Home เรื่องน่ารู้ บริหารเงิ นให้มีกิน มีใช้ไม่ขัดสน

บริหารเงิ นให้มีกิน มีใช้ไม่ขัดสน

6 second read
ปิดความเห็น บน บริหารเงิ นให้มีกิน มีใช้ไม่ขัดสน
0
161

1. เปลี่ยนความคิดเรื่อง เงิ นเดือนน้อย

การมีเงิ นเดือนน้อย ไม่ใช่อุปสรรคในการเก็บออม แต่ความคิดที่ว่า “มีเงิ นเดือนน้อยจะเก็บเงิ นได้อย่ างไร แค่ใช้จ่ายก็แทบจะไม่พอ ในแต่ละเดือนแล้ว” นี้ต่างหากเล่า ที่เป็นอุปสรรคในการเก็บเ งิน ความคิดนี้ตัดกำลังคุณทั้ง ๆ ที่คุณยังไม่ทันได้ลองเริ่มต้นเก็บเงิ นเลยด้วยซ้ำ

ดังนั้น ก้าวแรกในการเก็บเงิ นคือการเปลี่ยนวิ ธีคิดของคุณ ให้ได้ก่อน และมีความมุ่งมั้นว่าจะต้องเก็บเงิ นให้ได้ ไม่ว่าจะมีรายได้มากน้อยแค่ไหนก็ตาม

 

2. จดบันทึกทุ กรายรับและรายจ่าย

เมื่อเปลี่ยนความคิดและมีความมุ่งมั่น ที่จะเก็บเ งินได้แล้ว สิ่งต่อมาที่คุณต้องทำคือการจดบันทึกทุ กรายรับและรายจ่ายของคุณ ตั้งแต่ยอดเงิ นเดือน สุทธิที่ได้รับ ไปยันค่าขนมซองละ 10 บาทที่คุณซื้อ

รวมไปถึงภาระห นี้สินและค่าใช้จ่ายจำเป็น เช่น ค่าน้ำไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าบัตรโดยส า ร รถไฟฟ้า เป็นต้น ลงไป วิ ธีนี้จะทำให้คุณรู้ว่า คุณมีค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนเท่าไหร่ มีรายจ่ายอันไหน ที่เป็นรายจ่ายจำเป็นต้องจ่ายทุ กเดือน รายจ่ายไหนที่ไม่จำเป็นและคุณสามารถตัดมันออกไปได้

 

3. มีเป้าหมายในการเก็บเ งิน

การเก็บออมเงิ นเฉย ๆ อาจจะทำให้คุณ ไม่มีแรงจูงใจในการเก็บออมเ งิน ดังนั้น การเก็บเงิ นของคุณจึงล้ มเหลว ไม่เคยเก็บอะไรได้เสี ยที ดังนั้น ลองตั้งเป้าหมาย ในการเก็บออมเ งิน ของคุณดูสิ อาจจะเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ ก่อน เช่น อ ย า ก จะเก็บเงิ นเพื่อซื้อท องสัก 1 บาท ราคาประมาณ 25,000 บาท

เพื่อเก็บเอาไว้เก็งกำไร เป็นต้น เมื่อคุณมีเป้าหมาย ก็จะทำให้คุณมีแรงจูงใจในการเก็บเงิ นมากขึ้น และเมื่อคุณบรรลุเป้าหมายเล็ก ๆ ได้ ก็จะทำให้คุณมีความภูมิใจและสามารถเก็บเ งินก้อนใหญ่ กว่าเดิมได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง

 

4. ออมก่อนค่อยใช้

สิ่งหนึ่งที่เชื่อว่าหลาย คนคงเคยได้ยินมามากแล้วว่า “การเก็บออมเ งินที่ได้ผลที่สุดคือ การเก็บออมก่อนค่อยนำเงิ นที่เหลือไปใช้จ่าย” ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายคนทำใจ ย า ก ที่จะทำ

แต่ในเมื่อมุ่งมั่นที่จะเก็บเ งินแล้ว ยังไงก็ต้องทำได้แน่นอน จากการจดบันทึกรายรับรายจ่าย ข้อที่แล้วซึ่งช่วยทำให้คุณรู้คร่าว ๆ แล้วว่าคุณมีค่าใช้จ่ายจำเป็นต่อเดือนเท่าไหร่ มีเงิ นเหลือใช้จ่ายเท่าไหร่ สามารถเก็บเ งินได้เท่าไหร่ ทำให้เมื่อคุณได้รับเ งินเดือนมาคุณสามารถเก็บเงิ นเอาไว้ก่อนได้ทันที

ซึ่งเงิ นออมนี้ไม่จำเป็นต้องแบ่งเก็บเอาไว้มากมาย ถ้าคุณมีรายได้น้อยก็เก็บออมน้อย มีมากก็ค่อยเก็บออมมาก ตัวอย่ างเช่น คุณมีเงิ นเดือน 15,000 บาท ออมเงิ นทันที เมื่อได้รับเงิ นเดือน 1,000 บาท หักค่าใช้จ่ายจำเป็นต่อเดือน 7,000 บาท เหลือเ งินใช้จ่าย 7,000 บาท ก็ถือว่าคุณยังสามารถใช้ชีวิตทั้งเดือนได้แบบสบาย ๆ

โดยไม่ลำบากมากนัก หากคำนวนเป็นรายวัน ก็จะอยู่ที่ 7,000 ÷ 30 = 233.33 บาท โดยคุณอาจจะปัดเศษค่าใช้จ่ายรายวันเป็นวันละ 200 บาท เพื่อให้ง่าย ต่อการจัดสรรเงิ นแต่ละวัน (หรือง่ายต่อการกดเงิ นจาก ATM นั่นเอง) ส่วนเศษ 33.33 บาทในแต่ละวันนั้น ก็หักเป็นเงิ นเก็บไปจะได้ถึง 33 x 30 = 990 บาท ต่อเดือน

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า ในหนึ่งเดือน คุณจะมีเงิ นเก็บ 1,990 บาท ในหนึ่งปีคุณจะมีเงิ นเก็บมากถึง 23,880 บาท ถือเป็นเ งินจำนวนไม่น้อยเลยนะคะ

 

5. เปลี่ยนนิสัยการใช้เ งิน

จากตัวอย่ างในข้อที่แล้ว ทำให้หลายคนอาจจะบ่นว่า เงิ นแค่วันละ 200 บาท จะไปพอใช้จ่ายแต่ละวันได้อย่ างไร เราขอบอกว่าพอใช้จ่ายแน่นอนค่ะ หากคุณเปลี่ยนนิสัยการใช้เงิ น ให้เพียงพอกับจำนวนเงิ นต่อวัน ตัวอย่ างเช่น งดทานกาแฟสดราคาแก้วละหลายสิบบาท ไปทานกาแฟชงที่ออฟฟิศมีบริการฟรี

แม้ว่าจะต้องเสี ยแรงชงเองแต่คุณไม่เสี ยเงิ นเลยแม้แต่บาทเดียว มีเงิ นเหลือไปใช้จ่ายอย่ างอื่น ในแต่ละวันได้อีก หรืออีกทางหนึ่งที่เหมาะกับครอบครัวที่ทำ อ า ห า ร ทานเองที่บ้านอยู่เป็นประจำ คือห่อกล่องข้าวกลางวันไปทานที่ทำงาน ก็ช่วยประหยัดเ งินรายวัน ของคุณไปได้อีกหลายบาทเลยทีเดียว

 

6. คิดให้นานก่อนซื้อของ

การซื้อของอะไร ที่เป็นสิ่งฟุ่มเฟื่อย เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า นาฬิกา เป็นต้น หากคุณปล่อยตัวปล่อยใจไปตามอ ารมณ์ เงิ นเก็บของคุณก็จะหมดไป กับสิ่งของเหล่านี้ อย่ าว่าแต่เงิ นเก็บเลย เงิ นที่จะนำไปใช้จ่ายรายวันก็ไม่เหลือเช่นกัน แต่จะทำอย่ างไรล่ะ เมื่อ อ ย า ก ได้ของฟุ่มเฟือยเหล่านั้นมาครอบครอง?

หลายคนหันไปพึ่งพาบัตรเครดิต และก่อให้เกิดปัญหา ห นี้สินตามมา เพราะว่าไม่มีเงิ นมากพอที่จะไปชำระบิลบัตรเครดิตเต็มจำนวน ต้องเลือกจ่ายเพียงขั้นต่ำ ก่อให้เกิดด อกเบี้ย พอกพูนมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ไม่รู้จบ ดังที่คนส่วนใหญ่ในประเทศไทย กำลังมีปัญหาอยู่ในปัจจุบันนั่นเอง

 

ขอบคุณที่มา : sabailey

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …