Home ข้อคิดดีๆ ลูกที่กตัญญ จะไม่พูด 10 ประโยคนี้กับพ่อแม่

ลูกที่กตัญญ จะไม่พูด 10 ประโยคนี้กับพ่อแม่

0 second read
ปิดความเห็น บน ลูกที่กตัญญ จะไม่พูด 10 ประโยคนี้กับพ่อแม่
0
2,970

ก็พอจะเข้าใจว่า ไม่ว่าจะเ ด็กสมัยนี้ หรือสมัยก่อน ตอนเป็นวัยรุ่นต่างก็ใจร้อน มีความคิดเป็นของตัวเอง ไม่ชอบให้ใครมาสั่งนู้นนี่ และมักจะมีปากเ สียงกับคนในครอบครัวพ่อ-แม่อยู่บ่อยครั้ง

แต่รู้ไหมว่ามี 10 ประโยคที่ไม่ควรพูดกับพ่อแม่เมื่อเวลาท่านฟังแล้วจะรู้สึกเ สียใจ เวลาท่านว่ากล่าวตั กเ ตือนก็ให้คิดเสมอว่า ท่านอาบน้ำร้อนมาก่อนท่านรู้ว่าอะไรดีหรือไม่ดี ที่ท่านทำไปเพราะหวังดีกับเรานะคะ

10 ประโยคที่ไม่ควรพูดกับพ่อแม่

1. มีอะไรอีกไหม ไม่มีอะไรจะวางสายละนะ (ที่พ่อแม่โทรมา ก็เพราะอย ากจะได้ยินเ สียงลูก อย ากถามไถ่ความเป็นอยู่ อย่ าได้เห็นเป็นเรื่องน่ารำคาญ ทีพูดกับเพื่อนกับแฟนยังพูดได้เป็นชั่ วโมง)

2. บอกพ่อกับแม่กี่ครั้งแล้ว ว่าอย่ าทำ ถึงทำไปก็ไม่เห็นจะดีอะไรเลย (พ่อแม่แ ก่เ ฒ่า มีใจแต่ไร้กำลัง แต่ การที่พูดแบบไม่คิดอย่ างนี้ กลับกลายเป็นการทำร้ า ยจิตใจของท่านแทน)

3. บอกกี่ครั้งแล้ว ว่าไม่ต้องเข้ามาจัดห้อง เห็นไหมล่ะ หาของไม่เจออีกแล้ววันหลังไม่ต้องยุ่ง (ห้องรก ต้องรู้จักจัดเก็บ ไม่จัดเก็บให้ดี ก็อย่ าได้โ ทษพ่อกับแม่)

4. บอกกี่ครั้งแล้ว ว่าอย่ ากินของที่เหลือ บอกแล้วไม่รู้จักจำ (พ่อแม่ประหยัดกินประหยัดใช้จนเป็นนิสัย บอกท่านทำให้น้อยลง ดีกว่าให้ท่านเป็นคนเก็บของเก่ามากินเอง)

5. ของเก่า ๆ พวกนี้เก็บไว้ทำไม รกบ้านเปล่า ๆ ใช้การอะไรก็ไม่ได้ (มันอาจจะไร้ค่าสำหรับเรา แต่มันอาจมีค่าสำหรับพ่อแม่ ของแต่ละชิ้นล้วนมีประวัติศาสตร์ เราไม่ดีใจเหรอ ของที่เราใช้ในตอนเ ด็ก วันนี้มันยังอยู่กับเรา ?)

6. ผมรู้ว่าผมจะกินอะไร วันหลังไม่ต้องทำเผื่อ (พ่อแม่เฝ้ารอคอยลูก ๆ กลับบ้าน ความรักความอาทรถูกเติมลงไปในอาหารที่ทำ จงรับเอาความห่วงหาอาทรนี้ไว้เถิด ? อย่ าทำร้ า ยน้ำใจของท่านเลย มีคนจำนวนเท่าไหร่ที่อย ากทานอาหารที่พ่อแม่ปรุงให้ แต่ไม่มีโอกาสนั้นแล้ว)

7. ผมโตแล้ว ผมรู้ว่าผมจะต้องทำยังไง พูดอยู่ได้ รำคาญ

8. ความคิดแบบนี้มันโบราณไปแล้ว ยุคนี้ทำอย่ างนี้ไม่ได้หรอก (คำแนะนำของพ่อแม่อาจจะช่วยอะไรเราไม่ได้ แต่ทำไมเราไม่เปลี่ยนมาเป็นรับฟัง อย่ างน้อยอ าจมีสิ่งดี ๆ ที่เราคาดไม่ถึง ออกมาจากประสบการณ์ของพ่อแม่ก็เป็นได้)

9. พูดยังไง พ่อกับแม่ก็ไม่เข้าใจหรอก ไม่ต้องถามแล้วนะ

10. พอแล้ว ๆ รู้แล้ว จู้จี้จริง ๆ พูดอยู่นั่นแหละ

ประโยคเหล่านี้ เราอาจเคยพูดกับพ่อแม่ คุณ ๆ ทั้งหลายคะ อย่ ารอจนถึงวันที่เรารู้คุณค่า แต่ท่านไม่อยู่เ สียแล้ว

ขอบคุณที่มา : ส บ า ย ต า

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In ข้อคิดดีๆ
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …