Home ข้อคิดดีๆ 10 วิ ธี คิดของคน ร ว ย ไม่ต้องรอให้ ร ว ย ก็คิดได้

10 วิ ธี คิดของคน ร ว ย ไม่ต้องรอให้ ร ว ย ก็คิดได้

3 second read
ปิดความเห็น บน 10 วิ ธี คิดของคน ร ว ย ไม่ต้องรอให้ ร ว ย ก็คิดได้
0
373

สิ่งสำคัญที่สุดคือ ‘ถ้าอย าก ร ว ย จงคิดแบบคน ร ว ย ’ ทุ ก วันนี้คงจะไม่มีคนที่ไม่ชอบ เ งิ น ถ้าคุณคิดว่าต้องทำอย่ างไรถึงจะมี เ งิ น เก็บ ก็ลองอ่ า นแนวคิด 10 ข้อที่จะบอกคุณว่า

แค่ลองเปลี่ย วิ ธี คิดให้เป็นแบบคน ร ว ย ก็สามารถเก็บออม เ งิ น ได้ไม่อย ากอย่ างที่คิด เพียงแค่ลองทำตามทีละข้อก็สามารถเปลี่ยนแปลงจำนวน เ งิ น ในบัญชีของคุณได้แล้ว

ข้อคิดที่ 10 ปิดรูรั่ว

คน ร ว ย ไม่ใช้จ่ายไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็น พวกเขาหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นอย่ างมาก เพราะค่าธรรมเนียมเล็กๆก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้หากไม่ ร ะ วั ง ให้ดี จำเอาไว้เสมอว่า

รูรั่วเล็กๆก็สามารถทำให้เรือล่มได้!!! เพียงคุณนำแนวคิด 10 ข้อมาปรับใช้ให้เข้ากับชีวิตของเราเอง แค่นี้เราก็จะเข้าใจว่าการสร้างความร่ำ ร ว ย เริ่มต้นได้ง่ายๆด้วยการเปลี่ยนความคิด

และเมื่อคุณคิดแบบคน ร ว ย แล้ว ขั้นต่อไปคือลองทำตามให้ได้ ทุ ก ข้อ แล้วคน ร ว ย คนต่อไปก็คือคุณ

ข้อคิดที่ 9 เรียนรู้หลักสูตรสร้าง เ งิ น ล้าน

คนทั่วไปคิดออม เ งิ น หลังจากหักรายจ่ายเรียบร้อยแล้ว แต่คน ร ว ย คิดตรงข้าม วิ ธี คิดแบบนี้เรียกว่าหลักสูตรสร้าง เ งิ น ล้าน วิ ธี การเริ่มเมื่อคุณรายได้ใดๆก็ตามให้

หัก เ งิ น จำนวนที่แน่นอนเพื่อบริจาคกลับคืนสู่สังคมและหัก เ งิ น ออกอีกส่วนเพื่อนำไปลงทุนสำหรับเป้าหมายในอนาคตของคุณ ที่เหลือจากนั้นต่างหากที่เป็นรายจ่ายของคุณ

TIP หาก อ ย า ก ร ว ย จำไว้ว่า ‘จงใช้ เ งิ น ที่เหลือจากการออม ไม่ใช่ออมหลังจากใช้ เ งิ น ’

ข้อคิดที่ 8 นำ เ งิ น ออมไปลงทุน อ ย่ า ง ชาญฉลาด

หลายคนไม่นำ เ งิ น เก็บไปลงทุนเพราะคิดว่ามีจำนวนน้อย แต่อย่ าลืมว่า เ งิ น น้อยแต่เมื่อสะสมให้มากเข้าก็กลายเป็น เ งิ น ก้อนใหญ่ได้ พูดง่ายก็คือหากคุณนำ เ งิ น ออมไปลงทุนดีๆ

ก็จะทำให้ เ งิ น ออมของคุณเบ่งบานจนคุณประหลาดใจเลยทีเดียว อ ย่ า ง ที่โบราณว่ามีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท และเมื่อคุณลงทุนให้ถูกที่ คุณก็สมปรารถนา แต่เรื่องเหล่านี้ล้วนต้องอาศัย

ประสบการณ์และการลองผิดลองถูก แล้วคุณจะพบว่าการเก็บ เ งิ น ให้พอกพูนตื่นเต้นกว่าการใช้ เ งิ น อย่ างฟุ่มเฟือยซะอีก

ข้อคิดที่ 7 ซื้อของลดราคาหรือต่อราคาก่อนซื้อ

คน ร ว ย หลายคนก็เหมือนคนธรรมดาทั่วไป พวกเขาต้องการใช้ เ งิ น ให้เกิดมูลค่าสูงสุด สิ่งที่ดีที่สุดคือซื้อของลดราคาหรือต่อราคาก่อนซื้อ พวกเขาคิดว่าทำไมต้องจ่ายแพงในเมื่อมีทางเลือกที่ดีกว่าอยู่ตรงหน้า

ข้อคิดที่ 6 แบ่งสรรปันส่วน เ งิ น

ขอย้ำอีกครั้ง คน ร ว ย ไม่ได้ใช้ชีวิตฟุ้งเฟ้อหรือไม่ต้องจ่ายอะไรเลย แต่เพราะการแบ่งสรร เ งิ น อย่ างดีจึงทำให้พวกเขาคงความร่ำ ร ว ย ของตัวเองไว้ได้ พวกเขาจัดสรร เ งิ น ทุ ก ครั้งที่มีรายได้

ดังนั้นลองแบ่งสรรรายได้ของคุณบ้าง เพราะนี่คือหลักประกันว่าเมื่อมีเหตุฉุกเฉินคุณจะยังคงมี เ งิ น สำรองอยู่

TIP วิ ธี ง่ายๆคือลองแบ่งรายได้ออกเป็นสามส่วนโดย 1 ส่วนเพื่อการใช้ชีวิต, อีก 1ส่วนเพื่อเก็บออม และอีก 1 ส่วนเพื่อการให้

ข้อคิดที่ 5 ทำงานให้หนักเข้าไว้

หลายคนคิดว่าวิถีชีวิตของคน ร ว ย มีแต่เรื่องสนุกสนานร่าเริงตลอดเวลา ความจริงนั้นกลับกันเลย คน ร ว ย ทำงานหนักกว่าคนธรรมดาทั่วไป อย่ างน้อยก็ในช่วงวัยทำงาน

แต่พวกเขาพย าย ามเพิ่มรายได้ เพราะเมื่อรายได้เพิ่มมากขึ้น พวกเขาก็สามารถเก็บออม เ งิ น จำนวนมากขึ้นได้นั่นเอง คน ร ว ย คิดว่าการทำธุรกิจคือการเก็บออมมากกว่าการใช้จ่าย,

การลงทุน, การวางแผนเพื่ออนาคต และต้องใช้ความเชี่ยวชาญเพื่อไขว่คว้าโอกาสและทำงานให้หนักกว่าคนทั่วไปอีกด้วย

ข้อคิดที่ 4 สร้างที่มาที่ไปของรายจ่าย

โลก ทุ ก วันนี้มีสิ่งของมากมายที่พร้อมทำให้คุณยอมจ่าย เ งิ น โดยไม่ได้เก็บออมถ้าคุณไม่ได้วางแผนการ เ งิ น และตั้งงบค่าใช้จ่ายเอาไว้ คน ร ว ย ทุ ก คนรู้ดีกว่า เ งิ น

ของพวกเขามาจากที่ไหนและกำลังจะไปที่ไหนเสมอ เรื่องนี้บัญชีรายรับ-รายจ่ายช่วยคุณได้ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณหายงงเพราะมันบอกคุณได้เสมอว่า เ งิ น คุณไปอยู่ที่ไหน

ข้อคิดที่ 3 อย่ าซื้อของไม่จำเป็นเพื่อสร้างความประทับใจ

เรา ทุ ก คนล้วนอย ากได้รับคำชื่นชมจากเพื่อนๆหรือคนรอบข้างเมื่อเราเป็นเจ้าของอะไรสักอย่ าง แต่เราต้องรู้ขีดจำกัดของตัวเอง

เราควรซื้อของเพราะสิ่งของนั้นมีความจำเป็นต่อเรามากกว่าการซื้อเพื่อทำให้คนอื่นประทับใจ

TIP ก่อนซื้อของให้ลองคิดว่า ‘อย่ าซื้อของไม่จำเป็น เพื่อให้คนที่แม้แต่คุณก็ไม่รู้จักประทับใจ’

ข้อคิดที่ 2 ก่อนซื้อของลองคิดถึงอนาคต

แน่นอนว่ามันง่ายมากที่จะซื้อของที่ตนเองชอบ แต่สุดท้ายเมื่อเราซื้อของแบบไม่มีลิมิท ตัวเราเองก็จะเป็นคนที่ต้องมานั่ง เ สี ย ใจเองว่าจะหารายได้มาทดแทน

เ งิ น ที่ เ สี ย ไป ก่อนซื้อ ทุ ก ครั้งต้องคิดถึงอนาคตของเราเองว่าหากซื้อแล้วอนาคตเราจะเป็นอย่ างไร? ได้รับผลกระทบอะไรรึเปล่า?

ข้อคิดที่ 1 ร ะ วั ง สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารายจ่าย

แน่นอนว่าหลายคนย่อมรู้สึกว่าต้อง ร ะ วั ง เป็นพิเศษถ้าต้องจ่าย เ งิ น ก้อนใหญ่ แต่สิ่งที่ ทุ ก คนลืมคิดถึงกลับเป็นรายจ่ายเล็กๆน้อยๆที่เราใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

ว่าเมื่อรวมกันแล้ว เ งิ น เหล่านี้อาจทำให้คุณ ต ก ใจได้เลยทีเดียว เราคงคิดหนักถ้าต้องซื้อหนังสือ 1 เล่มราคา 200 บาท แต่ถ้าเราซื้อกาแฟชื่อดังราคา 80 บาท,

ขนมจุบจิบ 40 บาท, ทานไอศครีมกับเพื่อนๆราคา 80 บาท รวมกันก็ได้ 200 บาทเช่นกัน เพียงแค่ตัดรายจ่ายจุกจิกนี้ออกไป ก็จะมี เ งิ น เก็บเพิ่มขึ้นแบบไม่คาดฝันเลย

ที่มา : aommoney และ สบายตา

Load More Related Articles
Load More By Young Hug Phai Eek Dai Bor
Load More In ข้อคิดดีๆ
Comments are closed.

Check Also

จังหวะชีวิต ของแต่ละ ค น มักจะไม่เหมือนกัน

บางคนเรียนจบตอนอายุ 22 ปี.. แต่ต้องรออีก 2 ปี ถึงจะหางา … …