Home เรื่องน่ารู้ เตื อนสติมนุษย์เงิ นเดือน จะได้ไม่เสี ยรู้ตอนแ ก่

เตื อนสติมนุษย์เงิ นเดือน จะได้ไม่เสี ยรู้ตอนแ ก่

4 second read
ปิดความเห็น บน เตื อนสติมนุษย์เงิ นเดือน จะได้ไม่เสี ยรู้ตอนแ ก่
0
305

1. เพื่อนร่วมงานบางคนเหมาะเป็นแค่เพื่อนร่วมงาน

จริงอยู่ว่าคุณอาจจะสนิท และไว้ใจเพื่อนร่วมงานหลาย ๆ คน แต่ก็ใช่ว่าทุ กคนเหมาะจะกลายเป็นเพื่อนจริง ๆ ของคุณในชีวิต ทุ กวันนี้เรามักเจอสถานการณ์ประเภทพอเข้าที่ทำงานใหม่

แล้วก็ เพิ่มเพื่อน เ ฟ ส กันไปหมดก่อนจะพบว่าภายหลังบางคนอย ากจะ ลบเพื่อนไปเสี ย บางคนอย ากจะ บ ล็ อ ค ไปเลยด้วยก็มี

ทั้งนี้เพราะความสัมพันธ์ในที่ทำงานนั้นไม่ได้อยู่ในระดับความสัมพันธ์แบบเพื่อนตั้งแต่ต้น มันก็จริงอยู่ว่า คุณอาจจะเจอคนที่ดี เจอคนที่ได้กลายเป็นเพื่อนสนิท

กลายเป็นพี่ชาย กลายเป็นคนที่เคารพรัก แต่กับบางคนก็อาจจะดีกว่าถ้าคงความสัมพันธ์เป็น “เพื่อนร่วมงาน” หรือคุยกันด้วยเรื่องงานแทนที่จะคุยด้วยเรื่องส่วนตัว

 

2. ต่อให้คุณทำดีแทบ ต า ย ก็ใช่ว่าคุณจะได้รับการ โ ป ร โ ม ท

เรื่องนี้ เรามักพูดกันบ่อย ๆ ว่าบางคนสร้างผลงานแทบ ต า ย เป็นคนทำงานที่ใคร ๆ ก็ชื่นชอบแต่กลับไม่ได้เลื่อนขั้น เพราะเหตุผลต่าง ๆ นานา ไม่ว่าจะเป็นทั้งในแง่หัวหน้ามองไม่เห็น

หรือพรีเซนต์ไม่เก่ง ถ้าเอาหนัก ๆ ไปเลยก็คือโดนคนอื่นตัดหน้า เล่นเส้นเล่นสาย ซึ่งเป็นตัวบั่ น ท อ น กำลังใจอยู่ไม่น้อยทีเดียวกรณีนี้ ต้องถือว่าวัดใจกับหัวหน้าและองค์กรอยู่พอสมควร

เพราะถ้าหัวหน้าของคุณมองเห็นศักยภาพของคุณ และพร้อมจะสนับสนุนแล้ว คุณก็ช่างโ ชคดีที่จะมีโอกาสก้าวหน้าได้อีกเยอะ

แต่ถ้าคุณดันโ ชคร้ าย ไปอยู่กับหัวหน้าที่ไม่ได้คิดเรื่องนี้แล้วล่ะก็ คุณก็อาจจะโดนเก็บเข้าหลังบ้านเอาได้ง่าย ๆ เช่นกัน

 

3. คุณจะได้เงิ นเดือนน้อยกว่าคนอื่นอยู่วันยังค่ำ

ที่ผมขึ้นแบบนี้ เพราะอย ากเตื อนคนทั้งหลายที่พย าย าม ถามว่าเงิ นเดือนคนอื่นเท่าไร เพราะถ้าคุณเมื่อไรที่คุณตั้งคำถามว่าคนอื่นได้เงิ นเดือนเท่าไรแล้ว

ยังไงคุณก็จะเจอคนที่มีเงิ นเดือนมากกว่าคุณอยู่ดี แม้ว่าในบริษัทจะไม่มีคนเงิ นเดือนมากกว่าคุณแต่คุณก็จะไปรู้ว่าบริษัทอื่นให้เงิ นเดือนมากกว่า วนไปวนมาแบบนี้

ถ้าคุณไม่ยอมรับความพอดีของเงิ นเดือนคุณคุณก็จะต้องเจอความจริงข้อนี้วนไปวนมาไม่รู้จักจบสิ้นหรอก

 

4. ไม่มีใครทำงานได้ทุ กอย่ าง

แม้ว่าเราจะชอบมีคำพูดประเภท คนเราสามารถ เป็นในสิ่งที่เราอย ากเป็นได้ถ้าพย าย ามมันเลย ทำให้หลาย ๆ คนมักมีความคิดเรื่องการโยกย้ ายตำแหน่ง

บ้างก็อย ากลองไปทำงานในแผนกอื่น ๆ ที่ดูน่าสนใจกว่า ดูน่าทำงานมากกว่างานของตัวเองแต่เชื่อเถอะครับ ว่าเอาเข้าจริงแล้วการไปทำงานที่ตัวเองไม่เคยทำนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ

และมีน้อยคนที่จะสามารถไปทำงานใหม่ได้ อย่ างประสบความสำเร็จ อาจจะมีบ้างที่พอสามารถทำงานกันไปได้ แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นหรือ “ถูกห วย” แบบที่คนเก่ง ๆ หลายคนเอามาเหล่าให้ฟังกันหรอก

ทั้งนี้เราต้องพูดกัน บนความเป็นจริงว่าการทำงานต่าง ๆ นั้นจำเป็นต้องใช้ทักษะ และความสามารถหลายอย่ าง บางอย่ างฝึกกันได้แต่บางอย่ างฝึกกันไม่ได้บางอย่ างอาจจะฝึกได้

แต่ต้องใช้เวลาซึ่งการทำงาน มันรอไม่ได้ขนาดนั้น ฉะนั้น ถ้าคุณคิดว่าจะลองเปลี่ยนสายงาน อย ากไปทดลองงานใหม่ ๆ นั้น ควรคิดกันให้ดี ๆ ว่าคุณเหมาะและพร้อมจะไปลองจริง ๆ นะครับ

 

5. ไม่ใช่ทุ กคนที่จะชอบคุณไปหมด

ต่อให้คุณเป็นคนดีมากมาย ในออฟฟิศ แต่เชื่อเถอะครับว่ามันก็จะมีคนที่ไม่ชอบคุณ ไม่ถูกกับคุณจนได้ฉะนั้น มันจึงเป็นเรื่องเหนื่อยเปล่า ถ้าคุณคิดจะไปเอาใจ

และหวังให้ทุ กคนในบริษัทรักคุณ (ซึ่งมันก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว) คุณควรจะเลือกดูว่าคนไหนบ้างที่คุณควร ให้ความสำคัญใครกันที่คุณควรจะแคร์

และใส่ใจเป็นพิเศษคุณอาจจะต้องแบ่งระดับความสำคัญ ของความสัมพันธ์กันให้ดี ๆ แล้วดูว่าแต่ละคนอยู่ในระดับไหน อย่ างไรก็ตามแม้ว่าคุณจะไม่สามารถทำให้ทุ กคนรักคุณได้

แต่อย่ างน้อยก็ใช่ว่าคุณจะต้องสร้างศั ต รู ให้เยอะเต็มออฟฟิศนะครับ ”

 

ขอบคุณที่มา : verrysmilejung

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …