Home เรื่องน่ารู้ หลุดพ้นจากความลำบาก สร้างฐานะตั้งตัวได้ใน 1 ปี

หลุดพ้นจากความลำบาก สร้างฐานะตั้งตัวได้ใน 1 ปี

4 second read
ปิดความเห็น บน หลุดพ้นจากความลำบาก สร้างฐานะตั้งตัวได้ใน 1 ปี
0
246

1. เคลียร์ห นี้สิน และ ตัดรายจ่ายฟุ่มเฟือยออกให้หมด

การรีบจัดการกับห นี้สินที่มี ด อกเบี้ยมากระทบ ช่วยให้กระแสเงิ นสดดีขึ้นได้อย่ างทันตาเห็น และ ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป เพราะ คนส่วนใหญ่ที่ยังตั้งตัวไม่ได้ก็เพราะติ ดกับดักใช้จ่ายเกินตัว ไม่รู้จักประมานตนนี่แหละ

 

2. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

ก่อนอื่นเลย คุณต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อที่คุณจะได้มองเห็นภาพ อย่ างเช่น ต้องการจะซื้อบ้านสักหลังภายในกี่ปี คุณก็จะคำนวณได้ว่า คุณต้องเก็บเงิ นให้ได้เดือนละเท่าไหร่ เพื่อที่จะไปถึงเป้าหมายนั้น การมีเป้าหมายที่ชัดเจน จะทำให้คุณวางแผนและเดินหน้าที่จะทำได้ง่ายขึ้น

 

3. ใช้เ งินให้น้อยกว่าที่หามาได้

แน่นอนว่าใคร ๆ ก็รู้เรื่องนี้ดี หากเราใช้เงิ นไปมากกว่าที่หาได้ ก็เท่ากับว่าเรากำลังติ ดลบ เว้นแต่ว่าคุณจะมีเงิ นเก็บก่อนหน้านี้ แต่ก็นั่นแหละ ถ้าคุณใช้จ่ายเกินตัวจนเป็นนิสัย ก็ย ากที่คุณจะมีเงิ นเก็บ ดังนั้นลองดูว่า เราใช้จ่ายไปกับเรื่องอะไร แยกสิ่งจำเป็นกับสิ่งไม่จำเป็น แล้วใช้จ่ายแค่เท่าที่จำเป็นก่อน มีวินัยในการออมให้มากขึ้น

 

4. มีรายได้หลายช่องทาง

หากมีประจำที่มีเงิ นเดือนอยู่แล้ว เราก็จะมีหลักประกันไว้ว่าเรามีรายได้ขั้นต่ำต่อเดือนเท่านี้ แต่ถ้าเราหาช่องทางทำเงิ นได้อีก ก็จะยิ่งเพิ่มความมั่นคงให้เราได้มากขึ้น อาจจะหารายได้เสริมจากการรับงานฟรีแลนซ์ หรือขายของช่วงหลังเลิกงาน วันหยุด ก็เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับคุณ

 

5. กล้าปฏิเสธ

หลายคนมักจะเจอเหตุการณ์ที่น่าอึดอัด แต่ก็เกรงใจไม่กล้าปฏิเสธ จนทำให้เสี ยเงิ นไปกับเรื่องที่เราไม่ค่อยจะเต็มใจหรือไม่ได้ประโยชน์ เช่น การไปเที่ยวสังสรรค์ การไปช้อปปิ้ง หรือแม้แต่การถูกขอยืมเ งิน หากคุณกล้าที่จะปฏิเสธบ้าง ไม่ต้องไปด้วยทุ กครั้งที่เขาชวน หากคุณไม่ได้อย ากที่จะไป หรือหยุดให้ความช่วยเหลือคนอื่นในขณะที่ตัวเองก็ยังลำบากอยู่ ให้ได้ในจำนวนที่คุณเสี ยได้ถ้าอย ากช่วยจริง ๆ แล้วคุณจะมีเงิ นเก็บได้มากขึ้น

 

6. แบ่งเงิ นใช้เป็นสัดส่วน

ปัญหาที่หลายคนไม่มีเงิ นเก็บ เพราะคิดว่า “ใช้ก่อน เก็บทีหลัง” คือเงิ นเดือนออกก็เอาไปใช้ เหลือเท่าไหร่ค่อยเก็บ สุดท้ายก็ไม่เหลือให้เก็บสักที ถ้ารู้ว่าเราห้ามใจตัวเองในการใช้จ่ายไม่ค่อยจะได้ ลองเปลี่ยนเป็น “เก็บก่อน ใช้ทีหลัง” เมื่อเงิ นเดือนออก ก็หักส่วนที่จะเก็บทันที ในส่วนที่เหลือก็จ่ายภาระที่จำเป็นต้องจ่ายทุ กเดือนก่อน เช่น ค่าน้ำค่าไฟ ค่าเช่าบ้าน ค่างวดรถ แล้วเหลือเท่าไหร่ค่อยนำไปใช้จ่ายกินเที่ยวในชีวิตประจำวัน เท่านี้เราก็จะมีเงิ นเก็บทุ กเดือนอย่ างแน่นอน

 

ขอบคุณที่มา : bitcoretech

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …