Home ข้อคิดดีๆ ข้าวส าร 3 ถุง จากหย าดเหงื่อแม่

ข้าวส าร 3 ถุง จากหย าดเหงื่อแม่

1 second read
ปิดความเห็น บน ข้าวส าร 3 ถุง จากหย าดเหงื่อแม่
0
267

ในยุคนั้นไฟฟ้ายังมาไม่ถึงห มู่บ้านทุ ก ๆ คืนภายใต้เสี ยงตะเกียงลูกชายจะนั่งท่องอ่ านหนังสือส่วนคุณแม่จะนั่งเย็บปักถักร้อยอยู่เคียงข้างทุ กฝีเข็มของแม่ จะค่อย ๆ เย็บเอาความรักของแม่…ฝังลึกเข้าไปในเสื้อผ้าของลูก

วันแล้ววันเล่ า ปีแล้วปีเล่ าหนังสือชมเชยผลการเรียนของลูกติ ดเต็มฝาบ้านลูกเติบโตขึ้นทุ กวันแม่เฝ้ามองดูลูกด้วยความชื่นชม

ลูกสอบเข้าโรงเรียนมัธยมแนวหน้าของมณฑลแต่แม่ก็เริ่มป่ วยด้วยโ ร ค ไ ขข้ออั กเ ส บ อ าก ารโ ร คหนักขึ้นทุ กวันเริ่มทำนาไม่ไหวความเป็นอยู่ในบ้านเริ่มมีปัญหาโรงเรียนมัธยมในยุคนั้นทุ ก ๆ เดือน นักเรียนทุ กคนต้องนำข้าวส าร 15 กิโลกรัมมอบให้โรงเรียน
เพื่อนเป็นค่าเล่ าเรียนและค่าอาหาร

ลูกรู้ว่าแม่ไม่มีปัญญาหาข้าวส า รมาให้บอกแม่ว่า” ลูกไม่ขอเรียนต่อ จะได้ช่วยแม่ทำนา” แม่ลูบหัวลูก” ลูกมีน้ำใจ แค่นี้แม่ก็ปลื้มแล้วแต่หนังสือต้องเรียนวางใจเถอะ ไปมอบตัวให้เรียบร้อยเดี๋ยวแม่จะส่งข้าวส า รตามไป” ลูกไม่ยอม แม่โกรธมากเอื้อมมือตบหน้าลูกชายไปหนึ่งฉาดใหญ่และนั่นคือการทำโ ท ษครั้งแรกและครั้งเดียวในชีวิต

ลูกเดินทางอำล าจากบ้านไปเป็นนักเรียนประจำแม่มองดูการจากไปของลูกด้วยความครุ่นคิดหลังจากนั้นไม่นานแม่ก้าวเดินด้วยความย ากลำบากแบกถุงข้าวส า รไปมอบให้โรงอาหารที่โรงเรียนพ่อครัวรับถุงข้าวส า รแล้วเปิดดูแล้วบ่นว่า” ทำไมถึงคิดจะเอาเปรียบโรงเรียนด้วยวิ ธีนี้ดูสิ ข้าวเก่าข้าวใหม่เม็ดใหญ่เม็ดเล็กปนกันวุ่นไปหมดเห็นที่นี่เป็นถังขยะหรือไง”

แม่ได้แต่ละอายใจ ขอโ ท ษพ่อครัวแล้วแม่ก็ได้ควักถุงผ้าเล็ก ๆ ออกมาถุงนึง” คุณพ่อครัวค่ะ นี่เป็นเงิ นห้าเหรียญรบกวนฝากให้ลูกชายดิฉัน ให้เป็นค่าใช้จ่ายของเขา”

พ่อครัวรับถุงที่หนักหน่วงไว้ในมือรู้ว่าข้างในถุงคงมีแต่เศษเหรียญเล็ก ๆ เลยกล่ าวแบบหยอกล้อว่า”สงสัยเธอคงมีอาชีพขายไข่ต้มข้างถนนเป็นแน่”

เดือนถัดมาแม่ก็แบกถุงข้าวส า รมาส่งมอบเหมือนเดินพอเปิดดู สภาพข้าวส า รแ ย่เหมือนเดินพ่อครัวเริ่มบ่น”ข้าวส า รแบบนี้ไม่ไหวหน่า หุงแล้วสุกบ้างไม่สุกบ้างคราวหน้าถ้ามาแบบนี้ เราไม่รับไว้นะ”

เดือนที่สาม สภาพข้าวส ารก็แ ย่เหมือนเดิมพ่อครัวโกรธจัด เริ่มคุมอ ารมณ์ไม่อยู่”คุณแม่ครับ ทำไมดื้ออย่ างงี้เอาคืนไปเลย แบกมายังไงก็ให้แบกกลับไปแบบนั้น”

แม่คงคาดการณ์ไว้แล้วว่าเหตุการณ์จะเล วร้ ายเช่นนี้เธอรีบคุ กเข่าลงทรุดกับพื้นน้ำตาเริ่มไหล” ท่านค่ะ ดิฉันขอส า รภาพค่ะข้าวส ารเหล่ านี้เป็นข้าวส ารที่ดิฉันไปขอทานเขามา”พ่อครัวต กใจ จุกอก พูดอะไรไม่ออกเธอถลกขากางเกงขึ้นมาขาของเธอบวมเป่ง แข็งทื่อ

“ฉันเป็นโ ร คไขข้ ออักเ ส บระยะรุ นแรงเดินยังเดินแทบไม่ไหวจะเอาปัญญาที่ไหนไปทำนาลูกชายฉันรู้ดี แกไม่ยอมมาเรียนแต่เป็นฉันที่แข็งใจตบสั่งสอนไล่เขามาเรียนให้ได้” เธอพูดต่อ” ฉันกลัวเพื่อนบ้านในห มู่บ้านรู้ว่าฉันต้องไปเป็นขอทานเพราะถ้ารู้ไปถึงหูลูกชายจะเป็นการทำร้ ายจิตใจเขา
ทุ ก ๆ เช้าก่อนฟ้าสาง

ฉันต้องรีบถือถุงเปล่ าออกจากห มู่บ้านเพื่อไปขอทานยังห มู่บ้านอื่นจนดึกจนดื่นถึงกล้ ากลับบ้านเพราะกลัวเจอเพื่อนบ้านนี่คือสาเหตุของข้าวส ารปะปนกันส ารพัดชนิด”

พ่อครัวรับฟังด้วยความเศร้าใจพร้อมน้ำตา พยุงเธอขึ้นมา” ผมจะไปรายงานให้อาจารย์ใหญ่ทราบจะขอให้โรงเรียนบริจาคเงิ นช่วยเหลือให้เธอ”

เธอรีบปฏิเสธ”ไม่ได้ค่ะ ไม่ได้หากลูกรู้ว่าแม่เป็นขอทานเพราะเขาคงจะเป็นการทำร้ ายจิตใจลูกเกินไปและต้องกระทบผลการเรียนลูกแน่ขอขอบพ ระคุณในความหวังดีแค่กรุณาช่วยรับข้าวส ารไว้ก็เป็นพ ระคุณแล้ว” แล้วเธอก็จากไปด้วยก้าวเดินอันย ากลำบาก

ในที่สุด อาจารย์ใหญ่ก็ทราบเรื่องแต่อาจารย์ใหญ่เก็บความลับไว้โรงเรียนจัดการมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนคนนี้ในฐานะเรียนดีแต่ย ากจนหลังจากนั้นสามปีด้วยผลสอบ 627 คะแนนนักเรียนคนนี้สามารถสอบติ ดมหาวิทย าลัยชิงหัว ปักกิ่งอันเป็นมหาวิทย าลัยอันดับหนึ่งของประเทศจีน

ในวันฉลองพิธีจบการศึกษาลูกชายเป็นนักเรียนคนเดียวที่ถูกจัดให้นั่งบนเวทีลูกชายเริ่มสงสัยถ้าในฐานะนักเรียนดีเด่นก็ยังมีเพื่อน ๆ อีกหลายคนที่ดีเด่นเช่นกันทำไมต้องเป็นเขาคนเดียวที่นั่งอยู่ตรงนี้ที่แปลกยิ่งกว่านั้นคือมีถุงข้าวส ารสามถุงวางอยู่บนโต๊ะกลางเวที

พ่อครัวเป็นคนขึ้นเวทีแล้วเริ่มต้นเล่ าเรื่องราวของคนคนหนึ่งยอมไปขอทานเพื่อส่งลูกเรียนเรื่องราวถูกเล่ าอย่ างละเอียดทุ กขั้นตอนข้างล่ างเวทีต่างฟังด้วยความเงียบกริบ ซาบซึ้ง

พอพ่อครัวเล่ าเรื่องจบอาจารย์ใหญ่ขึ้นพูดต่อด้วยความตื้นตันเขาชี้ไปที่ถุงข้าวส ารสามถุง” และนี่คือข้าวส ารสามถุงที่คนเป็นแม่หามาให้ลูกเรียนนี่คือข้าวส ารที่มีเงิ นเท่าไหร่ก็หาซื้อไม่ได้บนโลกใบนี้ขอเรียนเชิญคุณแม่ที่ยิ่งใหญ่ผู้นี้ขึ้นเวที”

ลูกชายมองไปรอบข้างด้วยความสงสัยแล้วสิ่งที่เขาเห็นคือพ่อครัวประคองคุณแม่เดินขึ้นเวทีมาช้า ๆ เราคงไม่รู้หรอกว่าคนเป็นลูกจะรู้สึกอย่ างไรในตอนนั้นแน่ใจว่าความหวั่นไหวคงไม่น้อยว่าพายุลูกใหญ่ในท้องทะเลที่บ้าคลั่งและแล้ว ฉากที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกมนุษย์ก็เกิดขึ้น

แม่ลูกสบตากันสายตาของแม่เต็มไปด้วยความอบอุ่น นิ่มนวลผมหงอกกระจายอยู่เต็มหน้าผากลูกชายโผเข้ากอดร้องไห้ออกมาอย่ างสุดกลั้น” แม่ครับ แม่…….”

ข้าวส ารสามถุงในเรื่องนี้เป็นสัญลักษณ์หนึ่งของความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูก ๆ ที่กว้างใหญ่ไพศาลดั่งเวหาที่หนักแน่นมั่นคงดั่งภูผาคงไม่ใช่พ่อแม่ทุ กคนที่ต้องลำบากลำบนเหมือนแม่คนนี้เพียงเพื่อค้ำจุนลูกให้มีเส้นทางที่ดีในชีวิตแต่ความรักของพ่อแม่ทุ กคนที่มีต่อลูก ๆ
ย่อมมีความคล้ายคลึงเฉกเช่นเดียวกันบุญคุณของพ่อแม่

คือผู้ที่ให้ทุ กสิ่งทุ กอย่ างในชีวิตเราเป็นรักที่ไม่ต้องการสิ่งตอบแทนยิ่งใหญ่เกินกว่าจะหาใด ๆ มาเปรียบเทียบใดลูกหลานทั้งหลายความกตัญญูรู้คุณรอกันไม่ได้ท่านรักเราตั้งแต่วันที่เราลืมตาดูโลกเราคงไม่ต้องรอถึงวันที่ท่านหลับตาลาโลก
แล้วค่อยมาสำนึกถึงบุญคุณท่าน

 

ขอบคุณที่มา : postkidde

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In ข้อคิดดีๆ
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …