Home ข้อคิดดีๆ ถ้าเก่งแล้วไม่ขยัน ไม่มีวันเก่งจริง

ถ้าเก่งแล้วไม่ขยัน ไม่มีวันเก่งจริง

9 second read
ปิดความเห็น บน ถ้าเก่งแล้วไม่ขยัน ไม่มีวันเก่งจริง
0
537

เวลาช่างผ่ านไปรวดเร็วเหลือเกิน เมื่อมองย้อนกลับไป มีหลายเหตุ การณ์ราวกับเพิ่งจะผ่ านพ้นเมื่อวันวาน หลายคนบอกว่า คนจน เพราะเกิดมาจน

แต่จริง ๆ คนจนที่ตั้งใจทำงาน ตั้งใจศึกษา และหาโอกาสก้าวหน้า ขยันหมั่นเพียร และวางแผนการเงิ นอย่ างมั่นคง เขาก็กลายมาเป็นคนร วยได้

คนร วยส่วนมาก ก็คือคนจนที่ทำงานเก่ง ขยัน และฉลาด คนจนส่วนใหญ่คือคนขี้เกียจ ไม่ทำมาหากิน คิดถึงแต่ความสบาย

งานหนักนิด เบาหน่อยก็ไม่สู้แล้ว ทำงานย่ำอยู่กับที่ ไม่หาโอกาสพัฒนาตัวเอง และสุดท้ายก็เอาแต่โ ทษโ ชคชะตา ว่าพ่อแม่พาให้ตัวเองเกิดมาจน

เราทุ กคนคงรู้จัก บริษัทใหญ่ ๆ ในประเทศไทยหลายบริษัท แล้วเรารู้ไหมว่า กว่าที่เขาจะก้าวมาสู่คนที่ร่ำร วยที่สุดในประเทศ เขาต้องผ่ านอะไรมาบ้าง

ลองไปอ่ านประวัติของเขา ดูกันค่ะ คุณแทบจะไม่เชื่อเลยว่า คน ๆ หนึ่ง จะสามารถทำอะไรได้มากมายขนาดนี้

บางบริษัท คุณพ่อของเขา เป็นชาวจีนโพ้นทะเล อพยพย้ ายครอบครัวมาจากเมืองแต้จิ๋ว หอบเอาเสื่อผืนหมอนใบ กับกระสอบเมล็ดพันธุ์ผักถุงใหญ่

รอนแรมมาจนถึงเมือง “หมั่งก๊ก” หรือบางกอก แล้วเปิดร้านจำหน่ายเมล็ดพันธุ์จนทุ กวันนี้ อิทธิพลทางความคิดจากคุณพ่อ

ในช่วงสงค รามมหาเอเชียบูรพา เมื่อญี่ปุ่นขย ายแนวรบเข้ามาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กิจการเมล็ดพันธุ์

พลอยได้รับผลกระทบ จึงพาครอบครัวหนีเครื่องบินทิ้งร ะเบิด จากถนนเย าวราชไปอยู่ถนนต ก ถือเป็นบริเวณชานเมืองกรุงเทพฯ

ชีวิตในท้องนาท้องไร่กับเป็ดไก่ ทำให้เขาเกิดความรู้สึกผูกพัน ถึงขั้นที่ว่านำเงิ นแต๊ะเอี๊ยไปซื้อไก่ชนตั้งแต่อายุ 9 ขวบ

เพราะหลงใหลในความสง่างาม แข็งแรง บึกบึนของมัน และอาจเป็นเพราะชะตาฟ้าลิขิตให้รู้สึกผูกพันกับสัตว์ปีก แต่วัยเย าว์ วันหนึ่งกิจการเมล็ดพันธุ์

ขย ายมาทำอาหารสัตว์ จนลงตัวที่ธุรกิจเลี้ยงไก่ เขาได้รับมอบหมายให้เป็นทัพหน้า คอยประคบประหงมกิจการที่เกิดขึ้นใหม่

โดยแนวคิดสำคัญของธุรกิจใหม่นี้ คือทำอาหารสัตว์ หากไม่เลี้ยงสัตว์ให้ดู ใครจะเชื่อถืออาหารสัตว์ ที่ทำขึ้นมา และในยุคนั้น

เนื้ อไก่เป็นของดีมีราคา คนส่วนใหญ่จึงได้แต่กินโปรตีนจากไข่ เป็นของดีราคาถูก ยกประสบการณ์แต่ละครั้งเป็นครูเสมอมา

สาเหตุหลักที่ทำให้ราคาไก่เมื่อกว่า 4O ปีที่แล้ว แพง เป็นเพราะต้นทุนสูง มีข้อจำกัดยิบย่อยเต็มไปหมด ตั้งแต่ปริมาณไก่ที่เลี้ยง

ไปจนถึง ค่าใช้จ่าย ยิบย่อยต่าง ๆ นานา ผลที่ได้ คือสามารถเพิ่มผลิตผลได้ 1OO เท่า จากการเลี้ยงไก่แบบเดิม ๆ 1 คน เลี้ยงได้ 1OO ตัว

เปลี่ยน ประวัติศาสตร์หน้าใหม่เป็น 1 คน เลี้ยงได้ 1O,OOO ตัว และในยุค 4G นี้ เกษตรกร 1 คน สามารถเลี้ยงไก่ได้มากถึง 17O,OOO ตัว

หรือคิดเป็น 17 เท่าของยุคก่อน ดังนั้น เขาจึงเริ่มศึกษาวิ ธีการว่า ต้องทำอย่ างไรไก่จึงจะไม่กลายเป็นอาหารเกินเอื้อม

คำตอบที่ได้มีเพียงการใช้เทคโนโลยีระดับสูง แต่เวลานั้น การเลี้ยงไก่อยู่ในความควบคุมดูแลของเกษตรกร ยังไม่ได้ศึกษาเทคโนโลยีใหม่

ทางบริษัทจึงตัดสินใจนำเทคโนโลยีจากอเมริกา มาวางรากฐานธุรกิจการเลี้ยงไก่สมัยใหม่ในประเทศไทย หลังจากความสำเร็จในกิจการเลี้ยงไก่

กับพี่ ๆ น้อง ๆ ก็เริ่มขย ายการลงทุนออกไป ทั้งแนวกว้าง กระจายการลงทุนไปในหลายประเทศ บนพื้นฐานความคิดที่ว่า ต้องส่งเสริมการลงทุนในต่างแดน

ของนักธุรกิจไทย เพื่อประกาศให้ต่างชาติรู้ว่า คนไทยมีความรู้ความสามารถไม่แพ้ชาติใดในโลก ธรรมชาติของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จทุ กคนรู้ดีว่า

การทำธุรกิจย่อมมีผิ ดพลาด ในมุมของเขามองว่า ความผิ ดพลาดคือ ค่าเล่าเรียน ถ้าผิ ดพลาด 3O% สำเร็จ 7O% ให้ถือว่า 3O% เป็นค่าเล่าเรียน

เพื่อให้ได้เรียนรู้ข้อผิ ดพลาด และอีกครั้งที่เขาได้รับมอบงานสำคัญ คือการรับผิดชอบขนห มูส่งฮ่องกงทางเรือ ที่ประสบปัญหาห มู ต า ย ทุ กครั้งที่เรือเข้าฝั่ง

พี่ชายจึงส่งเขาไปทดลองแก้ปัญหา โดยให้ข้อเสนอว่า ถ้ามีห มู ต า ย น้อยลง 1 ตัว เขาจะได้ เงิ นพิเศษ 1OO บาท เขารีบทำการบ้าน

โดยพย าย ามสังเกตหาสาเหตุ จนพบว่าการ ต า ย ของห มูเชื่อมโยงกับการโคลงเคลงของเรือ ตามทิศทางลมแต่ละฤดู เขาจึงทดลองจัดวางตำแหน่งใหม่

โดยนำห มูไปไว้ตรงกลางเรือในช่วงหน้าร้อน และย้ ายห มูไปท้ายเรือในช่วงหน้าหนาว หลังจากนั้นห มูก็ ต า ย น้อยลง เขาเรียนรู้จากข้อผิ ดพลาด

นับแต่เริ่มต้นทำงาน เช่น ครั้งไปบุกเบิกตลาดฮ่องกง ในช่วงที่มีปัญหาข าดแคลนอาหารเ นื้อสัตว์ ทั้งไก่ และห มูจนต้องนำเข้าจากประเทศไทย

เขามีแนวคิด แหวกแนว กว่าเจ้าอื่น ๆ นั่นคือเช่าเหมาเครื่องบินการบินไทย เพื่อขนไก่เป็น ๆ ไปส่งให้ฮ่องกง ซึ่งพี่ ๆ ได้มอบหน้าที่ให้เขา

เป็นผู้ควบคุมการขนส่งครั้งนี้ บทเรียนล้ำค่าที่เขาได้รับ โดยไม่คาดคิดเกิดขึ้น เมื่อกัปตันเห็นว่าผู้โดยส ารของเที่ยวบินนี้เป็นไก่

จึงงดบริการเสิร์ฟน้ำ และอาหาร ปิดแอร์ในห้องผู้โดยส าร แล้วจัดให้เขามานั่งด้านหน้าร่วมกับนักบิน ทำให้ไก่ข าดอากาศ

และค่อย ๆ ต า ย ไปทีละตัว เมื่อเห็นเช่นนั้น เขาจึงได้ขอให้นักบินผู้ช่วยออกมาช่วยเปิดแอร์ให้ไก่ แต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตไก่ได้หมด

ไก่ ต า ย ไปกว่าครึ่ง เหตุการณ์ครั้งนั้นส่งผลให้เขา เข้าใจถึงคำว่าข าดทุนตั้งแต่ยังไม่ได้แลนดิ้ง เป็นบทเรียนที่มีผลต่อก้าวย่ างของบริษัทเขามาก

จนถึงวันนี้ บทสรุปบนเส้นทางสู่ความสำเร็จของเขา คือเก่งแล้วไม่ขยัน จะไม่มีวันเก่งจริง เพราะการทำงาน หรือประสบการณ์นั้น หาไม่ได้จากห้องเรียน

ต่อให้มีความรู้ความจำเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ แต่เมื่อไม่ลงมือปฏิบัติ ไม่สั่งสมประสบการณ์ ก็ไม่สามารถคว้าความสำเร็จได้

จะเห็นได้ว่า ผู้ประสบความสำเร็จระดับโลกไม่ว่าจะเป็น บิล เกตต์ หรือ แจ๊ค หม่า ล้วนปะสบความสำเร็จจากประสบการณ์ และการปฏิบัติจริงทั้งสิ้น

 

ขอบคุณที่มา : aanplearn
Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In ข้อคิดดีๆ
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …