Home เรื่องน่ารู้ สิ่งสำคัญของ “ความรัก”

สิ่งสำคัญของ “ความรัก”

10 second read
ปิดความเห็น บน สิ่งสำคัญของ “ความรัก”
0
378
สิ่งสำคัญของ “ความรัก”

 

การที่คนแปลกหน้าสองคนมาเจอกัน ถูกใจกัน ไม่ว่าฝ่ายไหนจะเป็นฝ่ายเริ่มต้นความสัมพันธ์ก่อน คบหาดูใจกัน จนกระทั่ง เป็นแฟนกัน เป็นคู่รัก เป็นสามีภรรย า มีหลาย ๆ องค์ประกอบที่เป็นพื้นฐานสำคัญของความสัมพันธ์

เคยลองคิดกันดูไหมคะว่า คุณมีครบ หรือว่าข าดสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ไปในความรักของคุณรึเปล่า เพราะถ้าข าดอย่ างใดอย่ างหนึ่ง อาจทำให้ความสัมพันธ์ของคุณเริ่มเปราะบางก็ได้

 

 

1. ความอดทน เคียงคู่มากับการเรียนรู้ ซึ่งกันและกัน เพราะคนเราต่างครอบครัว ต่างที่มาก็ต่างความคิด การที่มาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน จะให้เข้ากันได้ไปซะทุ กอย่ างคงจะไม่ใช่เรื่องง่าย

ความอดทน จึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่อยู่ในสิ่งสำคัญของความสัมพันธ์ ความอดทนของคนแต่ละคนไม่เท่ากัน เพศหญิงจะมีความอดทนสูงมากกว่าเพศชาย ด้วยสัญชาตญาณความเป็นแม่ในตัว

 

2. ความรัก และ Passion (ความเร่าร้อนทางอ ารมณ์) เรียกได้ว่า เป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นรักแรกพบ หรือรักที่เกิดจากการเรียกร้อง ภายในจิตใจว่าถูกใจคน ๆ นี้ ชอบคน ๆ นี้ โดยความรัก อาจเริ่มจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก่อน คบกันจนทำให้อีกฝ่ายใจอ่อนและเริ่มรักอีกฝ่าย คู่ไหนที่ต่างคนต่างมีใจให้กันคงเป็นความโ ชคดีของคู่ ๆ นั้น ความรัก และ Passion อาจเพิ่มขึ้นลดลงไปตามก าลเวลา แต่ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ความสัมพันธ์ คงอยู่ตลอดรอดฝั่ง

 

3. ความเ สียสละ “ความรัก” เป็นเรื่องของการเ สียสละ เพราะคนสองคนต้องมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน สิ่งที่ต่างฝ่ายต่างต้องเสี ยสละก็คือ โลกส่วนตัวของคุณทั้งสองคน จากที่เคยทำอะไรคนเดียว หรือทำอะไรเพื่อตัวเองคงต้องคิดถึงอีกฝ่าย ใส่ใจสนใจ และดูแลความรู้สึกของกันและกัน เรื่องของความเสี ยสละควรจะเป็นการเสี ยสละของทั้งสองฝ่าย ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นฝ่ายรับอย่ างเดียว แต่ไม่เคยให้หรือไม่เคยเสี ยสละอะไรให้เลย นานวันเข้าอาจจะทำให้ผู้ให้เกิดความน้อยใจ

วิ ธีแก้ปัญหาเรื่องโลกส่วนตัว คือ การเปิดใจคุยกันถึงความพอดี หรือ หาจุดกึ่งกลางของความพอใจของทั้งสองฝ่าย จึงสามารถที่จะแก้ปัญหาได้ การเสี ยสละยังแสดงถึงความรักที่คุณมีให้อีกฝ่าย ไม่ต่างจากความรักอันบริสุทธิ์จาก พ่อ แม่ ของคุณแหละค่ะ

 

 

4. ความปรารถนาดี การคิดดี ทำดี หวังดี ต่อคนที่เรารัก เป็นอีกพื้นฐานสำคัญ สำหรับการรักใครสักคน เพราะคนทุ กคนอย ากให้แต่สิ่งดี ๆ กับคนที่เรารัก การให้ที่ดีควรจะเป็นการให้ที่ไม่คาดหวังสิ่งตอบแทน เพราะคนเรายิ่งคาดหวังก็ยิ่งผิดหวัง จะให้ดีคือทำให้ด้วยใจ สิ่งที่คุณได้รับกลับมาคือ ความสุขใจที่เห็นคนที่คุณรักมีความสุข น่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดใช่ไหมคะ

ยังมีอีกสิ่งสำคัญ ที่ไม่ได้ระบุลงในหัวข้อเหล่านี้คือ ความร่วมมือของทั้งคู่ ไงคะ เพราะถ้ามีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำทุ กอย่ างที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว แต่อีกคนกลับไม่ให้ความร่วมมือ ความสัมพันธ์คงจะไปไม่รอดแน่นอน ถ้าคนสองคนร่วมมือร่วมใจกัน ประคับประคอง ถนอมความรักที่คุณมีไปด้วยกัน อุปสรรคหนักหนาแค่ไหนก็ผ่ านไปได้แน่นอนค่ะ

 

5. ความซื่อสัตย์และความไว้ใจ เป็นสิ่งที่ใช้เวลาในการสร้างไม่แพ้เรื่องของความรัก แต่กลับโดนทำลายได้ อย่ างง่ายดายด้วยความไม่ซื่อสัตย์ ความไว้ใจเกิดจากการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ให้เกียรติอีกฝ่าย เมื่อได้รับเกียรตินั้นแล้ว จึงควรรัก ษาไว้ให้ดี ..คู่ไหนที่พลาดพลั้งทำให้อีกฝ่ายสู ญเ สียความไว้ใจไปแล้ว คงไม่ต่างจากการทำแก้วให้ร้ าว และไม่สามารถที่จะทำให้เหมือนเดิมได้ ยกเว้นว่าคู่ของคุณสามารถให้อภั ยและ (พย าย าม) ลืมเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้

 

6. การให้อภั ย คนเราทุ กคนย่อมทำสิ่งที่ผิ ดพ ลาดกันได้ แม้แต่การเป็นตัวของตัวเองมากเกินไป ยังสามารถทำให้อีกฝ่ายเสี ยใจได้ การกระทบกระทั่งกันในชีวิตคู่ เพราะความต่างเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อย การให้อภั ยเมื่ออีกฝ่ายทำผิดจึงเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่การให้อภั ยต้องมีขอบเขต เพื่อให้อีกฝ่ายรับรู้ถึงคุณค่าของการให้อภั ย แต่ถ้าหากยกโ ทษให้บ่อย และง่ายเกินไปจะทำให้อีกฝ่ายไม่เห็นคุณค่าของมัน

การให้อภั ยกับความผิดบางเรื่องคงเป็นเรื่องย ากที่จะทำได้ เช่น การนอกใจ ถ้าคุณตัดสินใจแล้วว่าจะให้อภั ยอีกฝ่าย เมื่อเวลามีอ ารมณ์โกรธหรือว่าทะเ ลาะกัน ไม่ควรจะนำเรื่องเก่าขึ้น มาขุดคุ้ยให้เป็นปัญหาบานปลาย เรียกว่าอย่ าได้เอาปัญหาเก่า มาถมกับปัญหาใหม่ให้เรื่องราวยิ่งเ ลวร้ ายลงไป ดังนั้นการที่คุณจะให้อภั ยกับคนที่คุณรัก ขอให้มั่นใจว่าคุณสามารถลบสิ่งเหล่านั้นออกไปจากใจคุณได้

 

ขอบคุณที่มา : k r a s e d a r a

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …