Home เรื่องน่ารู้ ข้อดีของคนโสดที่มีความสุขมากกว่าคนมีคู่

ข้อดีของคนโสดที่มีความสุขมากกว่าคนมีคู่

14 second read
ปิดความเห็น บน ข้อดีของคนโสดที่มีความสุขมากกว่าคนมีคู่
0
409

เมื่อไม่นานมานี้ได้ไปเจอเข้ากับงานวิจัยของนักสังคมวิทย า Eric Klinenberg ของมหาวิทย าลัยนิวยอร์ก เกี่ยวกับ 7 ข้อดีของการเป็นโสด ที่ทำให้คนไม่มีคู่ประสบความสำเร็จในชีวิตมากกว่าคนมีคู่ เราลองมาไล่เรียงกันดูว่ามันดีหรือไม่ดีอย่ างไร

 

1. คนโสดมีอิสระมากกว่า

Eric Klinenberg เชื่อว่าในยุคที่ดิจิตัลมีเดียต่าง ๆ กำลังเติบโต การเป็นโสดนั้นถือเป็นข้อได้เปรียบอย่ างชัดเจน เพราะช่วงเวลาที่พวกเขาอยู่คนเดียว จะช่วยให้พวกเขาค้นพบตัวตนที่แท้จริง และพบว่าอะไรที่ทำให้ชีวิตของพวกเขามีความหมาย แถมยังช่วยกำหนดเป้าหมายได้ชัดเจนมากกว่าคนมีคู่

 

 

2. คนโสดเข้าสังคมมากกว่าคนมีคู่

จากการศึกษาของสถาบันวิจัย National Bureau of Economic Research ได้เปรียบเทียบชาวอเมริกันระหว่างคนที่แต่งงานแล้วกับคนที่ยังโสด

โดยผลวิจัยบอกว่าคนที่เป็นโสดจะได้รับการติ ดต่อและการสนับสนุนจากครอบครัวมากกว่าคนที่แต่งงานแล้ว ส่งเสริมให้พวกเขาเข้าสังคมกับเพื่อน ๆ หรือคนรอบข้างมากกว่า

 

3. คนโสดเป็นห นี้น้อยกว่า

การแต่งงานกับใครสักคน ทำให้คุณต้องมีความรับผิดชอบด้านการเ งินมากขึ้นนับครั้งไม่ถ้วน เช่น การลงทุนสร้างฐานะให้กับครอบครัว รวมไปถึงการมีลูกสักคน (หรืออาจจะมากกว่านั้น) นั่นทำให้คนโสดมีรายจ่ายหรือห นี้น้อยกว่าคนที่แต่งงานนั่นเอง

 

4. คนโสดหาเ งินได้มากกว่า

จากการสำรวจพบว่าผู้หญิงโสด มีโอกาสที่จะใช้เงิ นมากกว่าผู้หญิงที่แต่งงานแล้วราว ๆ 1 ล้านดอลลาร์ (35 ล้านบาท)

โดยแบ่งง่าย ๆ เป็นเ งินเพื่อดูแลสุขภ าพ 7.9% ใช้เงิ นเพื่อซื้อข้าวของเข้าบ้าน 39.8% ในขณะที่สาวที่แต่งงานแล้วใช้เ งินเพื่อดูแลสุข ภาพ 6.9% และซื้อของเข้าบ้านเพียง 23.9% น้อยกว่าคนโสด

 

5. การเป็นโสดมีผลดีต่อสุข ภาพของคุณด้วย

งานวิจัยจากมหาวิทย าลัยแมรีแลนด์พบว่าผู้ชายและหญิงโสดที่อายุประมาณ 18 – 64 ปี จะมีเวลาต่อสัปดาห์มากพอที่จะออกกำลังกายมากกว่าคนที่แต่งงานมีครอบครัวแล้ว แถมยังมีงานวิจัยที่สนับสนุนอีกว่าคนที่แต่งงานไปแล้วจะไม่ค่อยดูแลร่าง กายของตัวเอง และมีภาวะโร คอ้ว นตามมา

 

 

6. การเป็นโสดไม่ใช่เรื่องที่ดีสำหรับผู้ชายแต่ดีสำหรับผู้หญิง

จากงานศึกษาชิ้นล่าสุดของ W. Bradford Wilcox ผู้นำของกลุ่ม National Marriage Project แห่งมหาวิทย าลัยเวอร์จิเนีย และศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ Robert Lerman ของมหาวิทย าลัยอเมริกา

พบว่าผู้ชายโสดที่มีอายุประมาณ 28 – 30 ปี มีรายได้ต่อปีน้อยกว่าคู่รักของพวกเขาราว ๆ 15,900 เหรียญดอลลาร์ (566,000 บาท) และยิ่งเป็นผู้ชายที่มีอายุ 44 – 46 ปี ก็ยิ่งมีรายได้ต่อปีน้อยกว่าคู่รักของพวกเขาเข้าไปอีกที่ 18,800 เหรียญดอลลาร์ หรือราว ๆ 669,800 บาท

 

7. ผู้ชายโสดทำงานน้อยกว่าผู้ชายแต่งงานแล้ว

ส่วนผู้หญิงโสดจะทำงานมากกว่าผู้หญิงแต่งงานแล้ว จากการศึกษาพบว่าผู้ชายโสดที่มีอายุ 28 – 30 ปี จะทำงานน้อยกว่าผู้ชายที่แต่งงานประมาณ 441 ชั่ วโมงต่อปี ส่วนผู้ชายโสดอายุราว ๆ 44 – 46 ปี จะทำงานน้อยกว่าผู้ชายแต่งงานแล้ว 403 ชั่ วโมง

แต่กลับกัน หากเป็นหญิงโสดจะต้องทำงานมากกว่าผู้หญิงแต่งงานแล้วประมาณ 196 ชั่ วโมงต่อปี ยิ่งเป็นผู้หญิงที่มีลูกแล้วยิ่งทำงานน้อยลงไปอีก

 

จากบทความนี้ คุณอาจจะมองเห็นข้อดีของการเป็นโสดมากกว่าการแต่งงานมีคู่ แต่การแต่งงานก็ถือเป็นความสุขที่ใครหลายคนพร้อมจะเข้าแลกเพื่อให้ได้อยู่กับคนรักไปตลอดชีวิต

และจำไว้ว่าอย่ าได้โ ทษแฟนของคุณ ที่ทำให้คุณไม่ประสบความสำเร็จ เพราะคนสำเร็จจริง ๆ นั้น ล้วนแล้วแต่รับผิดชอบในสิ่งที่ตนคิด พูด และทำ

 

ขอบคุณที่มา : ส่ ง ต่ อ ค ว า ม รั ก

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …