Home ข้อคิดดีๆ ใช้ชีวิตให้เหมือนว่า…วันนี้เป็นวันสุดท้าย

ใช้ชีวิตให้เหมือนว่า…วันนี้เป็นวันสุดท้าย

2 second read
ปิดความเห็น บน ใช้ชีวิตให้เหมือนว่า…วันนี้เป็นวันสุดท้าย
0
316

มีคนไปถามหลวงพ่อพุทธทาสภิกขุว่า “ทำอย่ างไรเราถึงจะเตรียมตัวต ายอย่ างดีที่สุด”

ท่านบอกว่า “ขอให้เธอใช้ชีวิตเสมือนว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต ทำให้ดีที่สุด หากคิดอย่ างนี้ได้ เราจะใช้ชีวิตทุ ก ๆ ย่ างก้าว ทุ ก ๆ อิริย าบถ ทุ ก ๆ ลมหายใจเข้าออก ด้วยความไม่ประมาท”

เมื่อเราไม่ประมาท ชีวิตเราก็สมบูรณ์ด้วยความดีงาม อยู่ก็ไม่อาลัย ต ายก็ไม่กังวล รอวันเวลาที่ความต ายจะมาพรากเราไป เหมือนกับคนงานรอเวลาเลิกงาน ตีระฆังเมื่อไรก็เมื่อนั้น วางงานแล้วก็ไป ไม่อาลัย

หรือถ้าจะให้ชัดยิ่งขึ้น จะเจริญมรณัสสติ ตามแบบแผนก็ได้ คือ มีข้อความให้พิจารณา มีคำภาษาบาลีให้ท่องให้บริก รรมด้วย เช่นบริก รรมว่า

 

 

ธุวัง มรณัง ความต ายเป็นของยั่งยืน

อะวัสสัง มะย า มะริตัพพัง ตัวเราจะพึงต ายเป็นแน่แท้

มรณะปริโยสาณัง เม ชีวิตัง ชีวิตของเรามีความต ายเป็นที่สุด

ชีวิตัง เม อนิยะตัง ชีวิตของเราเป็นของไม่เที่ยง

มรณัง เม นิยะตัง แต่ความต ายของเราเป็นของเที่ยง

วะตะ ควรที่จะสังเวช

อะยัง กาโย ร่าง กายนี้

อจิรัง มิยั่งยืน

อะเปตะวิญญาโณ ครั้นปราศจากวิ ญญ าณ

ฉุฑโฑ อันเขาทิ้งเ สียแล้ว

ปะฐะวิง อธิเสสสะติ จักนอนทับซึ่งแผ่นดิน

กะลิงคะวัง อิวะ ประดุจดังท่อนไม้และท่อนฟืน

นิรัตถัง หาประโยชน์อันใดมิได้

 

 

นี่คือการบริก รรม เพื่อช่วยในเจริญมรณัสสติอย่ างเป็นแบบแผน เมื่อเราเจริญมรณัสสติทุ กครั้ง ก็เหมือนกับว่า เรารดน้ำต้นไม้ของเรา ทุ กครั้งที่เรารดน้ำ รากของต้นไม้จะดูดซับน้ำไปหล่อเลี้ยงใบ ลำต้น กิ่งก้าน ให้เจริญงอกงาม

ทุ กครั้งที่เราเจริญมรณัสสติ จึงเท่ากับว่า เรารดน้ำให้กับเมล็ดพันธุ์แห่งความไม่ประมาทในหัวใจของเรา ให้ได้เจริญเติบโตขึ้น หากเราเจริญมรณัสสติ วันละนิดละหน่อย มีค่าเท่ากับเราได้บำเพ็ญอัปมาทธรรมในชีวิตประจำวัน

คือการบำเพ็ญความไม่ประมาท อันเป็นหัวใจของพ ระพุทธศ าส นา บำเพ็ญทีละนิดทีละหน่อย วันละนิดวันละน้อย ก็เหมือนน้ำหยดลงใส่แก้วทีละหยด ๆ สุดท้ายน้ำก็เต็มแก้ว การเจริญมรณัสสติ ก็ทำให้มีสติ ดีงามคมชัดขึ้นทุ กวัน

เมื่อเจริญมรณัสสติทุ กวัน น้ำแห่งสตินั้นก็เต็มได้ในวันหนึ่ง และคนที่มีสติเต็มตลอดเวลาคือพ ระอรหันต์ การเจริญมรณัสสติจึงเป็นรากฐานของการฝึกจิตชั้นสูงในพ ระพุทธศ าส นา อันอาจอำนวยผลให้ได้ถึงขั้นพ ระนิพพาน

จะเห็นว่า คุณานิสงส์นี้ทำให้ใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท ทำให้ใช้ชีวิตอย่ างมีคุณค่า ทำให้ใช้ชีวิต กับคนรอบข้างอย่ างดีที่สุด และเป็นบรรทัดฐานให้เกิดความไพบูลย์ของสติสัมปชัญญะได้ด้วย

 

ขอบคุณที่มา : ธ ร ร ม ะ ส วั ส ดี

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In ข้อคิดดีๆ
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …