Home เรื่องน่ารู้ คนไม่มีห นี้ เขาถือคตินี้

คนไม่มีห นี้ เขาถือคตินี้

4 second read
ปิดความเห็น บน คนไม่มีห นี้ เขาถือคตินี้
0
183

1. อย่ าเลียนแบบคนอื่น

– คงปฏิเสธไม่ได้ว่า เราทุ กคนย่อมมีความอย ากได้ อย ากมี อย ากเลียนแบบคนอื่น โดยเพราะเลียนแบบดารา คนดัง เช่น ใช้ของมียี่ห้อราคาแพง กินอ า ห า รแพง ๆ

แต่งตัวหรูหรา ท่องเที่ยวต่างแดน และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ถึงอย่ างนั้นสิ่งที่เราไม่ควรลืมคือ “ฐานะทางการเงิ นของตัวเรา” ด้วยว่าสามารถใช้เงิ นได้ขนาดนั้นหรือไม่

หากไม่ไหวก็ไม่ควรหยิบยืม เพื่อมาตอบสนองต่อความต้องการในส่วนนี้เพราะจะสร้างปัญหาให้เราไม่จบสิ้นอย่ างแน่นอน ดังนั้นเราจึงควรที่จะนึกถึงความจริงของตัวเราไว้เสมอ

และหากอย ากร่ำร วยมีกินมีใช้ ก็ควรรู้จักประหยัดอดออม และไม่ใช้จ่ายเงิ นเกินตัว พอใจในสิ่งที่เรามี อย่ าให้ความอย ากมาทำร้ า ยเราได้เลยนะครับ

 

2. ลงทุนเมื่อศึกษา จนรับความเสี่ ยงได้

– สมัยนี้การลงทุน ไม่ใช้เรื่องย ากอีกต่อไป เพราะโลกเรานั้นแคบลงด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ทำให้ข่าวส าร ส่งถึงกันได้อย่ างรวดเร็ว และด้วยความสะดวกรวดเร็วนี่แหล่ะ

ที่ทำให้โอกาสในการลงทุนนั้นเปิดกว้างขึ้น ทำให้หลาย ๆ คนได้มีโอกาสลองลงทุนกับธุรกิจ หรือกิจการต่าง ๆ ซึ่งบางคนก็ประสบความสำเร็จบางคนก็ล้ มเหลว

แต่ถึงอย่ างนั้นการลงทุน ก็ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวแต่อย่ างใด หากแต่เพียงเราต้องศึกษาให้รู้ แต่ไม่ใช่ว่าแค่มีความรู้แล้วจะพอเพียง เราควรพึงระลึกไว้เสมอว่า “การลงทุนมีความเ สี่ ย ง”

เพราะฉะนั้น นอกจากมีความรู้แล้ว เรายังควรจะศึกษาถึงความเ สี่ ย งของสิ่งที่เราจะลงทุนนั้นด้วยว่าเป็นอย่ างไร และเมื่อศึกษาจนรับความเ สี่ ย งนั้นได้แล้วถึงค่อยลงทุนจะดีกว่า

 

3. ตั้งเป้าหมายและวางแผนเรื่องการเงิ นให้ชัดเจน

– เป้าหมาย คือสิ่งที่จะแสดงถึงผลลัพธ์ ที่เราต้องการว่าเป็นอย่ างไร เช่นกันกับการใช้เงิ นของเรา หากเรามีเป้าหมายและการวางแผนการเ งินที่ดี

ก็ทำให้มองออกว่าเราควรใช้เ งิน และออมเงิ นเท่าไหร่โดยไม่กระทบกับ การใช้ชีวิตและยังสามารถต่อยอดไปในอนาคตของเราได้อีก

ซึ่งเป้าหมายและ แบบแผนการเงิ นที่ชัดเจนนี้ ทำให้คนประสบความสำเร็จมานักต่อนักแล้ว

 

4. วินัย คือสิ่งสำคัญที่ต้องมีเสมอ

– การมีวินัยคือ สิ่งสำคัญที่จะชี้ได้ว่า เราจะเป็นห นี้ หรือมีเ งินใช้เลยทีเดียว เพราะหลักจากมีเป้าหมาย

และมีแบบแผนแล้ว “วินัย” ตัวนี้แหล่ะที่จะเป็นตัวทำให้เราไปถึงเป้าหมายที่หวังไว้

ตัวอย่ างเช่น

ตั้งเป้าไว้ ว่าจะเก็บเ งินเดือนละ 5,000 เป็นเวลา 10 เดือน เพื่อนำเงิ นไปเที่ยวต่างประเทศ แต่เราข าดวินัย เก็บเงิ นไม่ครบตามที่วางแผนไว้ ข าดบ้าง ไม่เก็บบ้างเป็นแบบนี้ทุ กเดือน

จนครบ 10 เดือน ก็คงย ากที่เราจะไปถึงเป้าหมายได้ แต่ตรงกันข้าม หากเรามีวินัยและทำได้ตามที่วางแผนไว้อย่ างครบถ้วน เมื่อถึงกำหนดเราก็จะถึงเป้าหมายอย่ างแน่นอน

 

5. เลิกเสี ยเงิ นด้วยอ ารมณ์ แต่จงใช้จ่ายให้คุ้มค่า

– ข้อนี้หลาย ๆ คนคงเคยเป็น โดยเฉพาะสาว ๆ ที่มักจะชอบใช้การช้อปปิ้ง เป็นการระบายอ ารมณ์ ลดความเ ค รี ย ด ซึ่งนี่แหล่ะคือสิ่งที่จะทำให้ไม่มีเงิ นใช้ได้ง่ายที่สุดเพราะการใช้อ ารมณ์ตัดสิน

โดยไม่ผ่ านการคิดให้ดี อาจจะทำใช้จ่ายไปอย่ าง ลืมตัวได้ จนบางทีเผลอรูดบั ต ร เ ค ร ดิ ตจนเป็นห นี้กองโตขึ้นมาก็ได้ แทนที่จะผ่ อ นคลายดันกลายเป็นเพิ่มปัญหาให้ตัวเองอีก

ดังนั้น ก่อนการใช้จ่ายในทุ ก ๆ ครั้ง ควรจะคิดให้รอบคอบก่อนทุ กครั้ง เพื่อให้การใช้จ่ายของเราทุ กครั้งนั้นคุ้มค่าที่สุด

 

ขอบคุณที่มา : sabailey

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …