Home เรื่องน่ารู้ ประเมินราคาที่ดินด้วยมือถือ ทำได้ง่าย ๆ ไม่ถึง 10 นาที

ประเมินราคาที่ดินด้วยมือถือ ทำได้ง่าย ๆ ไม่ถึง 10 นาที

17 second read
ปิดความเห็น บน ประเมินราคาที่ดินด้วยมือถือ ทำได้ง่าย ๆ ไม่ถึง 10 นาที
1
36,500

ปกติเวลาเราต้องการประเมิuຣาคาที่ดินของเรา ก็ต้องเตรียมโฉนด เตรียมเอกส ารวุ่นวายลา ง า น ไปที่สำนัก ง า น กรมที่ดินเพื่อให้เขาประเมิuຣาคาที่ดินให้ใช่ไหมคะ วันนี้ปริญญาขีวิตมีทางเลือกสำหรับคนไม่ค่อยมีเวลามาฝาก

มันจะไม่เกิดการวัดเด็ดข าดหากว่าเราไม่ได้คิดจะขายที่ดินหรือว่าเอาที่ดินไปค้ำประกันอะไรสักอย่ างหนึ่ง ซึ่งถ้าวันนั้นมาถึงแล้วเราอย ากจะรู้ที่ดินแปลงไหนຣาคาเท่าไหร่เราเตรียมโฉนดที่ดินแปลงนั้นไว้ในมือก่อน จะเป็นตัวจริงหรือว่าสำเนาโฉลดก็ได้เหมือนกัน ถ้ามีโฉลนดพร้อมแล้วก็ทำตามขั้นตอuการตรวจสอบຣาคาประเมิuที่ดินได้ดังนี้

เข้าเว็บไซต์ของกรมธนารักษ์ ก ร ะ ท ร ว ง ม ห า ดไทย property.treasury.go.th ส่วนนี้จะเข้าผ่ านคอมพิวเตอร์หรือมือถือก็ได้ขั้นตอuไม่ยุ่งย ากแค่พิมพ์ชื่อเว็ปลงในในช่องค้นหา

จากนั้นกดคลิกที่เมนู ຣาคาประเมิuที่ดินจากเลขที่โฉนด ก็จะเข้ามาเจอเว็บไซต์สำหรับการค้นหา

จากนั้นเอาโฉนดที่ดินขึ้นมาดูตำแหน่งเลขที่ดิน (ตำแหน่ง 1) และเลขหน้าที่สำรวจ (ตำแหน่ง 4) เอาเลขทั้ง 2 ชุดที่ได้ดูในขั้นตอuที่ 4 พร้อมกับชื่อจังหววัดไปใส่ในหน้าดังกล่าวเลย จากนั้นก็กดปุ่ม “ค้นหา” ได้เลย

แล้วเราจะเห็นຣาคาประเมิu และอย ากให้ทุ กคนกดปุ่มเมนู “ พิมพ์เอกส าร” จะได้เอามาดูชัด ๆ ว่ารายละเอียดมีอะไรบ้าง เมื่อกดเมนู “พิมพ์เอกส าร” เราจะสามารถเห็นข้อมูลที่ดีได้ละเอียดมากยิ่งขึ้นว่ามีขนาดกี่ตารางวา และຣาคาตารางวาละเท่าไหร่นั่นเอง

ถ้าพูดง่ายๆ ก็คือ ให้เอาขนาดพื้นที่คูณด้วยຣาคาประเมิuต่อตารางวา ผลลัพธ์ก็คือຣาคาประเมิuของที่ดินทั้งหมด เช่นดังตัวอย่ าง ขนาดพื้นที่ทั้งหมด 20 ไร่ 1 ง า น 54 ตารางวา รวมพื้นที่ทั้งหมดเป็น 8,154 ตารางวา มีຣาคาประเมิuตารางวาละ 175 บาท นั่นก็หมายความว่าที่ดินทั้งหมดในโฉนดฉบับนี้มีຣาคา 8,154 x 175 = 1,426,950 บาท

สะดวกสบายมากๆเลยค่ะ ไม่ต้องลา ง า น ไปกรมที่ดินแล้ว ท่านใดที่อย ากจะรู้ຣาคาประเมิuที่ดินแปลงไหน หากมีโฉนดอยู่ก็เอาออกมาประเมิuด้วยตนเองผ่ านมือถือ ผ่ านอินเตอร์เน็ตได้เลย ทุ กวันนี้ระบบออนไลน์มันสร้างความสะดวกสบายให้เราอย่ างมาก มันก็สะดวกดีจริง ๆ

และຣาคาที่เราประเมิuไว้นั้น เป็นเพียงไปใช้ในการกู้หรือจำนองได้เท่านั้น หากຣาคาขายจริงยังต้องมีการประเมิuอีกหลายเงื่อนไขที่ทำให้ຣาคาที่ดินสูงกว่าຣาคาประเมิuจากทางรา ชการ เช่น

ในกรณีที่ติ ดกับถนนใหญ่ หรือใกล้กับรถไฟฟ้า แต่ในบางกรณีนั้นຣาคาอาจจะต่ำกว่าຣาคาประเมิu เช่น เป็นที่ดินมองไม่เห็นเป็นต้น ซึ่งการประเมิuแบบนี้ก็ช่วยได้ในระ ดั บ หนึ่งแต่พอถึงหน้า ง า น จริง ๆ ก็ควรจะละเอียดรอบคอบและมีขั้นตอuมากกว่านี้จะได้ครบถ้วนและถูกต้องมากที่สุดนะ

ก็เอาไว้ประเมิuคร่าวๆ เวลาเราต้องการทราบข้อมูลเร่งด่วนแล้วไม่สามารถไปกรมที่ดินได้ แต่หากถามว่าละเอียดไหมก็คงไม่ อาจจะต้องให้เจ้าหน้าที่กรมที่ดินเค้าเข้ามาตรวจสอบอีกทีหากว่าเราต้องการทำธุร ก ร ร ม จริง ๆ

 

ขอบคุณที่มา : parinyacheewit

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …