Home เรื่องน่ารู้ สูตรเก็บเงิ น ในยุคที่เงิ นหาย าก

สูตรเก็บเงิ น ในยุคที่เงิ นหาย าก

7 second read
ปิดความเห็น บน สูตรเก็บเงิ น ในยุคที่เงิ นหาย าก
0
289
1. เก็บก่อนใช้

วิ ธีนี้ เป็นวิ ธีการเริ่มต้นง่าย ๆ ของคนอย าก มีเงิ นออมค่ะ ใคร ๆ ก็ทำได้ เห็นผลง่าย แต่ต้องบังคับตัวเองไม่ให้เอาเงิ นส่วนนี้ไปใช้นะคะ

วิ ธีการ: เมื่อเ งินเดือนออก แบ่ง 10% ของเ งินเดือน เพื่อเป็นเงิ นออมทันที และเ งินก้อนนี้ เพื่อการออมอย่ างเดียวเท่านั้นนะคะ ห้ามเอาออกมาใช้เด็ดข าด

ส่วนที่เหลือ ก็แบ่งเป็นส่วน ๆ เพื่อจ่ายห นี้จ่ายค่าใช้จ่ายรายเดือนต่าง ๆ และใช้จ่ายประจำวัน วิ ธีการออมเ งินแบบนี้ เป็นวิ ธีที่จะสามารถช่วยเราสร้างวินัยในการออมเ งินได้ค่ะ

 

2. พกเงิ นน้อยลง

หากเราเป็นอีกคนที่ใช้เงิ นเก่ง เก็บเงิ นไม่เก่ง มีเท่าไหร่ใช้ได้หมดเท่านั้นแปลว่าเราเป็นคนพกเงิ นเยอะ ก็ใช้เยอะ แล้วถ้าพกเงิ นน้อยล่ะ?

วิ ธีการ: พกเงิ นติ ดตัวจำนวนน้อย กว่าที่เคย อาจจะใช้ระบบการคำนวณค่าใช้จ่ายรายวัน ว่าเราใช้เ งินต่อสัปดาห์เท่าไหร่ แล้วพกพอดีเท่านั้น

และคอยเตื อนตัวเองว่านี่คือ เงิ นที่เราต้องใช้ทั้งสัปดาห์นะ ไม่ใช่ใช้หมดใน 1 วัน แล้วถอนเงิ นเป็นรายสัปดาห์ แทนที่จะถอนเมื่อเงิ นหมด ก็จะสามารถช่วยคุณออมเงิ นได้เช่นกันค่ะ

 

3. งดใช้บัตรเครดิต

จำกัดการใช้บัตรเครดิต เพื่อชำระค่าใช้จ่ายประจำเดือนเท่านั้น แทนที่จะใช้บัตรเครดิตในการซื้อสินค้าค่ะ

วิ ธีการ: ใช้บัตรเครดิตเพื่อการชำระค่าใช้จ่าย รายเดือน เช่น ค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ผ่อนสินเชื่อ หรือหากต้องซื้อสินค้าชิ้นใหญ่ ราคาแพง เช่นต้องซื้อตู้เย็นใหม่ เครื่องซักผ้า ฯลฯ

ถึงใช้บัตรเครดิต ไม่ใช้บัตรเครดิต ในการช็อปปิ้ง สินค้าฟุ่มเฟือย หรือสินค้าจุกจิกค่ะ เพราะแบบนั้นจะทำให้เราเผลอใช้บัตรเครดิตบ่อยมาก ทำให้มียอดจุกจิกเต็มไปหมด

แต่ยอดจุกจิกเนี่ยล่ะค่ะ รวมๆ กันแล้วมันกลับเยอะ เผลอ ๆ จะจ่ายไม่ไหวเอา ก็จ่ายได้แค่ขั้นต่ำ ทำให้เราต้องเสี ยด อกเบี้ยตามมา ใช้แต่พอดีนะคะ จะได้มีเงิ นออมกันค่ะ

 

4. เก็บแบงค์ 50 บาท

เป็นวิ ธีออมเงิ นที่ง่ายอีกอย่ างที่เราสามารถทำได้วันนี้เลยนะคะ เก็บแต่แบงก์ 50 บาทค่ะ

วิ ธีการ: ได้แบงก์ 50 บาทมาเมื่อไหร่ เก็บเมื่อนั้น ซุกไว้ในมุมมืดของกระเป๋าตังค์กลับบ้านก็เอาไปหยอดใส่กระปุก

หรือกระป๋องที่เราเตรียมไว้ พอกระปุกเต็ม หรืออาจจะครบระยะเวลาที่เรากำหนด ก็นำเงิ นส่วนนี้ไปฝากธนาคาร ง่ายม้๊ยคะ สมัยนี้แบงก์ 50 บาทก็เรียกได้ว่ายังเป็นแบงก์ที่ได้ไม่บ่อย

คนใช้ไม่เยอะ คิดซะว่าเป็นของหาย าก ต้องเก็บ รั ก ษ า ถึงเดือน หรือทุ ก 2-3 เดือนก็เอาไปฝากธนาคาร บางคนใช้วิ ธีนี้ เก็บเงิ นได้เป็นหมี่น ๆ นำเ งินเก็บไปเที่ยวต่างประเทศได้เลยก็มีค่ะ

 

5. เปิดบัญชีฝากประจำระยะย าว

หากเรา เป็นคนที่ใจอ่อนกับตัวเอง วิ ธีการบังคับตัวเองให้ออมเ งินอีกอย่ าง คือการเปิดบัญชีเงิ นฝาก ประจำระยะย าว อาจจะเริ่มที่ 5 ปีก่อน แล้วค่อยขยับขย ายก็ได้ค่ะ

วิ ธีการ: เปิดบัญชีเงิ นฝากประจำ เริ่มต้นที่ฝากประจำเป็นเวลา 5 ปี แล้วฝากเงิ นจำนวนเท่า ๆ กันในบัญชีนั้น ทุ ก ๆ เดือน โดยใช้ระบบการตัดยอดเ งินอัตโนมัติตามจำนวน

และระยะเวลาที่เราต้องการ แล้วนำฝากเข้าบัญชีฝากประจำทุ กเดือน เพราะว่าบัญชีเงิ นฝากประจำ

เราจะไม่สามารถนำเงิ นออกมาได้จนกว่า จะครบกำหนดระยะเวลา การตั้งให้มีการตัดเ งิน โ อ น เ งินอัตโนมัติจะทำให้เราไม่ต้องคิดมาก ไม่ต้องไป โ อ น เ งิน

หรือฝากเ งินด้วยตัวเอง ไม่ต้องทำบัตร ATM ด้วยค่ะ แค่นี้เราก็มีเ งินเก็บทุ ก ๆ เดือนแน่นอนแล้วค่ะ

 

6. หยอดกระปุกออมสิน

หยอดกระปุก เรื่องเด็ ก ๆ แต่บางคนหยอดกระปุกก็จริง แต่ก็แคะกระปุกมาใช้ตลอด แบบนี้ก็เก็บเงิ นไม่อยู่เหมือนกันนะคะ

จริง ๆ แล้วการหยอดกระปุกจะให้ดี เราควรทำการแบ่งกระปุกออก เป็นหลาย ๆ จุดประสงค์ แต่ละกระปุกก็มีเป้าหมายที่แต กต่างกันไปค่ะ

วิ ธีการ: หากระปุกออมสินมาหลาย ๆ ใบ นำกระดาษเขียนจุดประสงค์การเก็บเงิ นของแต่ละกระปุก มาแปะไว้ที่กระปุก

เช่น สำหรับเที่ยวสงกรานต์ปี 59 ซื้อนาฬิกาใหม่ ซื้อโทรศัพท์ใหม่ ซื้อแล็บท็อปใหม่ เป็นต้น อย่ าลืมแบ่ง 1 กระปุกไว้สำหรับการออมเงิ นด้วยนะคะ

คุณอาจจะแบ่งหยอดกระปุก วันละ 10-20 บาทต่อกระปุก หยอดโดยแบ่งจากจำนวนเ งิน ที่เหลือใช้รายวัน รายสัปดาห์ก็ได้ค่ะ

ทีนี้ก็มีเงิ นสะสมเพื่อใช้ซื้อโน่นนี่แล้วยังมีแล้วแบ่งเงิ นหยอดกระปุกสำหรับการออมเ งินอีกด้วยค่ะ ได้ประโยชน์รอบตัวเลย

 

7. เอาชนะใจตัวเอง

สิ่งที่ย ากที่สุดสำหรับการออมเ งินคิดว่า คงเป็นการเอาชนะใจตัวเอง ไม่ซื้อ ไม่ใช้ ไม่เอาเงิ นในกระปุกออกมาใช้จ่าย แต่จะทำยังไงล่ะถึงจะบังคับตัวเอง สร้างวินัยในการออมเ งินใหม่ได้?

วิ ธีการ: สร้างเป้าหมายระยะย าว สำหรับการออมเงิ นให้ตัวเอง ว่าเราต้องการออมเงิ นเพื่ออะไร ซื้อบ้าน ซื้อรถ ดูแลครอบครัว ซื้อคอนโด ฯลฯ

มีเป้าหมายชัดเจนในการออมเ งิน แล้วใช้เป้าหมายนี้เตื อนตัวเองว่าเราต้องออมเงิ นไปเพื่ออะไร

หากเรามีเป้าหมายชัดเจน สำหรับการออมเ งิน ว่าเราต้องการออมเ งินไปเพื่ออะไร แม้ว่าจะเป็นการออมเ งินเพื่อการมีเงิ นสะสม เพื่ออนาคตที่สุขสบาย ก็ยังเป็นเป้าหมายที่ดีค่ะ

แล้วเราก็ใช้เป้าหมายเหล่านี้แหละค่ะ มาเตื อนตัวเองเวลาเราคิดจะแคะกระปุกเอาเงิ นไปใช้ว่าเราอุตส่าห์อดทนออมเงิ นเพื่ออะไรกันแน่

พอเรานึกถึงเป้าหมายแล้ว รับรองว่าสามารถเอาชนะใจตัวเองได้แน่นอนค่ะ

 

ขอบคุณที่มา : sabailey

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …