หลักก รรมและวิบากแบบพุทธ สอนเราว่า ทางชีวิตมีอยู่สองแบบ
แบบแรก คือ ทางบังคับ
เป็นทางที่วิบากจากก รรมเก่าขีดเส้นไว้ต ายตัว หลีกเลี่ยงไม่ได้
เช่น เกิดกับพ่อแม่แบบไหน อยู่ในสภาพแวดล้อมอย่ างไร
ตอนเ ด็กเราเลือกไม่ได้ ก รรมเก่าเท่านั้นเลือกให้
แบบที่สอง คือ ทางเลือกเป็นทางที่วิบากจากก รรมเก่า
แยกไว้ให้คิดเอาเองว่า จะเดินหน้า เลี้ยวซ้าย หรือเลี้ยวขวา
เช่น ชะตาขีดให้เจอใครเข้ามาทำร้ าย เจ็ บใจแล้วจะเลือกทางเลิกเ วรหรือต่อเ วร
อันนี้การเลือกจะถือเป็นก รรมใหม่
เมื่อพบพุทธศ าสนา เท่ากับพบ ‘วิ ธีเลือกทาง’ คือ ให้ดูป้ายบอกตอนจะเลี้ยวว่า
เป็นเลี้ยวเพื่อ ‘ต่อเ วร’ หรือ ‘ตัดเ วร’ ป้ายเหล่านั้นไม่ได้เขียนเป็นคำบอก
แต่ปรากฏเป็นนิมิตหมายให้รู้ด้วยใจ
ต่อเ วร ใจจะเห็นนิมิต การกระทำเพื่อเอาคืน
ตัดเ วร ใจจะเห็นนิมิต การกระทำเพื่อเลิกแล้วต่อกัน
เมื่อเจอทางเลือกที่จะตัดเว ร แล้วเลือกได้ทันทีโดยไม่ลังเล เลิกแล่นไปตามแรงอาฆ าต
คุณจะรู้ว่า ตัวเองมีนโยบายเลือกทางแบบพุทธแน่แล้ว
คุณอยู่บนเส้นทางพ้นทุ กข์กับท่านแล้ว ใครหลายคนจะหายไปจากชีวิตคุณ
ไม่ตามคุณไปบนเส้นทาง ที่คุณเลือกแล้วว่าดีจริง
ขอบคุณที่มา : dhammasawatdee