Home เรื่องน่ารู้ ขับรถเกียร์ออโต้ยังไง ไม่ทำให้เครื่องพัง

ขับรถเกียร์ออโต้ยังไง ไม่ทำให้เครื่องพัง

4 second read
ปิดความเห็น บน ขับรถเกียร์ออโต้ยังไง ไม่ทำให้เครื่องพัง
0
602

1. อ ย่ าใส่เกียร์ว่างแล้วปล่อยรถไหล

หลายคนเชื่อว่าการเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ว่างในขณะที่รถกำลังวิ่งอยู่แล้วปล่อยให้รถไหลไปเอง จะทำให้ช่วยประหยัดน้ำมัน ซึ่งความจริง การทำแบบนี้จะทำให้ชุดเกียร์พังง่าย เนื่องจากหากรถวิ่งอยู่ในเกียร์ จะทำให้แรงดันน้ำมันไม่ส่งมาที่ระบบกลไกภายนอกของเกียร์ ส่งผลให้น้ำมันเกียร์ไม่ได้หมุนเวียนอ ย่ า งที่ควรจะเป็น กลายเป็นสาเหตุที่ทำให้ชิ้นส่วนภายในรถของเราร้อนและเสี ยหายง่ายขึ้น

 

2. อ ย่ าใส่เกียร์ P เมื่อจอดติ ดไฟแดง

การใช้เกียร์ P นั้น เอาไว้ใช้เพียงตอนเดียวคือการจอดรถสนิท เช่น จอดในที่จอดรถในห้าง หรือจอดในบ้านเมื่อถึงบ้านแล้ว หากเราใช้เกียร์ P ในการจอดรอไฟแดงนั้น จะทำให้ระบบเกียร์ล็อคอัตโนมัต หากเกิดอุ บั ติ เ ห ตุเช่นมีรถมาชนหลังเรา จะทำให้ระบบเกียร์ทั้งชุดเ สียหายอ ย่ า ง รุ น แ รง

 

3. ใช้เบรกมือให้ถูกจังหวะ

หลายคนเวลาจอดรถบนเนินหรือทางลาด มักจะใส่เกียร์ P เพื่อจอด แล้วจึงดึงเบรคมือขึ้น โดยการทำแบบนี้จะทำให้ย า งแท่นเครื่องและเกียร์เ สียง่าย เนื่องจากในตอนที่รถจะออกตัว เราจะทำการเหยียบเบรคและดึงเบรกมือลง จากนั้นจึงเปลี่ยนไปเป็นเกียร์ D ซึ่งในจังหวะนี้เองที่อาจทำให้รถพังได้ง่ายและไวขึ้น

 

4. อย่ าเหยียบคันเร่งจนมิด

เมื่อเราต้องการแซงรถคันหน้า หลายคนมักใช้วิ ธีเร่งเครื่องอ ย่ า งรวดเร็วด้วยการเหยียบคันเร่งจนมิดเมื่อเร่งความเร็ว วิ ธีการขับแบบนี้จะทำให้ชุดเกียร์มีอายุการใช้งานที่สั้นลงหรือพังง่ายนั้นเอง หากต้องการแซง ควรมองรถฝั่งตรงข้ามให้ว่างแล้วค่อยๆเร่งความเร็ว จะดีต่อทั้งระบบรถและช่วยทำให้การขับขี่เป็นไปอ ย่ า งปลอดภัยอีกด้วย

 

5. อ ย่ าเร่งเครื่องเพื่อวอร์มเครื่องยนต์

ความเชื่อผิดๆในการวอร์มเครื่องยนต์รถ ก็คือ การเหยียบคันเร่งหรือเบิ้ลเครื่องก่อนออกตัว ซึ่งการทำแบบนี้เป็นผลเสี ยกับรถมาก เพราะจะทำให้หัวเทียนเ สีย และส่งผลต่อระบบชุดเกียร์เ สียหายอ ย่ า งหนักอีกด้วย นอกจากนี้ยังทำให้เพลาขับพังง่าย เครื่องหลวม สรุปคือการเบิ้ลเครื่องโดยไม่มีความจำเป็นจะทำให้รถพังไวขึ้นนั่นเอง

 

ขอบคุณที่มา : fashionfuns

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …