Home ข้อคิดดีๆ ต้องทำบุญอ ย่ า งไร จึงจะได้อานิสงส์มาก ๆ

ต้องทำบุญอ ย่ า งไร จึงจะได้อานิสงส์มาก ๆ

4 second read
ปิดความเห็น บน ต้องทำบุญอ ย่ า งไร จึงจะได้อานิสงส์มาก ๆ
0
390

ผู้ถาม : “ลูกเป็นคนย ากจนมีเ งินน้อย อย ากจะได้อานิสงส์มาก ๆ จะทำบุญอย่ างไรดีคะ ?”

หลวงพ่อ : “คืออานิสงส์จริง ๆ ต้องทำบุญให้มากที่สุดเท่าที่จะพึงทำได้ สมมุติว่าเรามีเ งินอยู่ 10 บาท เดินทางมาที่นี่เสี ยค่ารถ 6 บาท กินก๋วยเตี๋ยว 3 บาท หมดไป 9 บาท เหลือ 1 บาท

เขียนที่หน้าซองเลยว่า เงิ นนี้ถวายสังฆทาน วิหารทาน และธรรมทาน อันนี้อานิสงส์มากเหลือเกิน จำนวนเ งินเขาไม่จำกัด เขาจำกัดกำลังใจ ถ้ากำลังใจมุ่งด้านดีนะ

 

 

การทำบุญมาก ๆ คำว่า “ทำมาก” หมายความว่า ทำบ่อย ๆ

 

แต่คำว่า “บ่อย” ไม่ต้องทุ กวันก็ได้นะ

 

คำว่า “มาก” หมายความว่า ทำเต็มกำลังที่พึงทำ ไม่ใช่ขนเงิ นมามาก

 

เวลาทำบุญ ต้องดูก่อนว่า ค่าใช้จ่ายเรามีความจำเป็นเพียงไร เงิ นที่มีความจำเป็น อย่ านำมาทำบุญ มันจะเ ดือดร้อนภายหลัง และให้เหลือส่วนนั้นไว้บ้าง แล้วแบ่งทำบุญพอสมควร

และประการที่ 2 การทำบุญถ้าใช้วัตถุมาก แต่กำลังใจน้อย ก็มีอานิสงส์น้อย ถ้าหากใช้วัตถุน้อย กำลังใจมีมาก ก็มีอานิสงส์มาก อย่ างถวายสังฆทานที่บรรดาญาติโยมพุทธบริษัทนำมานี่ ลงทุนไม่มาก แต่อานิสงส์มหาศาล

ความจริง ถ้าจะพูดถึงอานิสงส์กันจริง ๆ ละก็ รู้สึกว่าจะมากกว่าจัดงานที่บ้านหรือที่วัดตั้งเยอะแยะ ทั้งนี้เพราะว่าอะไร เพราะว่าถวายสังฆทานเราทำกันแบบเงียบ ๆ ไม่มีกังวล

การบำเพ็ญกุศลแต่ละคราว ถ้ามีกังวลมาก อานิสงส์มันก็น้อย เพราะว่าจิตที่เราเข้าสู่กุศล มันห่วงงานอื่นมากกว่า ไม่ตั้งจิตโดยเฉพาะ และโดยเฉพาะอย่ างยิ่ง การถวายสังฆทานในห มู่ตั้งแต่ 4 รูปขึ้นไป

ตามพ ระวินัยท่านเรียกว่าคณะสงฆ์ ถ้าต่ำกว่านั้นเป็นคณะบุคคล ถ้าบุคคลเดียวเป็นปาฏิปุคคลิกทาน ทานโดยเฉพาะ ทีนี้การถวายสังฆทานแ ก่พ ระสงฆ์เป็นห มู่นี้มีอานิสงส์มาก

เรื่องนี้ก็มีตัวอย่ าง คนที่มีทรัพย์น้อย ทรัพย์มาก อย่ างท่านอินทกะเทพบุตร กับอังกุระเทพบุตร ไงล่ะ ท่านอังกุระเทพบุตร ทำบุญนอกเขตพ ระพุทธศ าส นา เวลานั้นพ ระพุทธศ าส นาไม่มี

ตั้งโรงทาน 80 โรง ให้ทานถึงสองหมื่นปี เลี้ยงคนกำพร้า คนต กย าก คนเดินทาง พอต ายจากความเป็นคน ไปเกิดเป็นเทวดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นเทวดาที่มีบุญน้อยที่สุด เพราะเขตของบุญเล็กไป คนไร้ศีลไร้ธรรม ใช่ไหม ?

ตรงกันข้าม ท่านอินทกะเทพบุตร เกิดเป็นคนจน พ่อต าย ตัดฟืนเลี้ยงแม่ ก็ไม่ได้ตัดขายมากมาย เอาแค่วัน ๆ พอกินพอใช้ไปวัน ๆ วันหนึ่งพ ระสงฆ์เดินผ่ านไปที่นั้น ท่านมีโอกาสได้ถวายทาน ในฐานะไม่ได้เตรียมตัวไว้ก่อน

คนจนจะมีอะไรมากนักใช่ไหมล่ะ เพียงแค่ครั้งเดียวในชีวิตเท่านั้น อาศัยคุณความกตัญญูรู้คุณอย่ างหนึ่ง แล้วก็ถวายสังฆทานหนึ่ง สองอย่ างด้วยกัน ต ายแล้วไปเป็นเทวดาที่มีบุญมากที่สุดในดาวดึงส์ นอกจากพ ระอินทร์แล้วไม่มีใครโต กว่า”

 

ขอบคุณที่มา : ธ ร ร ม ะ ส วั ส ดี

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In ข้อคิดดีๆ
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …