Home เรื่องน่ารู้ คนที่มีความสุขในการใช้ชีวิต มักจะทิ้ง 10 สิ่งนี้ไป

คนที่มีความสุขในการใช้ชีวิต มักจะทิ้ง 10 สิ่งนี้ไป

6 second read
ปิดความเห็น บน คนที่มีความสุขในการใช้ชีวิต มักจะทิ้ง 10 สิ่งนี้ไป
0
335

ในบางครั้งชีวิตคนเราก็มีเรื่องไม่สำคัญในชีวิตมากเกินไป ทั้งที่ไม่จำเป็น ไม่สำคัญ แถมยังบั่นทอนการใช้ชีวิต แต่เราก็มักเลือกที่จะเก็บสิ่งเหล่านั้นเอาไว้ เพื่ออะไรก็ไม่รู้ จนทำให้ตัวเองนั้นเป็นทุ กข์เสี ยเอง

1. ทิ้งความอิจ ฉา

เมื่อคุณเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ๆ มันจะดีก็ต่อเมื่อ มันเป็นแรงบันดาลใจให้คุณในการแข่งขัน และพัฒนาตัวเองแต่มันจะเริ่มไม่ดี ถ้าความสำเร็จของคนอื่นทำให้คุณรู้สึกริษย า นี่จะทำให้คุณทุ ก ข์เอง

2. ทิ้งอดีต

อดีต คือประสบการณ์ที่มีทั้งดี และ ไม่ดี มันคือสิ่งที่สร้างตัวตนของเราขึ้น มา แต่มันไม่ควรเป็นสิ่งที่มารบกวนความสุขของคุณใน ปัจจุบัน เลือกเก็บไว้เฉพาะอดีตที่ทำให้เรามีความสุข ส่วนอดีตที่แ ย่ ๆ ก็เก็บไว้สอนใจให้เป็นบทเรียน แล้วรีบปล่อยวาง และทิ้งมันไปบ้างก็ได้

3. ทิ้งการบ่นตลอดเวลา

แทนที่จะบ่น ตำหนิ เรื่องไม่ดีที่ไม่ได้ดั่งใจเราตลอดเวลา เปลี่ยนมุมมองใหม่ เป็นการตั้งสติมองว่าปัญหานี้เกิดจากอะไร และแก้ไขอย่ างไร เพราะไม่ว่าคุณจะบ่นเท่าไร ปัญหามันก็ไม่หายไปหรอก เอาเวลาไปโฟกัสกับการแก้ปัญหาจะดีกว่า แบบนี้คุณจะมีความสุขขึ้นเยอะเลย

4. ทิ้งความเชื่อที่ว่าคุณไม่มีความสามารถ

บางคนมักมีความเชื่อที่ว่า เราทำนู่นไม่ได้ ทำนี่ไม่ได้ เราทำได้แค่นี้แหละ จำได้ไหมว่าตอนเ ด็ ก ๆ เราก็เคยปั่นจักรย านไม่เป็นมาก่อน ลองผิ ดลองถูก ล้ มลุกคลุกคลานตั้งกี่รอบ กว่าจะปั่นได้ ทุ ก ๆ อย่ างย่อมมีการเรียนรู้ มีเวลาในการพัฒนาและเติบโตของมันอยู่เสมอ อย่ าคิดว่าเราทำอะไรไม่ได้ เพียงเพราะเรายังไม่เคยลองทำมัน

5. ทิ้งความกลัวที่จะเปลี่ยน

หลาย ๆ ครั้ง แม้สถานการณ์ปัจจุบัน มันจะแ ย่แค่ไหน คนเราก็ไม่อย ากที่จะเปลี่ยน กลัวที่จะเปลี่ยน เพราะกลัวสิ่งใหม่มากกว่า แต่คุณหารู้ไม่ว่า บางที่สิ่งใหม่มันอาจจะดีกว่าสิ่งที่คุณเจออยู่มากมายก็เป็นได้ เพราะฉะนั้น กล้าที่จะเปลี่ยนเถอะ

6. ทิ้งการทำงานหนัก ที่มากเกินไป โดยเฉพาะ OT

เพื่อความสำเร็จ เพื่อหน้าที่การงาน หรือเพื่อเ งิน ทำให้หลาย ๆ คนทำงานหนัก หนักเกินกว่าที่ควรจะเป็น เพิกเฉยความสำคัญของสมดุลระหว่างการทำงานกับชีวิต นี่ไม่ควรเลย เพราะสุดท้าย เมื่อคุณสำเร็จจริง ๆ คุณจะเสี ยดายในหลาย ๆ อย่ างที่คุณเสี ยไป และเอากลับคืนมาไม่ได้ อย่ างเช่น เวลา หรือ ความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในครอบครัว

7. ทิ้งการโ ท ษคนอื่น

หลาย ๆ คน เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น จะต้องหาสิ่งของ หรือ คนมารับผิ ดชอบให้ได้ ต้องโ ท ษนู่น โ ท ษนี่ตลอ ดเวลา เปลี่ยนจากแบบนั้น มาเป็นการนั่งมองที่ปัญหา และช่วยกันแก้ไขดีกว่านั้น

8. ทิ้งความพย าย ามที่จะควบคุมทุ กอย่ าง

คนจำนวนไม่น้อย ชอบความเป๊ะ ชอบให้ทุ กอย่ างอยู่ในความควบคุม เป็นไปตามแผน แต่พอมันไม่เป็นไปตามนั้นก็จะทุ ก ข์ เหมือนว่า ตั้งความหวังไว้มาก ยิ่งหวังมากก็ยิ่งทุ ก ข์มากเมื่อผิ ดหวัง เพราะฉะนั้น ปล่อยวาง ทำให้เต็มที่ ผลจะออกมาเป็นอย่ างไรก็รับมันซะ ไม่มีอะไรที่เราควบคุมได้หมดจริง ๆ หรอก

9. ทิ้งเพื่อนแ ย่ ๆ

มนุษย์เป็นสั ต ว์สังคม และได้รับอิทธิพลจากคนรอบข้างค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้น อย ากเป็นคนแบบไหน การคบเพื่อนคือเรื่องสำคัญ ถ้าเพื่อนดี คุณก็ดีไปด้วย ถ้าเพื่อนไม่ดี คุณก็พลอยแ ย่ไปด้วยนั่นเอง

10. ทิ้งความคิดที่ว่าจะต้องถูกเสมอไป

ไม่มีใครเก่งไปทุ กเรื่อง การที่ต้องมานั่งเครียด กลัวว่าเราจะไม่สมบูรณ์แบบ ทำอะไรผิ ด ๆ ถูก หรือ กลัวไม่ถูกต้องในสายตาคนอื่นนั้น มันทำให้คุณไม่มีทางมีความสุขได้เลย ปล่อยวาง และยอมรับในธรรมชาติของมนุษย์เสี ยเถอะ

 

ขอบคุณที่มา : k i d d i d e e

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …