Home ความเชื่อ อย ากสำเร็จเป็นเศรษฐี อย่ าเลื่อนผ่ าน

อย ากสำเร็จเป็นเศรษฐี อย่ าเลื่อนผ่ าน

9 second read
ปิดความเห็น บน อย ากสำเร็จเป็นเศรษฐี อย่ าเลื่อนผ่ าน
1
1,209

เซียนแปะโรงสี หรือที่เรียกกันว่าอาจารย์โง้วกิมโคย เดิมทีนั้นชื่อว่ากิมเคย แซ่โง้ว เป็นคนชาวจี นที่เข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไท ยตั้งแต่ในช่วงอายุ 10 ขวบ เมื่ออยู่ได้ประมาณ 22 ปี ได้สมรสกับผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่อว่านางนวลสี เอี่ยมเข่ง และมีบุตรร่วมกัน 10 คน โดยหาแฟนเธอก็มาที่เกี่ยวกับการค้าขายของเปลือก และได้ตั้งโรงสีชื่อว่า โรงสีไฟท องศิริ ซึ่งตั้งอยู่ทางปากคลองเชียงราก เยื้องเยื้องกับวัดศาลเจ้า และได้โอนสัญชาติจากจี นเป็นไท ย อีกทั้งยังเปลี่ยนชื่อเป็นนายนที ท องศิริ โดยกิจการของอาแปะนั้นมีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น ทำให้เป็นที่รู้จักในนามของชื่อที่ว่า แปะกิมเคย

 

ท่านเป็นคนชอบช่วยคนอื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน ทำให้เป็นที่เคารพของคนทั่วไปโดยเฉพาะในกลุ่มของพ่อค้าแม่ค้าและเป็นที่เล่าต่อกันมาว่าแป๊ะโรงสีนั้นมีองค์ของพ่อปู่ศาลเจ้าพ่อวัดศาลเจ้าอีกด้วย โดยในงานประจำปีท่านจะจุดธูปเพื่อปัดเป่าลมฝนซึ่งฝนก็จะไม่ต กและท้องฟ้าก็ดูแจ่มใสอีกเช่นกัน

 

อาแปะได้ทำการบูรณะศาลเจ้าในย ามที่การคมนาคมลำบากแต่ท่านก็ไม่ละความพย าย ามจนทำสำเร็จ นอกจากการบูรณะศาลเจ้าแล้วเซียนแปะโรงสียังเป็นผู้กำหนดวันจัดงานประจำปีของศาลเจ้าพ่อวัดศาลเจ้าเป็นวันขึ้น 5 ค่ำ เดือน 1 ถึงวันขึ้น 8 ค่ำเดือน 1 รวม 4 วัน 4 คืน ซึ่งทางชาวจี นเรียกช่วงนี้ว่า เจียง่วย ชิวโหงว ถึง เจียง่วย ชิวโป้ย และได้ถือเป็นประเพณีตลอดมาจนถึงปัจจุบัน

 

สำหรับในวันนี้เรามีบทความข้อดี ๆ สำหรับคนที่กำลังพย าย ามทำให้ตัวเองเป็นเศรษฐี เป็นคำสอนของแปะโรงสี ท่านเป็นคนที่ชอบช่วยคนอื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดใด จึงทำให้เป็นคนที่น่าเคารพนับถือของคนทั่วไปโดยเฉพาะกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า

 

ท่านเป็นคนเก่งในเรื่องของการดูโหงวเฮ้ง การดูฮวงจุ้ยต่าง ๆ ในการตั้งบริษัทบ้านเรือนโดยคนที่ให้ท่านชี้แนะนั้น ต่างก็ประสบความสำเร็จกันถ้วนหน้า บรรดาผู้คนต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศก็ต่างพากันมาหาท่านเพื่อขอคำชี้แนะในเรื่องของทำเล ฮวงจุ้ยของบริษัทห้างร้าน วันนี้ขอนำเสนอบทความดี ๆ เอาไว้เป็นข้อให้คิด ของแปะกิมเคย หน่วยวัดความนั้นมีอยู่ว่า

 

ลื้ออย่ ามองข้ามคนที่ด้ อยกว่าเพราะหลงตัวเองว่ายิ่งใหญ่กว่าอย่ ามองข้ามผู้ค้ารายเล็ก ๆ ไม่เห็นคุณค่าของพวกเขา เพราะสักวันหนึ่งเขาอาจเป็นผู้ค้ารายใหญ่ของเราก็เป็นได้ พวกดู ถูกคนพวกนี้มีเยอะแยะให้เห็นในโลกใบนี้จงจำไว้คนมีเงิ นนั้นหลายคนไม่ได้มีมาแต่กำเนิดทุ กคน

 

ลื้ออย่ ามัวคิดว่าเรายังไหวไม่มีวันไม่สบายเพราะอายุยังน้อยทำงานหามรุ่งหามค่ำยังไงก็ยังไหว แต่ถ้าไม่สบายเมื่อไรกำไรมากแค่ไหนก็ไม่คุ้มค่า ลื้ออย่ ามัวคิดว่าฉันมีเ งิน ใช้เงิ นได้อย่ างฟุ่มเฟือยสักวันเ งินเพียงร้อยบาทอาจมีค่ามากมายในวันที่ไม่มีก็ได้

 

ลื้ออย่ าคิดว่าบินสูงแล้วจะไม่มีวันร่วงลงมาแม้แต่นกที่บินได้สูงที่สุดในโลกก็ยังต้องลงมาแตะพื้นเพื่อนอนหลับพักผ่อน

 

ลื้อเคยอ่ านนิทานเรื่องขอนไม้กับท องคำมั้ย ขอนไม้แทบไม่มีค่าอะไรเลยถ้าเทียบกับท องคำแต่ในเวลาที่ลื้อตะเกียกตะกายเพราะกำลังจะหายไปน้ำ ลื้อต้องการขอนไม้มากกว่าท องคำผู้ค้าก็เช่นกัน ผู้ค้าบางคนเป็นรายเล็กรายน้อยซื้อของทีละชิ้นสองชิ้น หากวันหนึ่งผู้ค้ารายใหญ่ไม่ไหวเหลือแต่ผู้ค้ารายเล็กรายน้อย ผู้ค้ารายเล็กรายน้อยที่ซื้อขายกันประจำนี่แหละลื้อจะต้องการและนึกถึงเขาเป็นคนแรก ๆ

 

อีกทั้งท่านเก่งเรื่องดูโหงวเฮ้งฮวงจุ้ยต่าง ๆ ในการตั้งบริษัทหรือบ้านโดยคนที่ให้ท่านชี้แนะกลับไปต่างก็ประสบความสำเร็จกันถ้วนหน้า บรรดาผู้คนทั้งจากในไท ยและต่างประเทศต่างพากันมาหาท่าเพื่อขอคำชี้แนะเรื่องทำเลที่ตั้ง ฮวงจุ้ยของบริษัทห้างร้านจึงเป็นที่มาว่าทำไมผู้คนต่างนับถือเซียนแป๊ะโรงสีผู้นี้อาแปะโรงสีได้เสี ยในปี 2526 แต่ชื่อเ สียงก็ยังคงอยู่จนถึงปัจจุบันนี้

 

คาถาขอพรอาแปะโรงสี วิ ธีบูชาอาแปะโรงสี บูชาอย่ างไรให้ถูกต้อง ร วย ๆ กันถ้วนหน้า

1. ก่อนแขวนบูชาจุดธูป 16 ด อกนอกบ้าน บอกเจ้าที่เพื่อจะขอแขวนผ้ายันต์ และอัญเชิญอาแปะเข้าบ้าน

 

2. จากนั้นให้นำผ้ายันต์แขวนบนผนัง โดยให้ผ้ายันต์หันออกหน้าร้าน

 

3. เอากิมฮวย 1 คู่ ติ ดตรงกลางด่านล่างของรูปและปักธูปไม่จุด 5 ด อก และ แขวนพวงมาลัยพลาสติก 1 พวง บนกรอบด้านบน เป็นอันเสร็จพิธี สามารถถวายพวงมาลัยสดเพิ่มได้ ทั้งนี้กิมฮวยธูป 5 ด อก และพวงมาลัยพลาสติกควรเปลี่ยนปีละ 1 ครั้ง 4. กิมฮวย 1 คู่ ธูป ด อก พวงมาลัยพลาสติก 1 คู่ ให้ไหว้วันชิวโหงว วันที่ห้า ของวันตรุษจี น วันที่เจ้ากลับลงมาจากสวรรค์ คำอธิฐานขอพรอาแปะโง้วกิมโคย (เซียนแปะสามตา) เทียน กัว สื่อ ฮก โหงว ลี่ ขอให้ฟ้าประทานพร โ ชค ความมั่งคั่ง ร่ำร วย แข็งแรง อายุยืนย าว

 

ขอบคุณที่มา : postsod

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In ความเชื่อ
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …