Home เรื่องน่ารู้ 8 คุณสมบัติโดดเด่นของคนที่ “น่าเคารพนับถือ”

8 คุณสมบัติโดดเด่นของคนที่ “น่าเคารพนับถือ”

2 second read
ปิดความเห็น บน 8 คุณสมบัติโดดเด่นของคนที่ “น่าเคารพนับถือ”
0
404

ไม่ใช่แค่กลุ่มคนทำงาน แต่พวกเราทุ กคนต่างต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่น ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทุ กวันคุณต้องพบเจอกับผู้คนมากมาย ตั้งแต่เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า ลูกน้อง เจ้านาย หรือแม้แต่เพื่อนฝูงหลาย ๆ กลุ่ม

และหากคุณเริ่มอยู่ในตำแหน่งหน้าที่การงานที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ การมีผู้ติ ดตาม หรือลูกน้องนั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และเมื่อคุณมีผู้ติ ดตามมากขึ้น นอกจากการยอมรับนับถือจากผู้ติ ดตามแล้ว สิ่งที่ข าดไม่ได้คือ “ความเคารพ” ซึ่งกันและกัน

ที่เป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับการอยู่ร่วมกันในสังคม คำถามต่อไปคือ ทำอย่ างไรถึงจะให้คนอื่นมาเคารพเรา ? ดังนั้น การสร้างความเคารพกันในทีม ก็เป็นสิ่งจำเป็นที่เราอย ากนำมาแนะนำกัน เชื่อเถอะว่ามันมีประโยชน์แน่นอน

 

1. มีความสุภาพ

ถ้ามีคนพูดไม่ดี แสดงกิริย ามารย าทแ ย่ ๆ หรือพูดคำหย าบกับคุณ คุณคงไม่ชอบ ทุ กคนก็คงมีความรู้สึกแบบนี้เหมือนกัน การมีความสุภาพ นอกจากทำให้คนรอบข้างคุณรู้สึกดีแล้ว

ยังสามารถสร้างความเคารพให้กับตัวคุณด้วย อย่ างที่เคยได้ยินว่า ถ้าอย ากให้คนอื่นพูดและทำดีกับคุณ คุณก็ควรที่จะพูดดีและทำดีกับเขาเช่นกัน

 

 

2. อย่ ามัวแต่หาข้อแก้ตัว

เมื่อคุณตัดสินใจทำอะไรแล้ว คุณต้องยอมรับในการตัดสินใจของคุณ ไม่ว่ามันจะดีหรือแ ย่ คุณต้องไม่หาข้อแก้ตัว หรือโบ้ยความผิดให้คนอื่น เพราะนั่นจะทำให้ใคร ๆ ก็ไม่เคารพคุณ

หากคุณเกิดพ ลาดพ ลั้งในการตัดสินใจเมื่อไร ให้ยอมรับและหาทางแก้ปัญหาที่ละมุนละม่อม เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด เมื่อคุณแก้ปัญหานั้น ๆ ได้ ก็จะเป็นตัวอย่ างที่น่านับถือ ให้เหล่าผู้ติ ดตามได้เรียนรู้ต่อไป

 

3. อย่ าให้ความโกรธครอบงำ

เมื่อต้องเผชิญหน้ากับผู้คนและปัญหา การระงับความโกรธเป็นสิ่งที่เราต้องควบคุมให้ได้ ไม่แปลกที่บางครั้งเราจะมีอ ารมณ์โมโห โกรธ อย ากตะโกนว่าคนอื่นบ้าง แต่การอยู่ในสังคมนั้น

การควบคุมอ ารมณ์และมีสติ คือสิ่งจำเป็น ถ้าหากคุณโกรธ หรือหงุดหงิด ลองหายใจลึก ๆ และหามุมสงบให้กับตัวเองสักพัก อย่ าให้อ ารมณ์โกรธอยู่กับคุณนาน “ช่างมัน ให้อภั ย และหาทางใหม่” กันเถอะพวกเรา

 

4. เป็นแบบอย่ างที่ดี

อีกสิ่งที่สำคัญถ้าอย ากให้คนอื่นเคารพคุณ คือ “ลงมือทำ…ดีกว่าพูด” อย่ ามัวแต่บอกให้คนอื่นทำอย่ างนู้นอย่ างนี้ ออกคำสั่งอย่ างเดียว ลองเริ่มทำเป็นตัวอย่ างที่ดีให้เขาได้ปฏิบัติตามก่อน และเมื่อเขาเห็นคุณทำสำเร็จ คุณก็จะได้รับการยอมรับ, การชื่นชมจากผู้อื่น

ที่ดีไปกว่านั้น คุณอาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่น ๆ ได้ปฎิบัติตามแนวทางความสำเร็จของคุณด้วย สุดท้ายนี้ สิ่งที่สำคัญมาก ถ้าคุณอย ากให้คนอื่นเคารพคุณ คุณเอง ก็ต้องรู้จักเคารพคนอื่นเสี ยก่อน ถ้าอย ากให้คนอื่นทำดีกับคุณ คุณก็ต้องทำดี มีความจริงใจกับคนอื่นก่อนเช่นกัน

 

5. กล้าที่จะเปลี่ยน

หลายครั้งที่การพัฒนาของทีมงานเติบโตไปได้ช้า เพราะหัวหน้าไม่กล้าที่จะเปลี่ยน ไม่ว่าจะเป็นวิ ธีคิด หรือการแสวงหาแนวทางใหม่ ๆ เพื่อต่อสู้กับการแข่งขันภายนอก

ความกล้าที่จะเรียนรู้ รับฟังปรับเปลี่ยน คือสิ่งจำเป็นที่จะทำให้เราก้าวหน้าขึ้น แม้ว่าเราอาจจะต้องเจอปัญหามากมาย แต่การกล้าที่จะเปลี่ยน อาจนำไปสู่หนทางที่เจ๋งกว่า และดีกว่าเดิมได้

 

 

6. รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น

คนเรามักจะได้รับความเคารพ เวลาที่เขาได้ช่วยเหลือผู้อื่น การช่วยเหลือผู้อื่นนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องใหญ่ ๆ เสมอไป อาจเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย ที่แสดงความใส่ใจต่อคนรอบข้าง

สำหรับลูกน้องแล้ว บางครั้งเขาก็แค่อย ากได้รับคำแนะนำ หรือไอเดียเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อไปต่อยอดการงาน หรือการแก้ปัญหาต่อไป

 

7. ทำตัวให้น่าเคารพ

ก่อนที่จะให้ผู้อื่นเคารพ คุณก็ต้องทำตัวให้น่าเคารพเสี ยก่อน ยิ่งการอยู่ในสังคมที่ต้องเจอผู้คนมากมาย การวางตัว พูดจา กิริย ามารย าท เป็นสิ่งที่จำเป็น ยกตัวอย่ างง่าย ๆ ถ้าคุณเป็นหัวหน้า แต่คุณเม้าท์ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน

ไม่เคยฟังใคร เอาแต่พูดเรื่องของตัวเอง สนใจแต่ประโยชน์ส่วนตัว มีปัญหาไม่เคยปกป้องลูกน้อง ดีแต่โบ้ยความผิดว่าเป็นเพราะคนนั้น เป็นเพราะคนนี้ การกระทำเหล่านี้ถ้าทำบ่อย ๆ คงย ากที่จะมีคนเคารพ

 

8. เปิดใจยอมรับฟังผู้อื่น

เมื่อเราอยู่ร่วมกับคนอื่น การเปิดใจยอมรับฟังผู้อื่นบ้างเป็นสิ่งที่จำเป็น แม้บางครั้งความคิดเห็นของผู้อื่นอาจไม่เข้าหูบ้าง หรือฟังดูไม่ตรงกับใจเราบ้าง แต่การเปิดใจยอมรับฟังผู้อื่น ยังสามารถเพิ่มข้อมูลให้กับคุณ

เพื่อนำไปตัดสินใจพิจารณาทำสิ่งต่าง ๆ ต่อได้ ยิ่งถ้าคุณอยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่า การรับฟังความคิดของลูกน้อง อาจจะช่วยให้คุณได้อีกมุมมองที่คุณไม่เคยคิดถึง นอกจากนั้นมันยังแสดงให้เห็นว่า คุณสนใจพวกเขาอีกด้วย

 

ขอบคุณที่มา : อ่ า น ส นุ ก

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …