Home เรื่องน่ารู้ ก่อนสอบ กินอาหาร 8 อย่ างนี้ช่วยได้ บำรุงส มองด้วย

ก่อนสอบ กินอาหาร 8 อย่ างนี้ช่วยได้ บำรุงส มองด้วย

2 second read
ปิดความเห็น บน ก่อนสอบ กินอาหาร 8 อย่ างนี้ช่วยได้ บำรุงส มองด้วย
0
712

เพราะการดูแลส ม อ งเริ่มต้นได้ง่าย ๆ จากพฤติก รรมของตัวเราเอง ดังนั้นเริ่มต้นจากการทาน อา หารในแต่ละวันดีที่สุด อาหารเหล่านี้จะช่วยบำ รุงส ม อ ง ทำให้สุ ขภาพส ม อ งของคุณดีขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องใช้วิ ธีที่ย ากลำบากเลย

ช่วงของการสอบสำหรับน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษา ที่มีทั้งความเครียด ความกังวล จนทำให้ทั้งร่ างกาย และส ม อ งเหนื่อ ยล้าลงได้ ดังนั้นควรหาอาหารที่มีประโยชน์มา มารับประทานเพื่อเป็นการฟื้นฟู บำ รุงส ม อ ง จะได้มีความจำ และส ม อ งที่ดีในการไปสอบ ไปดูกันเลยว่ามีอาหารอะไรบ้าง

1. ปลาทะเล

ปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอน ปลาทู ปลากะพง และปลาแมคเคอเรล มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่เป็นส ารอาหารบำ รุงประสาทและส ม อ ง โดยจะช่วยเสริมสร้างความจำและพัฒนาการทางส ม อ งได้ดี ซึ่งพบว่าคนที่ทานปลาเป็นประจำความจำจะดีกว่าคนที่ไม่ค่อ ยทานปลา ดังนั้น มากินปลาในช่วงสอบให้เยอะ ๆ กันดีกว่า

2. ไข่

ไข่มีเลซิตินที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของส ม อ ง ช่วยในการฟื้นฟู มีโคลีน ที่ช่วยในเ รื่ อ งของความจำ และเพิ่มพื้นที่ในส ม อ ง มีลูทีนและซีแซนทีน ที่สำคัญต่อประสาทต า ป้องกันอาการล้าขณะอ่ า นหนังสือสอบได้เป็นอย่ างดี ทั้งยังช่วยซ่อ มแซมในส่วนที่สึกหรอ ลดอาการเหนื่อ ยล้า อ่อนเพลียได้ง่ายอีกด้วย

3. ผักโขม

ผักโขมอุดมไปด้วยโฟเลตสูงมาก ซึ่งจะช่วยชะลอความเสื่อ มของส ม อ งส่วนกลาง กระตุ้นความจำให้ดีขึ้น

รวมทั้งเพิ่มการเรียนรู้ของส ม อ งได้อย่ างมีประสิทธิภาพที่สุด ในช่วงสอบจึงควรกินผักโขมบ่อ ย ๆ เช่นกัน

4. น้ำเปล่า

ข า ดไม่ได้เลยสำหรับน้ำเปล่า เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบหลักของส มองคือ 75-85 เปอร์เซ็นต์ โดยจะช่วยให้ส ม อ งทำงานได้ดีเช่น มีคว ามจำดี

มีสม าธิ อีกทั้งยังทำให้ร่ า งกายตื่ นตัว ส ดชื่น และแจ่มใสมากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นมาดื่มน้ำให้เพีย ง พ อในแต่ละวัน ที่วันละ 8-10 แก้วกั นดีกว่า

5. โยเกิร์ต

ขณะอ่ า นหนังสือ ดึก ๆ โยเกิร์ต ก็เป็นตัวช่วยในย ามที่เราหิวได้เป็นอย่ างดี เพราะนอ กจากจะทำให้อิ่มส บายท้ องแล้ว ยังช่วยให้ขับ ถ่า ยง่าย

และมีโปรตีน แคลเซียม ที่จะช่วยให้ส ม อ งแจ่มใส ไม่อ่อนล้าอีกด้วย

6. ขน มปังโฮลวีท

ขน มปังโฮลวีตมีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน และอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ทำให้ร่ า งกายมีการดูดซึมอย่ างช้า ๆ จึงรู้สึกอิ่มนานซึ่งก็จะช่วยควบคุมในเ รื่ อ งของน้ำหนักได้ดี นอ กจากนี้ยังสามารถคุมระดับน้ำต าลในเ ลื อ ด และไม่ทำให้ง่วงซึมขณะอ่ า นหนังสือด้วยเช่นกัน

7. บร็อคโคลี่

ประกอบไปด้วยส ารลูทีน แคโรทีนอ ยด์ วิต ามิน B2, 6 และโฟเลต ซึ่งจะช่วยให้หลอ ดเ ลื อ ดในส ม อ งไม่อุดตัน ทำให้การทำงานของส ม อ งดี และยังช่วยบำ รุงสายต าไม่ให้เสื่อ มได้ง่าย ดังนั้นบร็อคโคลีจึงเป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่ควรกินในช่วงสอบมากที่สุด

8. เมล็ดฟักท อง

เมล็ดฟักท องอบกรอบ เมื่อนำมานั่งกินระหว่างอ่ า นหนังสือ นอ กจากจะได้ความเพลิดเพลินไม่น่าเ บื่ อแล้ว ยังมีธาตุสังกะสีที่ช่วยเสริมสร้างส ม อ งในด้านความจำและการเรียนรู้ ได้เป็นอย่ างดีทีเดียว

ขอบคุณที่มา : ชี วิ ต ดี จั ง

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …