Home เรื่องน่ารู้ วิ ธีปฏิเสธ ถ้ามีใครมายืมเ งิน

วิ ธีปฏิเสธ ถ้ามีใครมายืมเ งิน

4 second read
ปิดความเห็น บน วิ ธีปฏิเสธ ถ้ามีใครมายืมเ งิน
0
6,522

1. แสดงออกชัดเจนว่าไม่ให้ยืมเ งิน

วิ ธีรับมือเพื่อนยืมเ งิน วิ ธีแรกบอกให้ชัดเจนไปเลย ว่าไม่ให้ใครยืมเ งิน ตั้งแต่ต้นไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือญาติพี่น้องเมื่อเราชัดเจนว่าไม่ให้ยืมเ งินตั้งแต่แรก

มันก็ง่ายที่จะปฏิเสธโดยไม่จำเป็น ต้องมีข้ออ้างหรือเหตุผลอะไร อีกวิ ธีนี้เหมาะกับคนที่มีวินัยในการใช้ชีวิต ระดับหนึ่งนะคะคือพึ่งพาตัวเองเป็นรู้จักดูแลตัวเอง

เพราะถ้าเราไม่ให้ใครยืม เราก็ไม่ควรจะไปยืมเ งิน หรือไหว้วานคนอื่นเช่นกันค่ะ

 

2. พูดตรง ๆ และสั้น ๆ

ตอนที่บอกปฏิเสธ เพื่อนยืมเ งิน ไม่ต้องอธิบายสถานะทางการเงิ นของคุณเช่นตอนนี้ ฉันมีแพลนใช้เ งินเรียนต่อโท ด้านบริหารธุรกิจ ฉันจะเอาเงิ นไป ศั ล ย ก ร ร ม ที่เกาหลี ฯลฯ

ไม่ให้ก็คือไม่ให้ คนยืมเ งินอย ากได้แค่เ งินถ้าไม่ได้เ งิน ก็ไม่ได้ต้องอธิบายอะไรทั้งนั้นและเป็นสิทธิของเราด้วยที่จะไม่พูด แต่ถ้ากลัวว่าบทสนทนา จะตัดรอนกันเกินไป

ลองปฏิเสธแบบสุภาพแบบนี้ดูค่ะ “ฉันไม่มีเ งินพอให้ใครยืมได้เลยช่วงนี้” “ฉันไม่ค่อยสบายใจเรื่องการให้ยืมเ งินน่ะ” “ขอโ ทษนะแต่ให้ยืมไม่ได้จริง ๆ” ประโยคเหล่านี้

ตรงไปตรงมาแต่ไม่ ห ย า บ ไม่ห้วน ไม่ตัดรอนจนเกินไปและไม่ได้เปิดช่องให้คนมาขอยืมเงิ น ได้อีกด้วย ในอนาคต ให้จำไว้เสมอว่ามันเป็นเงิ นของคุณ

คุณไม่จำเป็นต้องอธิบายสถานะ หรือวิ ธีการใช้เงิ นของคุณกับใคร โดยเฉพาะคนที่จะยืมเงิ นของคุณ

 

3. ขอเวลาตัดสินใจ

บางกรณีก็ย ากจริง ๆ ที่จะพูดว่าให้ยืมเงิ นไม่ได้ เช่น เพื่อนสนิท ญาติหรือคนในครอบครัว ที่ต้องเจอหน้ากันทุ กวัน ถ้ารู้สึกโดนต้อนจนจนมุมมาก ๆ

ลอง “ขอเวลา” คนยืมเ งินว่า ขอฉันคิดดูก่อนนะ การยืมเ งินเป็นเรื่องใหญ่ค่ะ พวกเขาเองก็รู้ดี ไม่งั้นคงไม่บากหน้ามาขอยืมเ งิน

ถ้าคนมีมารย าทจริง ๆ จะเข้าใจว่าคนถูกยืมมีสิทธิคิดได้ว่า จะให้ยืมเ งินดีหรือไม่ แต่ถ้าคุณพูดว่าขอคิดดูก่อน

นั่นหมายถึง การเปิดโอกาสการให้ความหวังคนที่ยืมนะคะ ดังนั้นต้องบอกพวกเขา ด้วยว่าขอเวลานานแค่ไหน แล้วกลับไปคิด

จริง ๆ ว่ามีเ งินพอจะให้ยืมหรือไม่ ให้เวลายืมได้นานแค่ไหน แล้วถ้าเขายืมเงิ นไม่คืน มีผลกระทบกับความสัมพันธ์แค่ไหนด้วย

 

4. เสนอความช่วยเหลือในรูปแบบอื่น

นอกจากพูดว่า “ไม่” เราสามารถ ช่วยเหลือเพื่อนยืมเงิ นหรือคนที่มายืมเ งิน ในรูปแบบอื่นได้ เช่น ถ้าพวกเขาไม่มีเ งิน เพราะไม่มีงานทำก็ช่วยหางานให้พวกเขาทำทำ อ า ห า ร

เผื่อพวกเขา พวกเขาจะได้ประหยัดเ งินค่า อ า ห า ร หรือหาวิ ธีกู้เงิ นวิ ธีอื่น ให้พวกเขาแทน เช่น กู้เ งินธนาคาร เป็นต้น แต่ส่วนใหญ่แล้วคนที่มาขอยืมเ งินเรา

ถ้าไม่ได้เงิ น พวกเขาอาจจะไม่ได้ต้องการวิ ธี หรือความช่วยเหลือแบบอื่น ดูท่าทีของพวกเขาก่อนจะให้คำแนะนำด้วย

 

5. ให้ยืมแบบไม่หวังได้คืน

ถ้าจนแล้วจนรอด ยังไงก็รู้สึกว่าเพื่อนยืมเงิ นหรือคนยืมเงิ นคนนี้ เราต้องช่วยจริง ๆ ไม่ให้ไม่ได้จริง ๆ ลองหาวิ ธีให้แบบที่เราคิดเสี ยว่า ให้เ งินเป็นของขวัญไปเลย

เช่น ใกล้วันเกิดของเพื่อนยืมเ งินหรือคนยืมเ งินคนนี้ ก็ให้เงิ นเขา ยืมแล้วก็บอกเขาไปเลยว่า งั้นให้เป็นของขวัญวันเกิดแล้วกันนะ หรืออาจจะให้เป็นบัตรของขวัญวอยส์เชอร์

ซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตพวกเขาจะได้เก็บเ งิน ไปใช้จ่ายด้านอื่น ที่จำเป็นมากกว่าแทนวิ ธีนี้เป็นวิ ธีการช่วยเรื่องเ งิน ที่ลดความกระดากอายระหว่างกันได้มากเลยทีเดียวค่ะ

 

ขอบคุณที่มา : sabailey

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …