Home เรื่องน่ารู้ 8 ข้อดีของการร้องไห้ ถือเป็นการระบายความเครียดชั้นดีเลย

8 ข้อดีของการร้องไห้ ถือเป็นการระบายความเครียดชั้นดีเลย

11 second read
ปิดความเห็น บน 8 ข้อดีของการร้องไห้ ถือเป็นการระบายความเครียดชั้นดีเลย
0
345

การร้องไห้ ไม่ได้แปลว่าเรานั้นจะเป็นคนอ่อนแอเสมอไป การร้องไห้มีได้ในทุ กช่วงวัย ตั้งแต่เ ด็ก ๆ ที่เขายังไม่สามารถสื่อส ารให้เราเข้าใจได้ ก็ใช้การร้องไห้ออกมา ในเวลาที่ หิว ไม่สบายตัว เจ็ บ หรืออาการใด ๆ ก็ตาม

แต่พอโตมาคนที่ร้องไห้กลับถูกมองว่าเป็นคนอ่อนแอ เป็นคนขี้แพ้ ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ ทั้งที่ความจริงแล้วการร้องไห้ออกมานั้นมีอยู่หลากหลายรูปแบบ

บ้างก็ร้องเพราะความเ สียใจจริง ๆ บ้างก็ร้องเพราะความดีใจ ตื้นตันใจ หรือบางคนก็ขำจนน้ำตาไหลก็มี

ไม่เพียงแค่นี้การร้องไห้เสี ยน้ำตา ยังมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด ลองมาดูกันว่า “น้ำตา” มีประโยชน์อะไรบ้าง

 

 

1. ช่วยทำให้ใจเย็นขึ้น

การร้องไห้ จะช่วยลดความร้อนในส ม อง เพราะว่าเวลาที่เราร้องไห้ ร่าง กายของเราจะหายใจเร็วขึ้น และเต็มปอดมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้เราเย็นลงอย่ างเห็นได้ชัด

 

2. ช่วยลดความเครียด

การที่เราเสี ยน้ำตาออกมานั้น จะช่วยทำให้ร่าง กายได้ปลดปล่อยส ารพิ ษ และปรับฮอร์โมนให้มีความสมดุลมากขึ้น ซึ่งช่วยบรรเทาความเครียด และคลายความกดดันได้เป็นอย่ างดี สังเกตหรือไม่ว่าหลังจากที่เราร้องไห้เ สียน้ำตาไปแล้ว เรามักจะรู้สึกเหมือนได้ระบาย ได้ปลดปล่อยออกมา รู้สึกคลายเครียดได้มากยิ่งขึ้น

 

3. ช่วยขับฝุ่นละอองและส ารพิ ษ

ไม่ได้ร้องไห้ แค่ฝุ่นมันเข้าตา เวลาที่มีฝุ่นละออง สา รพิ ษ หรือสิ่งแปลกปลอมอยู่ในตา ร่าง กายจะสั่งให้หลั่งน้ำตาออกมาเพื่อขับสิ่งสกปรกเหล่านั้นออกไป โดยในน้ำตาของเราจะมีสา รที่ชื่อว่า ” ไลโซไซม์ ” ที่สามารถกำจัดเชื้อโ รค และแบคทีเรียได้ ถึง 90 % ช่วยลดอาการละคายเคืองที่ด วงตาได้เป็นอย่ างดี

 

4. ปรับความสมดุลของอ ารมณ์

ร่าง กายของคนเราเวลาที่ได้รับความรู้สึกต่าง ๆ มากเกินไป ก็จะทำให้ร่าง กายแสดงอาการต่าง ๆ ออกมา เช่นการที่เราเสี ยใจมาก ๆ เราก็มักจะเสี ยใจจนร้องไห้น้ำตาไหล ซึ่งความจริงแล้วการแสดงความรู้สึกออกมา ถือเป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้ร่าง กายได้ปลดปล่อยออกมา ไม่รู้สึกเก็บกด กดดัน อึดอัด และยังช่วยปรับให้อ ารมณ์ของเรามีความสมดุลมากขึ้น ลดภาวะอา รมณ์แปรปรวน หรืออาการหงุดหงิดง่าย

 

5. ให้ความชุ่มชื้นแ ก่ด วงตาและรอบด วงตา

น้ำตาจะช่วยมอบความชุ่มชื้นให้กับด วงตา และรอบด วงตาของเรา ไม่เพียงเท่านี้ยังช่วยให้เราสามารถเห็นได้ชัดขึ้น และการที่ด วงตาของเรามีความชุ่มชื้นอยู่นั้น จะช่วยลดอาการคันตาได้เป็นอย่ างดี และลดความเ สี่ยงที่จะทำให้เกิดบา ดแผ ลในด วงตาอีกด้วย

 

6. ช่วยลดความดันโลหิต

เพราะเวลาที่เราร้องไห้ การทำงานของปอดจะทำงานหนักขึ้น และทำให้ระดับการเต้นของหัวใจอยู่ในระดับที่ควรจะเป็น ทำให้ความดันโลหิตของเรามีความสมดุลมากยิ่งขึ้น

 

 

7. เป็นการระบายที่ดี และช่วยเยียวย าความเจ็ บป วด

การได้ร้องไห้สักครั้ง ถือเป็นการระบายความรู้สึกที่ดีวิ ธีหนึ่ง ในเวลาที่เราเจอเรื่องแ ย่ ๆ จนไม่สามารถทนได้อีก ร่าง กายของเราจะหลั่งน้ำตาออกมาเพื่อเป็นการปลดปล่อย ลดความเครียด หรือความรู้สึกที่ไม่ดีต่อร่าง กายออกมา ซึ่งหลังจากที่เราร้องไห้ออกมาแล้ว จะทำให้เรารู้สึกสบายใจมากยิ่งขึ้น โล่งอกอย่ างเห็นได้ชัด

 

8. ทำให้เราเข้มเเข็งมากขึ้น

หลังจากที่เราร้องไห้ไปแล้ว จะทำให้เรารู้สึกสบายมากขึ้น สามารถทนกับความเ จ็บป วดได้มากขึ้น และหลังจากการร้องไห้จะทำให้เรารู้สึกสงบมากยิ่งขึ้น มีสติมากขึ้น ทำให้เราสามารถเข้าใจโลกได้มากกว่าเดิม หรือมีความเป็นผู้ใหญ่ยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้เรามองว่าเรื่องแ ย่ ๆ ที่ผ่ านมาจะเป็นแรงผลักดันให้เราเข้มแข็งมากขึ้น และพร้อมที่จะก้าวข้ามผ่ านเรื่องต่าง ๆ ไปได้

 

ขอบคุณที่มา : g o o d l i f e u p d a t e

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …