Home ข้อคิดดีๆ เ งิ น 1,000 บาท “หล่อเลี้ยงหัวใจแม่”

เ งิ น 1,000 บาท “หล่อเลี้ยงหัวใจแม่”

3 second read
ปิดความเห็น บน เ งิ น 1,000 บาท “หล่อเลี้ยงหัวใจแม่”
0
349

การเลี้ยงดูพ่อแม่ในย ามแ ก่เฒ่า เป็นสิ่งที่ควรทำสำหรับลูกทุ กคน ถึงแม้ว่าพ่อแม่อาจจะไม่ได้หวังให้ลูกต้องมาเลี้ยง แต่ถ้าเราทำได้ มันจะส่งผลดีต่อชีวิตของเราเอง การให้เ งินเดือนพ่อแม่

หลายคนก็อาจจะไม่คิดว่ามันสำคัญ เพราะยังไงท่านก็อยู่กับเรา เราเป็นคนดูแลค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อยู่แล้ว งั้นลองมาฟังเรื่องเล่าเรื่องนี้ แล้วคุณจะเข้าใจ อะไรได้มากขึ้น…

 

 

หลังจากที่เรียนเสร็จในคาบวิชาของอาจารย์ท่านหนึ่ง ผมก็มองไปเห็นอาจารย์กำลังนั่งเขียนอะไรสักอย่ าง แบบเอาจริงเอาจัง ผมที่ช่วยงานอาจารย์อยู่บ่อย ๆ ทำให้สนิทสนมกับท่านพอสมควร

จึงได้เดินเข้าไปแล้วถามว่า “อาจารย์ทำอะไรอยู่ครับ สีหน้าดูเคร่งเครียดจัง มีอะไรให้ผมช่วยไหมครับ”

อาจารย์เงยหน้าขึ้นมาจากกระดาษ แล้วเอ่ยว่า “อ่อ…อาจารย์กำลังเขียนบัญชี รายจ่ายอยู่น่ะ กำลังดูว่าจะตัดรายจ่ายส่วนไหนออกไปได้บ้าง”

ระหว่างที่อาจารย์กำลังพูดอยู่นั้น ผมก็เหลือบไปเห็นรายการที่อาจารย์เขียน และมีอยู่รายการหนึ่งที่ผมมองว่าอาจารย์น่าจะตัดออกได้ เพื่อลดรายจ่าย ผมจึงเสนอไปว่า

“เงิ นเดือนที่ให้แม่ 1,000 บาทตัดออกก็ได้นี่ครับ เพราะอาจารย์ ก็ดูแลแม่อยู่แล้ว อยู่บ้านหลังเดียวกัน ค่าน้ำค่าไฟ อาจารย์ก็เป็นคนรับผิดชอบทุ กอย่ าง ค่าอาหารเสื้อผ้า ของใช้ต่าง ๆ คุณแม่ของอาจารย์ไม่ได้มีค่าใช้จ่าย ไม่จำเป็นต้องให้ก็ได้นี่ครับ”

อาจารย์รีบตอบกลับมาว่า “ไม่ได้หรอกอันนี้ ตัดออกไม่ได้ 1,000 บาทนี้สำคัญมาก เพราะเป็นเ งินที่ไว้สำหรับหล่อเลี้ยงหัวใจแม่”

เมื่อผมได้ยินแบบนั้น ก็งงกับคำตอบของอาจารย์ เพราะตั้งแต่เกิดมาก็ยังไม่เคยได้ยินกับคำว่า “เงิ นหล่อเลี้ยงหัวใจแม่” เลยสักครั้ง อาจารย์ที่เห็นผมกำลังทำหน้างง จึงได้พูดขึ้นว่า

“ขนาดร่าง กายของคนเรา ยังต้องการอาหารมาหล่อเลี้ยงเลย หัวใจของคนเราก็เหมือนกัน ก็ต้องการอะไรมาหล่อเลี้ยงเช่นกัน” เหมือนอย่ างเราเวลาที่ไม่มีเ งินติ ดตัว จะไปไหน จะทำอะไร ก็รู้สึกไม่สดชื่น จิตใจห่อเหี่ยว

ขนาดเรายังต้องการเ งินเดือนเลย เวลาไม่มีเ งินเหลือติ ดบัญชีมันก็รู้สึกไม่สบายใจ พอสิ้ นเดือนเงิ นเดือนออกค่อยยิ้มได้ ยิ่งคนเป็นมนุษย์เ งินเดือนจะเข้าใจดี อันนี้ก็เหมือนกัน

ถึงแม้ว่าแม่จะอยู่กับเรา ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบ แต่ถ้าแม่ไม่มีเ งินอยู่ในมือ ไม่มีเงิ นเป็นของตัวเอง หัวใจท่านก็จะรู้สึกเหี่ยวเฉา ไม่สบายใจ แต่พอสิ้ นเดือนเ งินเดือนออก ได้รับเ งินจากลูก หน้าตาท่านก็จะสดใสขึ้นมา

 

 

มีอยู่วันหนึ่ง น้องชายของอาจารย์พาภรรย าไปคลอดลูก คุณแม่ก็นำเ งิน 1,000 บาท ที่เก็บสะสมมาหลายเดือน นำไปซื้อท องรับขวัญหลานด้วยความดีใจ และภูมิใจ ที่ไม่ต้องไปขอเ งินใครซื้อ เป็นเ งินที่ท่านสะสมไว้เอง

เมื่อถึงเวลาที่หลานโตขึ้น มีคนมาถามว่า สร้อยท องเส้นนี้ใครให้มา หลานก็จะบอกออกไปว่า “คุณย่ าซื้อให้วันเกิด” ซึ่งคุณย่ าเป็นผู้อาวุโสที่สุดในบ้าน

การที่ท่านสามารถซื้อสร้อยท องให้หลานได้ ด้วยเ งินสะสม 1,000 บาท ของท่านเอง มันทำให้ท่านดูน่าเกรงขาม เป็นที่เคารพรักของคนในบ้าน

หรืออย่ างวันหนึ่ง ที่ผู้ใหญ่บ้านมาอนุโมทนาบุญในห มู่บ้าน แม่ของอาจารย์ก็ได้นำเ งินที่ลูกให้ไว้ทุ กเดือนนั่นแหละเอาไปทำบุญ แต่เมื่อผู้ใหญ่บ้านเดินไปบ้านหลังถัดไปแล้วเห็นลุงข้างบ้าน จึงถามว่า “ทำบุญสร้างศาลาวัดร่วมกันไหมครับลุง”

ลุงข้างบ้านก็บอกว่า “เดี๋ยวรอลูกสาวกลับมาก่อน ลุงไม่มีเ งินติ ดตัวหรอก ลูกเขาไม่ได้ให้เ งินไว้ใช้” เมื่อฟังถึงตรงนี้ หลายคนคงจะมองเห็น และเข้าใจถึงพลังและความสำคัญ ของเ งินหล่อเลี้ยงหัวใจแม่กันแล้วใช่ไหมคะ

ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งนี้ ไม่ได้มีความสำคัญแค่กับคนเป็นแม่ ที่ได้เ งินไว้สำหรับการหล่อเลี้ยงหัวใจ แต่ยังส่งผลถึงคนเป็นลูกอย่ างเราด้วย เมื่อแม่มีความสุข คนเป็นลูกก็มีความสุขด้วย มันจะทำให้บ้านเป็นบ้าน มีความอบอุ่น มีความรักให้แ ก่กันเสมอ มันส่งผลไปทั้งหมด

 

ขอบคุณที่มา : ธ ร ร ม ะ ส วั ส ดี

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In ข้อคิดดีๆ
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …