Home เรื่องน่ารู้ ลักษณะคนแ ย่ ๆ ในที่ทำงาน ที่ต้องร ะวัง

ลักษณะคนแ ย่ ๆ ในที่ทำงาน ที่ต้องร ะวัง

0 second read
ปิดความเห็น บน ลักษณะคนแ ย่ ๆ ในที่ทำงาน ที่ต้องร ะวัง
0
408

1. คนที่ไม่รับฟังผู้อื่น

คนประเภทนี้มักคิดว่าตัวเองเก่ง และรู้ดีที่สุดในการทำงานแต่ละเรื่อง จนข าดการรับฟังผู้อื่นเพราะมองว่าเสี ยเวลาและเข้าใจดีอยู่แล้ว โดยลืมมองไปว่า การทำงานอาจต้องเปลี่ยนวิ ธีการใหม่ ๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนา

วิ ธีการรับมือกับคนแบบนี้

ทำใจเยอะ ๆ ปล่อยวางเชิงอ ารมณ์เยอะ ๆ ก่อนที่เราจะสื่อส า รกับเขาและเตรียมข้อมูลที่จะสื่อส า รให้แปลกและแต กต่างจนเขาคาดไม่ถึงและพร้อมรับฟังในสิ่งที่เกิดขึ้น

หากคนที่ไม่รับฟังเป็นหัวหน้างานเรา และเราได้นำเสนอข้อมูลไปให้พิจารณาแล้ว หากเขาไม่ตัดสินใจจงก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดในสิ่งที่ทำได้เต็ม 100 % ต่อไป หรือหากรู้สึกไม่มีความสุขในการทำงานกับคนแบบนี้ จงมองทางเลือกอื่น ๆ ไว้บ้ างครับ เพราะชีวิตไม่มีทางตัน

 

2. คนที่พูดไม่คิด

คนประเภทนี้มักใช้อ ารมณ์เป็นใหญ่ มักจะพูดโดยไม่สนใจคนอื่นจนบางครั้งทำให้คนฟัง เสี ยหาย เสี ยหน้าเสี ยใจ และเสี ยความรู้สึก และมักไม่รู้ตนเอง หรือหากรู้ตนเองก็ไม่ทันที่จะดึงคำพูดนั้นกลับคืนมา

วิ ธีการรับมือกับคนแบบนี้

อย่ าไปเก็บคำพูดของคนเหล่านี้มาทำให้ใจเป็นทุ กข์ครับ ปล่อยวางได้ก็ควรปล่อยวางและโฟกัสสิ่งที่ทำตรงหน้าให้ดีที่สุด ยกเว้นเรื่องที่เขาพูดถึงแม้จะทำให้เราเสี ยใจ แต่ถ้าเป็นจริงอย่ างที่เขาพูดก็ควรพิจารณานำไปปรับปรุงตนเองต่อไปครับ

 

3. คนที่ข าดสัมมาคารวะผู้อื่น

คนประเภทนี้มักไม่ค่อยยิ้ม ไม่ค่อยไหว้ ให้เกียรติต่อคนที่อาวุโสมากกว่า เพราะคิดว่าตนเองนั้นมีความสามารถ

วิ ธีการรับมือกับคนแบบนี้

ให้เกียรติต่อคนเหล่านี้ก่อนครับ เพราะบางครั้งเขาอาจต้องการให้คนอื่นมาให้เกียรติต่อตัวเขาก่อนก็ย่อมได้ดังนั้น เราอย่ าไปโต้แย้งในสิ่งที่เขาเป็น แต่ให้ใช้ใจแลกใจกับเขาเพื่อทำให้เขาเห็นว่า การเคารพซึ่งกันและกันโดยเฉพาะต่อผู้หลักผู้ใหญ่นับเป็นความงดงามที่ควรทำในองค์กร

 

4. คนที่มักกังวลตลอดเวลา

คนประเภทนี้มักขี้กลัว และไม่มั่นใจเวลาที่ต้องทำสิ่งใหม่ ๆ จนข าดการลงมือทำที่มากพอ และไม่กล้าเสนอแนะความคิด ได้แต่รอคำสั่งให้ทำเพียงเท่านั้น

วิ ธีการรับมือกับคนแบบนี้

หากเรามีลูกน้องประเภทนี้ ควรให้กำลังใจและพร้อมรับฟังในการมอบหมายงานทุ ก ๆ ครั้งว่าสามารถทำงานได้ตามเวลาที่กำหนดหรือเปล่า ถึงแม้งานอาจจะเร่งด่วน แต่ต้องพร้อมให้โอกาสเขาพูดถึงกรอบเวลาที่สามารถทำได้ รวมถึงการป้อนงานใหม่ ๆ โดยค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไปอย่ าไปเร่งรีบมากเกินขอบเขต

 

5. คนเฉื่อย

คนประเภทนี้มักทำงานไปเรื่อย ๆ ทำแบบเดิม ๆ ถึงแม้จะมีวิ ธีการที่ดีกว่าแต่ก็ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตนเองข าดความมุ่งมั่น ทำงานค่อนข้างช้า ไม่สนใจว่าคนอื่นที่รับงานต่อว่าจะเป็นอย่ างไร ทำงานทันเวลาไหมเพราะส่งงานล่าช้าทุ กที

วิ ธีการรับมือกับคนแบบนี้

ต้องทำใจเยอะ ๆ หากหวังว่าเขาจะเปลี่ยนแปลงตนเองในทันที แต่คนเราต้องมีความหวังครับถึงแม้จะริบหรี่ คนประเภทนี้ที่เขาไม่เปลี่ยนแปลงอาจเพราะข าดความรู้ความเข้าใจในสิ่งใหม่ ๆ การสนับสนุนให้เขาได้ไปเปิดโลก

สร้างมุมมองใหม่ ๆ เติมพ ลั งให้ชีวิตนับว่าเป็นสิ่งที่ดี โดยส่งไปอบรมภายนอกองค์กร หรือให้ลองทำงานใหม่ ๆ อาจทำให้เขาเปลี่ยนแปลงตนเองก็ย่อมได้ครับ

 

ขอบคุณที่มา : jingjai999

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …