Home เรื่องน่ารู้ ถ้าวันนี้คุณอย ากร วย จงมีแนวคิดแบบคนร วย

ถ้าวันนี้คุณอย ากร วย จงมีแนวคิดแบบคนร วย

1 second read
ปิดความเห็น บน ถ้าวันนี้คุณอย ากร วย จงมีแนวคิดแบบคนร วย
0
258

สมัยนี้เงิ นคือตัวแทนของทุ กสิ่ง อย ากได้อะไร ส่วนใหญ่ต้องใช้เงิ นแลกมา ทุ กคนจึงตั้งหน้าตั้งตาหาเ งิน หลาย ๆ คนอย ากร วย

มีเ งินเยอะ ๆ ก็ขยันทำนั่นนี่ ทำงานที่สอง สาม สี่ มีรายได้เพิ่มขึ้นหลายช่องทางนับว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่ทำให้ตัวเองมีรายได้จากหลาย ๆ ทาง

แต่ก็มีอีกหลายคนที่อย ากมีรายได้หลาย ๆ ทาง แล้วไม่รู้จะทำอะไรดี เพราะมองไปทางไหนก็มีคนเขาขาย

เขาทำกันหมดแล้วเจ้าใหม่ ๆ อย่ างเราจะเอาอะไรไปสู้

สุดท้ายได้แต่คิด แล้วก็ไม่ได้ทำ เคล็ดลับในการหารายได้เพิ่ม เขาบอกให้เริ่มจากจุดเล็ก ๆ คิดทำเล่นเป็นงานอดิเรกไปก่อน ทดลอง

ตลาดไปเรื่อย วันหนึ่ง อาจดัง ปัง เว่อร์ขึ้นมาเองก็ได้การอย ากมีรายได้เพิ่ม แล้วเที่ยวไปถามใครว่า ควรทำอะไรดี ปัญหานี้ คนที่ตอบได้ดีที่สุด

คือเจ้าของคำถามเอง โดยลองตั้งโจทย์ตั้งเงื่อนไขว่า งานเสริมที่จะทำต้องสร้างรายได้ในระดับที่น่าพอใจความเ สี่ ย งไม่มาก ล ง ทุ นไม่สูง

ช่วยเพิ่มเติมทักษะของตัวเองให้สูงขึ้น และมีโอกาสต่อยอดได้ในอนาคต เมื่อได้ขอบเขตแล้วก็มาเฟ้นเอาจากใจของเรา ว่าอะไร อันไหนที่ใช่

โดยใช้ตัวกรองอีก 3 ตัวคือ ความรัก ทำได้ดี มีประโยชน์กับคนอื่นขั้นแรก ลองถามใจตัวเอง แล้วจดแยกออกมาเป็นข้อ ๆ ว่า

เราชอบ รักที่จะทำอะไร สิ่งที่ทำแล้วมีความสุข นั่งทำนอนทำได้เป็นวัน ๆ ไม่เบื่อ เช่น ชอบกิน ชอบอ่ า นหนังสือชอบเล่นดนตรี

ชอบวาดรูป ชอบดูตลก ชอบเที่ยว ชอบออกแบบ ชอบพูดชอบพบปะผู้คน เป็นต้น บางคนอาจชอบหลาย ๆ อย่ าง ก็เขียนออกทุ กอย่ างที่ชอบนั่นแหละ

ขั้นที่สอง อะไรคือสิ่งที่เราทำได้ดี หรือสิ่งที่เพื่อนๆ คนในบ้ านชอบวานให้เราทำ งานนั้นจะเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า

เราทำงานนั้นได้ดี ที่คนอื่นมองเห็น จึงไหว้วานเราบ่อย ๆ

ขั้นที่สาม ลองดูว่าสิ่งที่เรารัก ทำได้ดีนั้นสามารถสร้างประโยชน์ให้กับคนอื่นได้หรือไม่ สามารถแก้ปัญหาให้กับคนอื่นได้หรือเปล่า

จากนั้นก็นำทั้งสามขั้นนี้ มาคัดกรองแยกแยะออกมาก็จะได้รายชื่อหรือชนิดของงานที่เราจะทำแล้ว อาจได้มาหลายชื่อหน่อยก็ไม่เป็นไร

ใส่ลงมาก่อน จากนั้นก็นำไปกรองกับเงื่อนไขที่ตั้งไว้ทีแรกอีกทีที่ว่า รายได้พอใจ ความเ สี่ ย งไม่มาก ล ง ทุ นไม่สูง สามารถต่อยอดได้ในอนาคต

เมื่อกรองทั้งสองชั้นก็น่าจะเหลือตัวเลือก สักหนึ่งหรือสองอย่ าง ถ้าเลือกไม่ได้จริง ๆ ก็อาจ ทำไปทั้งสองเลยก็ได้ ถ้าทำไหว จะได้รู้ว่า แบบไหน

รายได้ดีกวากันยกตัวอย่ างเช่น เจนมีอาชีพหลักเป็นครูพี่เลี้ยงเ ด็กอนุบาลแห่งหนึ่ง เจนเป็นคนชอบฟังเพลง ชอบท่องเที่ยว อันนี้คือข้อหนึ่งคือสิ่งที่เจนรัก

ส่วนสิ่งที่เจนถนัดคือ เจนเป็นคนเล่าเรื่องเก่ง เขียนเรียงความได้ดี เพื่อนๆมักจะไหว้วานให้เจนแต่งเรื่องเล่านิทานให้สมัยเรียนมัธยม ซึ่งบอกได้ว่าข้อสองเรื่อง

ความถนัดของเจนนั้น คือการเขียน แต่งเรื่องนั่นเองทีนี้ก็มาคิดต่อว่า การชอบฟังเพลง ชอบท่องเที่ยว และแต่งเรื่องเขียนเรียงความได้ดี

จะช่วยสร้างประโยชน์ให้คนอื่นได้อย่ างไรบ้ างเมื่อเจนลองคิดดู ก็ได้งานออกมา 2 อย่ างคือ เป็นนักแต่งเพลง กับเป็นมัคคุเทศก์ ซึ่งทั้งสองอย่ างนี้

ทำประโยชน์ให้กับคนอื่นได้ เรียกว่ามันขายได้นั่นเอง เมื่อได้มา 2 รายชื่อแล้วก็นำไปกรองกับเงื่อนไขอีกชั้นหนึ่งทั้งมัคคุเทศก์และนักแต่งเพลงต่าง

ให้รายได้ที่น่าพอใจกับเจน ความเ สี่ ย งและการล ง ทุ นนั้นแทบจะไม่มี เพราะทั้งสองอย่ างนั้นไม่ต้องล ง ทุ นซื้ อหา

อุปกรณ์อะไรเลย มาถึงข้อสุดท้ายอันไหนใช้ต่อยอดได้อันไหนที่เข้ากันได้กับงานประจำ จะว่าไปงานทั้งสองอย่ างนั้นไม่ขัดแย้งกับงานประจำเจน

แต่งเพลงสามารถทำได้ทุ กวันส่วนมัคคุเทศก์ก็ใช้เวลาช่วงเส า ร์อาทิตย์ไปทำก็ได้ ทีนี้ก็เหลือแต่เจนชั่งใจแล้วว่าชอบอันไหนมากกว่ากัน หรือจะทำ

ไปทั้งสองอย่ างเลยก็ได้จากตัวอย่ างข้างต้นทำให้คนที่อย ากมีรายได้เสริม ใช้เป็นแนวทางในการเริ่มต้นทำงานเล็ก ๆ ลองเลือกเอาจากสิ่งที่ตัวเองรัก ถนัด

และเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น เ สี่ ย งน้อย ล ง ทุ นไม่มาก และนำไปต่อยอดได้เมื่อได้เริ่มลงมือทำแล้วผลงานนั้นจะฟ้องกลับมาเองว่าเราจะไปต่อได้ดีแค่ไหน

ถ้าเราเริ่มจากสิ่งที่ใจรัก ต่อให้เจออุปสรรค เราก็จะฟั นฝ่ าไปได้ รายได้เริ่มต้นอาจไม่มากแต่ด้วยความที่ทำแล้วมีความสุข เป็นงานที่

เข้ากับตัวเอง เชื่อว่าวันหนึ่งมันจะสามารถพัฒนาต่อยอดสร้างรายได้ก้อนโต กลับมาให้ และทำให้เรากลายเป็นคนร่ำร วยขึ้นมาได้

 

ขอบคุณที่มา : 108resources

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …