Home ข้อคิดดีๆ หากว่าเราจะหวังดีกับใครก็ตาม เราต้องดูวาสนาของคนนั้นด้วย

หากว่าเราจะหวังดีกับใครก็ตาม เราต้องดูวาสนาของคนนั้นด้วย

6 second read
ปิดความเห็น บน หากว่าเราจะหวังดีกับใครก็ตาม เราต้องดูวาสนาของคนนั้นด้วย
0
346

1. อะไรก็ตามที่เราหนีไม่พ้น เราควรจะเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันให้ได้ นี่คือศิลปะการที่จะอยู่โลกนี้อย่ างไม่ทุ กข์ – พ ร ะไพศาล วิสาโล

 

 

2. ในตัวเขามีอะไรที่เราชอบบ้าง ? ในตัวเขามีอะไรที่เราไม่ชอบบ้าง ? สองมุมมองนี้ ทำให้เรารู้สึกกับคนคนเดียวกันต่างออกไป ข่าวร้ ายก็คือ คนจำนวนหนึ่ง เลือกมุมมองอย่ างหลัง ทั้งที่มุมมองแรก มีความสุขกว่าตั้งเยอะ – Boy’s Thought

 

3. เมื่อเราหวังดี คิดจะชี้นำให้ผู้อื่นได้ดี จงให้พอประมาณที่เขาจะรับได้ด้วย ถ้าให้มากเกินไปเขาจะรับไม่ได้ อาจเกิดผลร้ ายมากกว่าผลดี หวังดีกับใครก็จริง ต้องดูวาสนาเขา ด้วย ถ้าช่วยหรือให้เกินวาสนาที่เขาจะรับได้ ปัญหาจะเกิด

หาตัวพอเหมาะพอดีให้เจอแล้วช่วยทำจิตเป็นกลาง ๆ ไม่ยินดียินร้ ายแล้วช่วย อย่ าช่วยใครอย่ างตะบี้ตะบันช่วย เพราะว่าจะพังมากกว่าสำเร็จผล เมื่อปรารถนาดีกับใคร ต้องเอาปัญญามากำกับด้วย – หลวงพ่อชุมพล พลปญฺโญ

 

4. คงเป็นไปไม่ได้ ที่ทุ กคนจะรักกัน แต่ทุ กคนก็งดเว้นจากการเบียดเบียนกันได้ ถึงจะไม่รักกัน เราก็เคารพซึ่งกันและกันได้ และอย่ างน้อย ก็ไม่ทำร้ ายซึ่งกันและกัน ไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน อันนี้เป็นหลักที่ว่า พอเป็นไปได้ ในโลกที่เป็นจริง – ชยสาโรภิกขุ

 

 

5. ความทุ กข์ เกิดจาก ‘ความอย าก’ อย ากเท่าไหร่ก็ไม่รู้จักพอ ได้มาเท่าไหร่ก็ไม่รู้จักพอ – พ ร ะอาจารย์สุชาติ อภิชาโต

 

ขอบคุณที่มา : ธ ร ร ม ะ ส วั ส ดี

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In ข้อคิดดีๆ
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …