Home เรื่องน่ารู้ ทำไมคนที่มี EQ สูง ชีวิตสำเร็จกว่าคนทั่วไป

ทำไมคนที่มี EQ สูง ชีวิตสำเร็จกว่าคนทั่วไป

4 second read
ปิดความเห็น บน ทำไมคนที่มี EQ สูง ชีวิตสำเร็จกว่าคนทั่วไป
0
446

1. พวกเขาควบคุมอ ารมณ์ได้

คนที่ฉลาดทางอ ารมณ์ควบคุมอ ารมณ์ได้ดีกว่า เพราะคนทั่วไปมักพลาดพลั้งให้กับอ ารมณ์หัวร้อน หรืออ ารมณ์ ชั่ ว วู บ ของตัวเอง เผลอไผลไปกับสิ่งยั่วยุจนเสี ยใจทีหลังมานักต่อนัก

แต่คนที่มี EQ ที่ดีจะยับยั้งชั่งใจได้ มีสติมากพอที่จะตามอ ารมณ์ตัวเองทัน ไม่เผลอพูดหรือทำอะไรเพียงเพื่อความสะใจ ที่มักเกิดเหตุ การณ์ “หงายการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์” จนเกิดความเสี ยหายทีหลัง

หากคุณไม่สามารถควบคุมอ ารมณ์ตัวเองได้อาจจะทำ ร้ า ย คนรอบตัวทั้งทางความรู้สึกและทาง ร่ า ง ก า ย รวมถึง ทำ ล า ย อนาคตตัวคุณเอง

ซึ่งไม่ใช่เพียงประเด็นของการระงับอ ารมณ์โกรธ แต่ยังรวมถึงการยับยั้งใจเรื่องอื่น ๆ ที่อาจ ทำ ล า ย ความสัมพันธ์กับคนที่รัก เพื่อทำในสิ่งที่ถูกต้อง เช่น ความซื่อสัตย์ต่อคนรักของตัวเองโดยไม่เผลอใจไปหาคนอื่น

 

2. พวกเขาตระหนักรู้ตัวเอง

ว่าเป็นคนยังไง หัวร้อนง่ายหรือไม่ ชอบวู่วาม ยับยั้งอ ารมณ์ไม่อยู่ พูดอะไรออกไปเพื่อความสะใจแล้วมาเสี ยใจทีหลังหรือไม่ ฯลฯ เหล่านี้จะนำคุณไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงตัวเองได้ง่ายกว่า

ทุ กวันนี้คนที่เป็นตัวปัญหาในครอบครัว ชีวิตคู่ สังคม หรือชีวิตไม่ก้าวหน้าซักที มักเกิดจากการไม่รู้ตัวเองว่า ต้องปรับแก้ไขตรงไหน

จนกลายเป็นที่เอือมระอาของคนรอบข้าง ซึ่งนำไปสู่การเลือกที่จะถอยห่างออกไปจากคนคนนั้นในที่สุด

การรู้ตัวเองยังรวมถึงรู้ตัวว่าชอบอะไร อ ย า ก ทำอะไร เก่งอะไร ไม่ถนัดอะไร ซึ่งคุณสมบัตินี้จำเป็นมากสำหรับคนที่ก้าวหน้าเร็วและผู้นำ

คนที่ประสบความสำเร็จจะรู้ตัวค่อนข้างชัดเจนว่า อ ย า ก ทำอะไร มีอุดมการณ์ในเรื่องไหน มีเป้าหมายชีวิตอะไร

เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ตระหนักรู้อะไรเลยเกี่ยวกับตัวเอง การทำงานและการพัฒนาตัวเองจึงทำแบบสะเปะสะปะไร้ทิศทางนั่นเอง

 

3. พวกเขาเข้าใจคนอื่นได้ดี

“การฟัง” ถือเป็นสุดยอดกุญแจแห่งความสำเร็จในความสัมพันธ์และการทำงานร่วมกัน คนที่มี EQ ที่ดีจะ พ ย า ย า ม หาวิ ธีเข้าใจความรู้สึก ความคิด มุมมอง

และประสบการณ์ของอีกฝ่ายให้ได้ ไม่ว่าจะฟังจากสิ่งที่อีกฝ่ายนั้นพูดหรือสังเกตภาษา ร่ า ง ก า ย ในขณะที่คนที่มี EQ ที่ไม่ดีนัก มักจะตัดสินโลก

และตัดสินคนอื่นจากมุมมองของตน ซ้ำ ร้ า ย บางคนยังไม่ พ ย า ย า ม ที่จะเปิดใจรับฟังคนอื่นด้วยซ้ำ คนเหล่านี้จึงมักสร้างความอึดอัดให้กับคนรอบตัวเสมอ

คนที่มีความฉลาดทางอ ารมณ์จะมี Empathy หรือการเห็นอกเห็นใจคนอื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา นั่นช่วยขับเคลื่อนให้ความสัมพันธ์ให้เจริญงอกงาม

ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการร่วมใจกันทำบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่เกินที่บุคคลหนึ่งบุคคลใดจะทำสำเร็จเองได้

 

4. พวกเขาจูงใจตัวเองเป็น

ชีวิตคนเราไม่มีทางที่จะกระตือรือร้นตลอดเวลา แต่ย่อมมีขึ้นมีลง ขยันทุ่มเท สลับกับขี้เกียจ ท้อ เบื่อ เป็นธรรมดา

แต่คนที่มีความฉลาดทางอ ารมณ์จะหาทาง ก ร ะ ตุ้ น ความรู้สึกว่าต้องลงมือทำในสิ่งที่ต้องทำขึ้นมาอีก คนที่มี EQ ที่ดีจะมีวินัยมากกว่าคนที่ต กเป็นท าสของอ ารมณ์มากไป

พวกเขาจะหาทางเอาชนะข้ออ้าง ความกลัว ความขี้เกียจให้ได้ เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่ ย า ก และยิ่งใหญ่ในที่สุด

รวมไปถึงเวลาที่คุณเกิดความผิดหวัง เศร้า เสี ยใจในชีวิต คนที่จูงใจตัวเองได้จะรีบดึงตัวเองพ้นจาก วิ ก ฤ ต ให้ไว เพื่อกลับมาตั้งสติ ตั้งต้นใหม่

รวมถึงกลับมามีความสุขใหม่ได้อีกครั้ง ในขณะที่คนที่มี EQ ต่ำมักจมอยู่กับความรู้สึกมากเกินไป และยอมให้อ ารมณ์ความรู้สึกนำพาตัวเองให้ดิ่งลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งปล่อยปละละเลยชีวิตด้านอื่น ๆ จนเสี ยหาย

 

ขอบคุณที่มา : sabailey

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …