Home เรื่องน่ารู้ คู่รักที่เป็นคู่แท้ จะมีลักษณะแบบนี้มอบให้กัน

คู่รักที่เป็นคู่แท้ จะมีลักษณะแบบนี้มอบให้กัน

5 second read
ปิดความเห็น บน คู่รักที่เป็นคู่แท้ จะมีลักษณะแบบนี้มอบให้กัน
0
473

ความรักจะเป็นองค์ประกอบสำคัญของทุ ก ๆ ความสัมพันธ์ แต่ก็มีเพียงการกระทำเท่านั้นที่จะทำให้ความรักยืนย าว ความรักไม่ใช่แนวคิดหรือทฤษฎี แต่เป็นกริย าที่พึงปฏิบัติทุ กวัน และนี่คือ

16 ลักษณะของรักแท้ ที่เราควรปฎบัติต่อคนรัก เพื่อรัก ษาความสัมพันธ์ให้ยืนย าวและมั่นคง

 

1. ความรักไม่มีผิดหรือถูก

ความรักของทั้งสองฝ่ายต้องทำงานร่วมกัน และต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นร่วมกันในความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นการให้อภั ย หรือการประนีประนอมให้อีกฝ่าย ความรักเหมือนเป็นการผจญภั ยอย่ างหนึ่ง เป็นเรื่องของคนสองคน ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายเดียว

 

2. ความรักคือการไม่คาดหวัง

แน่นอนว่าเราทุ กคนต้องการให้คนอื่นปฏิบัติตามที่เราต้องการ เช่น อย ากให้แสดงออกว่ารัก หรืออย ากให้เที่ยวน้อยลง ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือความคาดหวังที่เป็นเพียงข้อกำหนดที่เราสร้างขึ้นมา

เพื่อให้เกิด “การยอมรับ” ของใครสักคน แต่ความรักที่แท้จริงมันไม่ได้เป็นเรื่องของคาดหวัง แต่มันเกิดจากความรัก “ตามที่เป็นอยู่” มากกว่า ซึ่งเป็นสิ่งที่เรียบง่ายมาก ๆ

 

 

3. ความรักไม่จำเป็นต้องสวยงาม

ความรักนั้นมีปัจจัยหลายอย่ างผสมกัน แค่รักอย่ างเดียวไม่อาจทำให้ทั้งคู่เข้ากันได้ หรือใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันได้ และในความรักก็เป็นเรื่องปกติที่จะมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งรู้สึกมากกว่า

เพราะฉะนั้นหากโดนทำล ายความรู้สึกบ่อย ๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราต้องยอมตลอดไป บางครั้งก็ต้องเลือกเดินออกมาทั้ง ๆ ที่ยังรักอยู่เพื่อรักตัวเองก่อนก็ได้

 

4. การบอกลาก็เป็นส่วนหนึ่งของความรัก

ความรักไม่ได้หมายถึงการครอบครองเท่านั้น บางครั้งความรักก็หมายถึงการปล่อยให้อีกฝ่ายเป็นอิสระ และถ้ามันกลับมาหาคุณในเวลาที่เหมาะสม แสดงว่ามันเป็นของคุณ ถือเป็นสัจธรรมของความรักเลยก็ว่าได้

 

5. ความรักที่ดีจะไม่ทำให้เกิดความกลัว

เป็นปกติที่พอมีความรัก ก็ย่อมมีความคาดหวังและมีความกลัวเกิดขึ้น เช่น กลัวว่าเขาหรือเธอจะไม่รัก กลัวว่าต้องเสี ยใจ กลัวความผิดหวัง หรือกลัวความเจ็ บช้ำ เป็นต้น

ทั้ง ๆ ที่อันที่จริงแล้วเมื่อความรักที่แท้จริงเกิดขึ้น ความกลัวหรือความรู้สึกที่ไม่ดีต่าง ๆ นั้นก็ย ากที่จะเกิดขึ้นตาม เพราะต่างฝ่ายต่างจะสร้างความมั่นใจให้แ ก่กันและกันเอง

 

6. ความรักไม่ใช่ความอิจ ฉา

เพราะถ้าคุณอิจ ฉาคนที่คุณรัก นั่นอาจไม่ได้เป็นความรักที่แท้จริงก็เป็นได้ เพราะความรักที่แท้จริงจะคอยสนับสนุน สร้างความมั่นใจให้อีกฝ่าย และถ้าฝ่ายหนึ่งมีความสุข อีกฝ่ายก็จะมีความสุขตาม

 

7. ความรักคือการกระทำ ไม่ใช่แค่ความรู้สึก

การแสดงออกว่ายังรัก หรือยังรู้สึกดีอยู่จึงจำเป็นในทุ ก ๆ คู่แม้จะคบกันมานานแค่ไหนก็ตาม เพราะบางทีการกระทำก็จำเป็นมากกว่าการรู้สึกไปเอง

 

8. ความรักไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นในชีวิต

ความจำเป็นต้องมีใครสักคนแสดงให้เห็นถึงความหวาดกลัวในการอยู่คนเดียว และนั่นจะทำให้คุณอยู่ไม่ได้เลยถ้าหากขา ดคนรักไป

แต่ถ้าเราต้องการใครสักคน นั่นหมายความว่าเราไม่ได้ต้องการยึดติ ดกับคนรักมากนัก อีกฝ่ายมีอิสระที่จะไปเมื่อไหร่ก็ได้ และเราเองก็มีสิทธิ์เช่นกัน แต่ก็อย่ าลืมแสดงออกถึงความรักให้อีกฝ่ายรับรู้ด้วยล่ะ

 

9. ความรักคือความเท่าเทียม

โดยเนื้ อแท้ของคนเรานั้นการเห็นแ ก่ตัวสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ เป็นสัญชาตญาณการเอาชีวิตรอด แต่มันกลับไม่ได้ช่วยในเรื่องความสัมพันธ์เลยแม้แต่น้อย

เพราะฉะนั้นอย่ าลืมเอาใจเขามาใส่ใจเราให้มาก ๆ คิดถึงความพึงพอใจของทั้งสองฝ่าย ให้ความสำคัญเรื่องความสุขของกันและกัน แล้วจะไม่มีคำว่าเสี ยเปรียบ หรือได้เปรียบเลย

 

 

10. ความรักนั้นไม่มีเงื่อนไข

คำว่า “ไม่มีเงื่อนไข” หมายความว่าไม่มีการตั้งความคาดหวังหรือข้อจำกัดในความรักขึ้นมา ถึงแม้การรักโดยไม่มีเงื่อนไขนั้นย ากที่จะทำ แต่หากลองพย าย ามดูก็จะเข้าใจมากขึ้นว่าการรักในแบบที่เขาเป็น โดยที่เราไม่พย าย ามเปลี่ยนแปลงอะไรในตัวเขาเลยนั้นเป็นอย่ างไร

 

11. ความรักคือความเข้าใจ และการยอมรับความแต กต่าง

ความจริงอันเป็นสัจธรรมคือ พวกเราเกิดมาต่างกัน แม้แต่ฝาแฝดที่เหมือนกันก็ไม่เหมือนกัน แต่ละคนมีประสบการณ์และมุมมองที่แต กต่างกัน

ซึ่งความรักที่แท้จริงนั้นจะไม่ทำให้เกิดความรู้สึกแ ย่ เพราะความแต กต่างกัน เพราะเมื่อมีความรักเกิดขึ้น ความเข้าใจและการยอมรับความแต กต่างของกันและกันจะตามมาเอง

 

12. ความรักต้องการความใส่ใจ

เมื่อตัดสินใจจะใช้ชีวิตร่วมกันแล้ว ต่างฝ่ายต่างต้องต้องดูแล เอาใจใส่ และให้ความสำคัญต่อกันและกันเหมือนตอนจีบกันใหม่ ๆ

เพราะรักแท้ คือ การร่วมทุ กข์ร่วมสุขด้วยกัน ดังนั้นเมื่อทางเดินขรุขระเราจึงควรจับมือกันให้แน่นยิ่งกว่าเดิมและฝ่าฟั นอุปสรรคไปพร้อม ๆ กัน

 

13. ความรักจะทำให้คุณรู้สึกดี

หลาย ๆ คนอาจยังสับสนกับคำว่าความรัก เพียงเพราะคุณไม่สมหวังในความรัก และการที่คุณกำลังมีความสัมพันธ์ก็ไม่ได้หมายความว่านั่นคือรักแท้ โดยเฉพาะหากมีความอิจ ฉา ความอย ากครอบครอง การทะเลาะเบาะแว้งทั้งด้านร่าง กาย และจิตใจเข้ามาเกี่ยวข้อง

 

14. ความรักคือการแสดงออก และการยอมรับกันและกัน

แต่ละคนก็มีการแสดงออกถึงความรักให้อีกฝ่ายรับรู้ที่แต กต่างกันไป โดยหนังสือ The Five Love Languages โดย Gary Chapman ได้อธิบายไว้ว่า คนเรามีวิ ธีให้ความรัก และรับความรักที่แต กต่างกัน เช่น การใช้คำพูด การกระทำและการบริการ การให้ของขวัญ การใช้เวลาร่วมกัน และการสัมผัส เป็นต้น

 

15. ความรักไม่ต้องอยู่ในรูปแบบของคนรัก

คุณอาจรักใครบางคนมาก แต่คุณอาจเข้ากันไม่ได้กับเขา หรือพวกเขาอาจทำให้คุณคลั่งไคล้โดยที่พวกเขาไม่สนใจความรู้สึกของคุณเลย แต่ถ้าคุณยังรักเขา รักแท้ในที่นี่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องอยู่กับเขา

ความรักแท้ ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องอยู่กับเขาต่อไป คุณสามารถออกจากความสัมพันธ์และรักพวกเขาต่อไปได้ แม้จะไม่อยู่ในสถานะคนรักก็ตาม

 

16. ความรักต้องมีความเห็นอกเห็นใจ

การมีความเห็นอกเห็นใจ และคอยใส่ใจคนรักของตัวเองนั้นเป็นสัญญาณที่ดีของความรัก และถ้ามีความเห็นอกเห็นใจอย่ างลึกซึ้งก็จะเข้าใจกันและกันมากขึ้น

จนไม่อย ากทำร้ ายอีกฝ่ายให้เสี ยใจไม่ว่าในสถานการณ์ใดก็ตาม ต่างฝ่ายต่างจะอย ากทำให้คนรักของตัวเองรู้สึกดี มีคุณค่า และได้รับแต่ความสุขนั่นเอง

 

ขอบคุณที่มา : ส่ ง ต่ อ ค ว า ม รั ก

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …