบททดสอบว่า เรามีความตั้งใจ จริง ๆ หรือเปล่า
และ ความตั้งใจจริงที่เรามีนั้น เราตั้งใจจริงมาก หรือมากไม่พอ เพราะเมื่อความตั้งใจ ยังไม่พอ ก็อย่ าหวังที่
ชีวิตเราจะเปลี่ยน ความตั้งใจ อย่ างแรงกล้า ที่เรียกว่า ตา ยเป็นตา ย แต่สำหรับเรื่องง่ายอย่ างนี้
เป็นพื้นฐาน ของการ มีชีวิตที่ดี ทำอย่ างนี้ไม่เห็น มีใครตา ยไปสักคน ตั้งใจแบบนี้ไม่ต้อง เสี ยเงิ นท อง
คนเราเสี ยเวลาไปมาก สำหรับเรื่องที่ ไม่เป็นเรื่องตั้งเยอะ จะใช้เวลาแค่ 7 นาที ทุ กวันก่อนนอน
จะไม่ได้เชียวหรือ เพราะวิ ธีการนี้ แม่ชีรับรองว่าชีวิตของ โยมเปลี่ยน เปลี่ยนแบบพลิกชีวิตไป ในทางที่ดีขึ้น อย่ างแน่นอน
สำรวมกาย วาจา กายใจ พนมมือรวบรวมจิต เปล่งเ สียง ดัง ๆ ตั้งใจ อาราธนาศีล 5 และ สมาทานศีล 5
คำบูชาพ ระ
อิมินา สักกาเรนะ พุทธัง อะภิปูชะย ามิ อิมินา สักกาเรนะ ธัมมัง อะภิปูชะย ามิ อิมินา สักกาเรนะ สังฆัง อะภิปูชะย าม
คำนมัสการพ ระรัตนตรัย
อะระหัง สัมมา สัมพุทโธ ภะคะวา พุทธังภะคะวันตัง อภิวาเทมิ (กราบ)
สะวากขาโต ภะคะวะตาธัมโม ธัมมัง นะมัสสามิ (กราบ)
สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สังฆัง นะมามิ (กราบ)
คำอารา ธนาศีล 5
มะยัง ภันเต วิสุง วิสุง รักขะนัตถายะ ติสะระเณนะสะหะ ปัญจะ สีลานิย าจามะ
ทุติยัมปิ มะยังภันเต วิสุง วิสุง รักขะนัตถายะ ติสะระเณนะสะหะ ปัญจะ สีลานิย าจามะ
ตะติยัมปิ มะยังภันเต วิสุง วิสุง รักขะนัตถายะ ติสะระเณนะสะหะ ปัญจะ สีลานิย าจามะ
คำนมัสการพ ระพุทธเจ้า
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต
สัมมาสัมพุทธัสสะ นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
ไตรสรณคมณ์
พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ ธัมมัง สะระณัง คัจฉามิ สังฆัง สะระณัง คัจฉามิ
ทุติยัมปิ พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ ทุติยัมปิ ธัมมัง สะระณัง คัจฉามิ ทุติยัมปิ สังฆัง สะระณัง คัจฉามิ
ตะติยัมปิ พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ ตะติยัมปิ ธัมมัง สะระณัง คัจฉามิ ตะติยัมปิ สังฆัง สะระณัง คัจฉามิ
ศีล 5
ปาณาติปาตา เว ระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิย ามิ
อะทินนาทานา เว ระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิย ามิ
กาเมสุมิจฉาจารา เว ระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิย ามิ
มุสาวาทา เว ระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิย ามิ
สุ ราเมระยะมัชชะปะมาทัฎฐานา เว ระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิย ามิ
คำแผ่เมตตา ให้แ ก่ตนเอง
อะหัง สุขิโต โหมิ ขอให้ข้าพเจ้าจงมีความสุข อะหัง นิททุ กโข โหมิ ขอให้ข้าพเจ้าจงปราศจากทุ กข์
อะหัง อเวโร โหมิ ขอให้ข้าพเจ้าจงปราศจากเ วร อะหัง อัพย าปัชโฌ โหมิ ขอให้ข้าพเจ้าจงปราศจากความลำบาก
อะหัง อะนีโฆ โหมิ ขอให้ข้าพเจ้าจงปราศจากอุปสรรค สุขี อัตตานัง ปะริหะรามิ จงรั กษาตนให้มีความสุขตลอดก าลนานเทอญ
คำแผ่เมตตา ให้แ ก่ผู้อื่น
สัพเพ สัตตา สัตว์ทั้งหลายทั้งปวง ที่เป็นเพื่อนทุ กข์ เกิด แ ก่ เจ็ บ ตา ย ด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น
อะเว รา โหนตุ จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด อย่ าได้มีเ วรแ ก่กันและกันเลย
อัพย าปัชฌา โหนตุ จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด อย่ าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกันเลย
อะนีฆ า โหนตุ จงเป็นสุข เป็นสุขเถิดอย่ าได้มีความทุ กข์กายทุ กข์ใจเลย
สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ จงมีความสุขกายสุขใจ รั กษาตนให้พ้นจากทุ กข์ภั ยทั้งสิ้นเถิด
หลังจากนี้หากโยม จะทำสมาธิ ก็ให้สวดมนต์ บทไหนก็ได้ จะเป็น อิติปิโสฯ อิติสุขโตฯ ชินบัญชร
หรือ บทไหนๆ ก็ตาม ก่อนนั่ง ให้ขอบุญบารมี ขององค์สมเด็จพ ระสัมมา สัมพุทธเจ้า
และ ครูบาอาจารย์ ขอเพื่อให้นั่งได้ เข้าถึงสมาธิ โดยไว ไม่มีอะไรมา กวนใจ หรือทำให้ต้อง ถอนสมาธิโดยไว
สุดท้ายหากกร รมใดก็ดี ที่ข้าพเจ้าเคยมีกร รมต่อทรัพย์ ของแผ่นดิน คนของแผ่นดินทำผิดเป็นถูก
ทำถูก เป็นผิด และกร รมใด ที่ข้าพเจ้าเคย สร้างกร รม กับผู้ใดไว้ ไม่ว่าอดีตชาติ หรือปัจจุบันชาติ
ไม่ว่ามนุษย์ และสัตว์ ข้าพเจ้าขอให้ท่านทั้งหลาย ที่ข้าพเจ้าเคยสร้างเ วร สร้างก รรม ต่อท่าน
จงได้รับอานิสงส์ผลบุญ ของข้าพเจ้า เมื่อได้รับผลบุญ ของข้าพเจ้าแล้ว จงปลด ปล่อยกร รม
ปลดเปลื้องก รรม งดเว้นการจองเ วร และ ขอด วงจิตที่เกิดในภพนี้ ชาตินี้ได้ หลุดพ้นจากความทุ กข์
ทั้งปวง ด้วยกุศล ในคราวครั้งนี้ ด้วยเทอญ นิพพานะ ปัจจะโย โหตุ สาธุ
ขอบคุณที่มา : long-oie