Home ข้อคิดดีๆ คนฉลาดส่วนใหญ่มักจะเป็น คนที่ใจเย็น

คนฉลาดส่วนใหญ่มักจะเป็น คนที่ใจเย็น

7 second read
ปิดความเห็น บน คนฉลาดส่วนใหญ่มักจะเป็น คนที่ใจเย็น
0
371

ในสภาพสังคมที่ทุ ก อ ย่ า งดูเร่งรีบไปหมด จิตใจคนก็ร้อนต าม แต่ความใจร้อน มักจะนำมาซึ่งความเดือ ดร้อน วันนี้เราจึงนำ วิ ธีการฝึกตัวเองให้ ใจเย็น เพราะอะไรที่ผ่ า นการคิดการไตร่ตรอง มักจะไม่เกิดปัญหาเท่าไหร่นัก เราลองไปฝึกจิตใจให้เป็นคนใจเย็นกันเถอะค่ะ เพราะว่าคนฉลาดนั้น มักจะใจเย็นกัน

1. กินอย่ างมีสติ

บางครั้ง เราก็ทานไปด้วยคุยโทรศัพท์ไปด้วย บางครั้งก็ทานไปด้วยดูจอทีวี จอมือถือไปด้วย แล้วครั้งสุดท้ายที่ทานอาหารทีละคำ รับรสชาติ แล้วขอบคุณอาหารในมื้อนั้น คือเมื่อไหร่กัน หรือ

2. ตื่นอย่ างมีสติ

แทนที่จะตื่น มาแล้ว เช็คข่าวส า รจากโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งแรกของวัน ให้เวลาตัวเองซัก 5-10 นาที นั่งสมาธินิ่งๆ ก่อนจะรับข่าวส า ร อื่น ๆ เพื่อช่วยให้ การเริ่มต้นวันใหม่เป็นไปอย่ างมั่นคงใน อ า ร ม ณ์

3. คิดมากไปหรือเปล่า

อาการคิดมาก เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดโ ร คเครียดได้ ยิ่งอากาศร้อนๆ ยิ่งเหตุการณ์อะไรๆ ก็ไม่เป็นใจด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ร้อนรน เมื่อเกิดเรื่องก็จะยิ่งเก็บมาคิด

จนไม่เป็นอันกินอันนอน ลองเปลี่ยน จากความคิดเรื่อง แ ย่ ๆ เปลี่ยนเป็นคิดเรื่องดีๆ บ้างสิครับ เพราะความคิดนั้น เป็นตัวกำหนดวิถีชีวิตของเรา ไม่เชื่อลองทำดู คิดดี ทำดี เท่านี้พอ

4. ฝึกสมาธิ

การฝึกสมาธิ ให้ใจสงบนั้น มีหล า ยรูปแบบ จะนั่งสมาธิหรือเดินสมาธิก็ได้ อย่ างที่ผมเคยเขียนในเล่มก่อนๆ ว่าเมื่อมีสมาธิก็มีสติ เมื่อมีสติก็เกิดปัญญา เวลาเกิดปัญหา ก็จะมีทางแก้ไข

5. เข้าหูซ้ายทะลุหุขวา

อ ย่ า เพิ่งเข้าใจผิดนะครับ เพราะ ปกติแล้ว คำว่า ฟังหูซ้ายทะลุหูขวา นั้นเขาใช้เปรียบเปรยคนที่ฟังอะไรแล้วไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ ไม่รับความคิดใหม่ๆ เข้ามา แต่ตอนนี้ผมกำลังหมายถึง ถ้าเป็นเรื่อง ไม่เป็นเรื่องแล้ว การฟังแบบเข้าหูซ้ายทะลุหูขวานั้นนับเป็นเรื่องที่ดี เพราะ จะทำให้เราไม่ใส่ใจกับสิ่งที่ใครกล่าวมา

6. ขอ โ ท ษ

หากเราทำผิด การใช้คำว่าขอ โ ท ษ นั้น ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่สุด ไม่ใช่เรื่องย ากเลย ถ้าเราจะต้องเอ่ยคำขอ โ ท ษ เพราะคำๆ นี้ไม่ได้ทำให้ศักดิ์ศรีของเรา ต ก ต่ำ ลงหากแต่เป็นการรู้จักยอมรับในสิ่งที่ตนเองผิดต่างหาก อีกทั้งยังจะทำให้สถานการณ์ที่เ ล ว ร้ า ยคลี่คล า ยลงได้อย่ างไรก็ต าม เราไม่ควรใช้คำขอ โ ท ษอย่ างพร่ำเพรื่อ เพราะจะทำให้ ติ ด เป็นนิสัยที่ไม่ดี ทำอะไรก็ไม่ระมัด ร ะ วั ง

7. ห า ยใจ เข้า-ออกลึก ๆ

การห า ยใจเข้า-ออกลึก ๆ นาน ๆ จะทำให้เราได้มีสติยั้งคิด ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น และทำให้ ร่ า ง ก า ย เราได้รับการผ่อนคล า ยจากลมห า ยใจที่รับเข้าและส่งออ ก

ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไปในช่วงเวลาที่มี อ า ร ม ณ์โ ก ร ธ ลองห า ยใจลึกๆ เข้า ออ ก อย่ างช้าๆ จะช่วยให้ สถานการณ์รอบข้างดีขึ้น

8. ทำงานอย่ างมีสติ

ท่ามกลางมรสุมงาน และ การ ติ ด ต่อผู้คน มากมายตลอ ดวัน เราก็สามารถฝึกสติรู้ เ นื้ อ รู้ตัวได้ง่าย ๆ เพียงหลับต าลง ห า ยใจเข้าและออ กลึกๆ สัก5 รอบลมห า

ยใจ โดยให้สติ ต ามลมห า ยใจโดยไม่คิดเรื่องอื่น แล้วค่อยกลับไปโฟกัสกับงานตรงหน้าใหม่อีกครั้ง

9. สนทนาอย่ างมีสติ

ฟังอย่ างตั้งใจ ฟังโดยไม่คิดตัดสินคู่สนทนา เปลี่ยนสภาพตัวเอง ให้เป็นเหมือนภาชนะว่างเปล่าที่พร้อมรับฟังบุคคลตรงหน้า ขณะที่เมื่อพูดก็ตระหนักถึงความงดงามของความสัมพันธ์ระหว่างคุณ และคู่สนทนา สื่อ ส า รด้วยความรัก ด้วยความหวังดี ด้วยใจที่อย ากจะสร้างสรรค์ ความหมายดีๆ ระหว่างกัน

10. เดินอย่ างมีสติ

เดินไปข้างหน้า ด้วยความรู้สึกขอบคุณทุ ก สิ่ง ทุ ก อ ย่ า ง ขอบคุณร่ า ง ก า ยที่ยังมีกำลังมากพอให้สามารถเดินได้ ขอบคุณถนนหนทางที่สะดวกสบายมากพอจนเดินก้าวไปได้ และ เดินด้วยใจกรุณาด้วยความรู้สึกว่า อย ากสร้างแต่รอยย่ำอันงดงามให้กับโลกใบนี้

11. ปล่อยวาง ไม่ยึด ติ ด

ปัญหาที่เกิดขึ้น ทุ ก วันนี้ ส่วนหนึ่งก็เป็น เพราะคนเรามีอัตต ามากเกินไป หากเราลองเปลี่ยนความคิด ไม่ยึด ติ ด กับตัวตน แล้วลองคิดว่าสุดท้ายวันหนึ่งเราก็ต้อง แ ต ก ดับ และ สล า ยไป วนเวียนเป็นวัฏจักรเช่นนี้เรื่อยไป เพราะฉะนั้นถ้าเรายอมรับกับวัฏจักรแห่งการเกิด ดับนี้แล้ว ไม่ว่าเรื่องใด ๆ ก็คงเป็นเพียง เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น

12. นับหนึ่งให้ถึงสิบ

เริ่มจาก วิ ธี พื้นฐานอย่ างนับเลขในใจ เวลาที่เราโ ก ร ธใคร ให้ลองนับหนึ่งถึงสิบ หรือจะนับถึงร้อยถึงพันก็คงไม่มีใครว่า เพราะการนับเลขจะส่งผลให้เรามีสมาธิ และ ยังได้มีเวลาไตร่ตรองคิดถึงสิ่งที่ผู้อื่นทำกับเรา และสิ่งที่เรากำลังคิดจะทำด้วย

13. ยิ้มแห่งสย าม

รอยยิ้มสร้างโลก นี้ให้สดใสได้ เหมือนดังคำที่บอ กว่า ถ้าคุณยิ้ม โลกก็จะยิ้มให้คุณ เพียงแค่คุณไปไหนแล้วมีแต่รอยยิ้มให้คนรอบข้าง คนรอบข้าง ก็จะอ า ร ม ณ์ ดีขึ้นไปด้วย

14. ไม่หนีแต่ไม่ประทะ

หากเราไม่สามารถ จะทำอะไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้าได้ แต่จะเก็บเอาไว้ก็กลัวจะกล า ยเป็นคนเก็บกดจะเดินหนีก็จะกล า ยเป็นคนไม่ยอมรับความจริง หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ คงต้องใช้สติที่รอบคอบ ตัดสินใจในการแก้ปัญหา รับฟังสิ่งที่ผู้อื่นว่ามา แล้วก็นำไปปรับปรุงในส่วนที่ไม่ดี หากแต่เป็นสิ่งที่เขาพูดพร่ำเพรื่อ ก็ไม่ต้องกังวลให้เ สี ย เวลา เลิกคิดไปเลย ไม่จำเป็นต้องไปต่อปากต่อคำด้วย เพราะ การทำเช่นนั้น ไม่ได้ส่งผลดีอะไรขึ้น มาเลย

15. รู้เขารู้เรา

บางครั้ง แค่เราลองมองใส่ใจนิสัยของคนรอบข้างบ้าง ก็สามารถที่จะทำให้เราอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่ างไม่ย ากเย็น แต่เราจะต้องรู้จักระงับสติ อ า ร ม ณ์ของเราด้วย เพราะ เมื่อเราทราบแล้วว่าเขาเป็นคนแบบนี้ หากเรารับนิสัยเขาไม่ได้ ก็ให้อยู่ห่างๆ เข้าไว้เป็นดีที่สุด จะได้ ไม่ต้องมีเรื่องมีราวกัน

ขอบคุณที่มา : k i d d i d e e

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In ข้อคิดดีๆ
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …