Home ข้อคิดดีๆ ยิ่งรู้จักปล่อยวาง จิตใจเรายิ่งแข็งแกร่ง

ยิ่งรู้จักปล่อยวาง จิตใจเรายิ่งแข็งแกร่ง

2 second read
ปิดความเห็น บน ยิ่งรู้จักปล่อยวาง จิตใจเรายิ่งแข็งแกร่ง
0
732

1. ปล่อยวางความโกรธ

ความโกรธเป็นอ ารมณ์ที่แสดงออกมาในทางลบ หากคุณสามารถปล่อยวางความโกรธลงได้ ชีวิตของคุณก็จะมีแต่เรื่องดี ๆไม่มีประโยชน์อะไรที่เราจะไปโกรธ

ความโกรธนั้นจะทำให้คุณมีความร้อนอยู่ภายใน หาความสุขไม่ได้ เพราะฉะนั้น เรื่องอะไรเราจะต้องทำให้ตัวเองไม่มีความสุขล่ะ

 

2. หาความสุขจากสิ่งรอบตัว

การแสวงหาความสุขนั้น เราไม่จำเป็นจะต้องออกเดินทางไกลไปหาที่ไหน ความสุขที่แท้จริง ไม่ได้ไกลตัวคุณเลย หากคุณเปิดใจปล่อยวางจากสิ่งที่ยึดถืออยู่ คุณก็จะพบว่าอะไร ๆ ก็ล้วนเป็นความสุขทั้งนั้น

เช่น การที่คุณได้ทำงานที่คุณรัก การที่คุณได้ดูแลพ่อแม่ การที่คุณได้ไปเที่ยวกับครอบครัว การที่คุณได้ช่วยเหลือผู้อื่นเล็กน้อย ๆ แค่นี้จิตใจของคุณก็จะเบิกบานแล้ว

 

 

3. เลิกเอาเรื่องของคนอื่นมาคิด และเลิกบงการชีวิตคนอื่น

การคิดแทนคนอื่นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เราไม่สามารถคิดแทนใครได้ ต่างคน ต่างคิด ต่างจิต ต่างใจ ต่างที่มา เราไม่สามารถบังคับให้ใคร มาทำตามใจเราได้หรอกนะ การปล่อยวาง คือ คุณสมบัติของผู้ที่แข็งแกร่งอย่ างแท้จริง

 

4. อ ย่ าคิด แ ก้ แ ค้ น

การแ ก้แ ค้ นที่ดีที่สุด คือการทำชีวิตของตัวเองให้ดี ให้มีความสุข ประสบความสำเร็จ หากคุณมัวแต่คิดเรื่องแ ก้แ ค้ น วัน ๆ นึง คุณก็จะไม่ได้ทำสิ่งที่ดีเลย เพราะคุณมัวแต่คิดว่าจะทำอย่ างไร ให้คนที่คุณแ ค้ นไม่มีความสุข

นั่นแสดงว่า คุณไม่ได้คิดถึงตัวเองเลย ดังคำพูดของ “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์” นักฟิสิกส์และนักปรัชญาชื่อก้องโลก ที่กล่าวไว้ว่า “คุณไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เมื่อคุณหมกมุ่นอยู่กับความคิด และความรู้สึกด้านลบ”

 

5. หมั่นสวดมนต์แผ่เมตตา

การสวดมนต์แผ่เมตตานี้ นอกจากได้อานิสงส์แรงกล้าแล้ว ยังทำให้เราเป็นผู้ที่มีจิตใจสูง เป็นผู้ที่มีสติปัญญา อะไรที่เป็นปัญหาเราก็สามารถที่จะแก้ไขได้ในทางที่ถูกที่ควร

 

 

6. มองข้ามสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ

อย่ าเก็บทุ กเรื่องในชีวิตมาคิด เพราะถ้าเป็นอย่ างนั้น ส ม อ งของคุณก็จะไม่ได้รับการพักผ่อน ชีวิตเราไม่ได้เกิดมาเพื่อแบกรับทุ กอย่ าง ปล่อยวางบางเรื่องบ้างก็ได้ อย่ าเอาทุ กอย่ างมาเป็นภาระส ม อ ง

 

ขอบคุณที่มา : ธ ร ร ม ะ ส วั ส ดี

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In ข้อคิดดีๆ
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …