Home ข้อคิดดีๆ ทำไมทหารคนนี้ อุ้มลาผ่ านสนามรบ

ทำไมทหารคนนี้ อุ้มลาผ่ านสนามรบ

4 second read
ปิดความเห็น บน ทำไมทหารคนนี้ อุ้มลาผ่ านสนามรบ
0
251

ภาพทหารอุ้มลานี้ เป็นภาพที่เกิดขึ้นในช่วงสงความโลกครั้งที่ 2 ทหารกำลังอุ้มลาเดินผ่ านทุ่งหญ้า

 

 

โดยลาตัวนี้เป็นลาที่ใช้ขนเสบียง และ แบกสัมภาระต่าง ๆ ในกองร้อย ในการเดินเท้าลาดตระเวณในพื้นที่ที่รถยนต์เข้าไม่ถึง

ขณะที่เดินผ่ านมาถึงบริเวณดังกล่าว ทหารนายนี้ก็ได้ปลดสัมภาระต่าง ๆ ออก ให้เพื่อน ๆ ช่วยกันแบก และ แบกลาตัวนี้ขึ้นหลังตัวเอง

ซึ่งเพื่อนทหารด้วยกันต่างไม่เข้าใจ และ สงสัยในสิ่งที่ทหารคนนี้ทำ บ้างก็ซุบซิบลับหลังว่าเขาโ ง่หรือเปล่า หรือเขารักสัตว์มาก

แต่จริง ๆ แล้ว ทหารนายนี้ไม่ได้รักสัตว์ หรือ รักลาตัวนั้นเป็นพิเศษ แต่เป็นเพราะ เขาตระหนักรู้ดีว่าในเส้นทางที่พวกเขาเดินผ่ านนั้น เต็มไปด้วย กั บ ร ะ เ บิ ด

ถ้าจูงลาตัวนี้ให้เดินเพ่นพ่านไปตามธรรมชาติของมัน มันอาจเผลอเดินไปเหยี ยบกับดักเข้า เมื่อถึงคราวนั้นทุ กคนในกองจะเดื อดร้อนกันหมด

 

เมื่อเดินผ่ านพ้นเขตนั้นแล้ว เขาจึงได้อธิบายสิ่งที่เขาทำให้ทหารคนอื่น ๆ ทราบทีหลัง

 

 

ในย ามวิกฤตเรายิ่งต้องระมัดระวั ง คนที่ไม่รู้ ไม่เข้าใจ ในสถานการณ์ปัจจุบัน ชอบทำอะไรตามอำเภอใจ ซึ่งอาจนำภัยอันใหญ่หลวงมาสู่คนห มู่มาก

มันก็ไม่ต่างอะไรกับสภาพสังคมในปัจจุบันเวลานี้ ทั้งสังคมในออฟฟิต เพื่อนร่วมงาน หรือ หัวหน้า ลูกน้อง การทำโปรเจคต่าง ๆ หรือ การทำรายงานกลุ่มของนักเรียน

หากเปรียบลา คือ พวกที่ไม่สนใจสิ่งแวดล้อมรอบข้าง หรือ ไม่รับรู้อะไร ซึ่งเป็นหน้าที่ของคนในทีม ที่จะต้องรู้จักปรับตัว หรือ ยอมเสี ยสละมากกว่าคนอื่นบ้าง เพื่อให้ภารกิจสำเร็จลุล่วง

ที่สำคัญคือ เวลาที่่ต้องทำงานเป็นทีมอย่ าทำตัวเหมือนลา จนทำให้จำนวนลามากกว่าจำนวนทหาร หรือ พูดง่าย ๆ คือ มีตัวถ่วงเยอะกว่าคนที่ทำงานจริง ๆ

จนควบคุมงานไม่ได้ และ เรื่องที่น่าเศร้าคือ ทหารคนเดียวแบกลาหลายตัวไม่ไหว เราทุ กคนต้องช่วยกันพย าย ามเปลี่ยนลาให้เป็นทหาร หรือ อย่ างน้อยที่สุดก็อย่ าพย าย ามทำตัวเป็นลา

ช่วยกันเปลี่ยนทัศนคติ และ จิตสำนึกของพวกเขา ให้เห็นแ ก่ส่วนรวม ถ้าเราทุ กคนร่วมมือกันก็จะลดจำนวนลาลงไปได้

 

ขอบคุณที่มา : bitcoretech

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In ข้อคิดดีๆ
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …