Home ข้อคิดดีๆ สอนลูกให้รู้จักลำบาก และพึ่งพาตัวเองได้

สอนลูกให้รู้จักลำบาก และพึ่งพาตัวเองได้

0 second read
ปิดความเห็น บน สอนลูกให้รู้จักลำบาก และพึ่งพาตัวเองได้
0
330

จงสอนลูกให้รู้จักลำบาก เนื่องจากวันนึงหากเขาไม่มีเรา เขาจะยังยืนด้วยตัวเองได้ วัยรุ่นคนหนึ่งขอเงิ นแม่ไปเที่ยว แม่บอกว่า

ลูกรู้ไหมว่าสมัยแม่อายุเท่าลูก ไม่เคยเที่ยวที่ไหน ต้องทำงานทุ กอย่ าง พับถุงกระดาษขาย ตัดใบตองให้แม่ค้า เงิ นท องหาย าก

แต่ละบาทแต่ละสตางค์ต้องอาบเหงื่อต่างน้ำ จะไปเที่ยวอย่ างนี้ไม่ได้ ลูกฟังแม่เงียบๆ แม่เลยพูดต่อว่า ลูกต้องรู้จักความลำบาก ไม่งั้นอีกหน่อยเกิดต กย าก

แล้วจะทำยังไง ขึ้นรถเมล์ก็ไม่เป็น ใช้เงิ นอย่ างนี้ จะเอาตัวรอดได้ยังไง เมื่อแม่เทศน์จบ ก็ควักเงิ นยื่นให้ลูก นี่ไม่ใช่เรื่องแต่ง พ่อแม่จำนวนมากทำอย่ างนี้

เมื่อลูกขอเงิ นไปเที่ยว จะเทศน์ลูกหลายกัณฑ์ เล่าย้อนไปถึงชีวิตลำบากของตนในวัยเท่ากัน แล้วลงท้ายให้เงิ นลูกไป คนหาเช้ากินค่ำ สมัยก่อนไม่มีคำว่า

มรดก ในพจนานุกรมชีวิต ทุ กอย่ างในชีวิตต้องหามาเองด้วยสองมือ ทว่าคนรุ่นนี้เมื่อลืมตาอ้าปากได้ และเป็นพ่อแม่ มักจะทำให้ลูกเสี ยคนโดยไม่ตั้งใจ

พ่อแม่จำนวนมากเก็บเงิ นเก็บท องไว้โดยไม่ยอมใช้ บอกว่าเก็บไว้ให้ลูก เหตุผลอาจเนื่องจาก พ่อแม่ไม่อย ากให้ลูกผ่ านความลำบากเหมือนตัวเอง

การให้ทุ กอย่ างแ ก่ลูกเหมือนสะท้อนสิ่งที่ตัวเองอย ากได้ในวัยเด็ ก แต่มันกลับสร้างนิสัยที่ไม่สู้งานหนักไปโดยปริย าย ไม่มีเงิ นเป็นปัญหา มีเงิ นก็เป็นปัญหา

บางครั้ง และบ่อยครั้งการมีเ งินมาก อาจทำให้เลี้ยงลูกย ากขึ้น เงิ นก็เหมือนคอเลสเตอรอล น้อยไปก็ไม่ดี มากไปก็อันต ราย ในสังคมบูชาคนร วย

และการรว ยทางลัด การอบรมสั่งสอนเ ด็ก เดี๋ยวนี้ย ากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากสิ่งเร้ารอบตัว ทางเดียวที่จะให้เด็ กโตขึ้นแล้วยืนด้วยตัวเองได้ คือต้องสอนเรื่องวินัย

การใช้เงิ น ไม่พอกพูนด้วยคอเลสเตอรอลแห่งวัตถุนิยมมากเกินไป จนเด็ กอ่อนแอ พ่อแม่ต้องมองภาพกว้าง และมองให้ออกว่า หากให้มากเกินไป

จะทำให้ลูกอ่อนแอ หรือไม่ ทำอะไรไม่เป็นเลยหรือเปล่า ความรักย่อมเป็นเรื่องดี แต่ต้องรักให้ถูกวิ ธีด้วย คนร วยที่ฉลาด รู้ว่าการได้เ งินเป็นเรื่องง่ายกว่า

การสูญเสี ยเ งิน และคนที่ไม่รู้จักหาเ งิน มักเสี ยเงิ นได้ง่ายกว่าคนที่ร วยจากสมบัติที่ได้มาง่าย ๆ

จากมรดกอาจจะข าดความรู้สึกดี ๆ ของการสร้างตัวด้วยมือตัวเอง

มีตัวอย่ างจริงไม่น้อย ที่คนร วยแบ่งสมบัติครึ่งหนึ่งให้องค์กรการกุศล และที่เหลือให้ลูกหลาน เพื่อให้เด็ กเรียนรู้ที่จะยืนด้วยตัวเอง มหาเศรษฐีลำดับต้น ๆ

ของโลก วอร์เรน บัฟเฟตต์ บอกว่าลูก ๆ ของเขาจะต้องแผ้วถางทางของพวกเขาเอง แน่นอนลูก ๆ ของเขาก็รู้ว่าเขารอช่วยทุ กอย่ าง แต่ก็ต้องลงแรงทำงาน

ลูกต้องเข้มแข็ง ลูกต้องอดทน แต่ต้องเข้มแข็ง และอดทน เพื่อที่จะลุกขึ้นยืน และฝ่าฟั นกับความทุ กข์ หรือสภาวะที่ย ากลำบาก ที่มันมากเกิน

สำหรับคนหนึ่งคน จะทนรับไหว สิ่งแวดล้อมเป็นพิ ษในชีวิตคนเรา มีหลาย ๆ รูปแบบ ถ้าลูกต้องอยู่ในที่แบบนั้น ต กอยู่สภาพแบบนั้น

อย่ าสอนให้ลูกอดทนที่จะอยู่กับมัน วันข้างหน้า เขาอาจมีคนรัก ที่อาจเป็นคนไม่ดี ข าดจิตสำนึก ข าดความรับผิดชอบ ทำร้ ายร่ างกาย และจิตใจ

ถ้าเราสอนลูกว่า จงอดทน จงเข้มแข็ง และอยู่ตรงนั้น ก็คงไม่ต่างกับการสอนให้ลูกยืนอยู่ท่ามกลางมลพิ ษ ซึ่งมันน่าทรม าน มันบั่นทอนชีวิต และจิตใจของลูก

ถ้าจะสอนให้ลูกเรียนรู้การ มีชีวิต สอนเรื่องความเข้มแข็ง ความวดทน ให้มีประโยชน์ต่อลูกจริง ๆ ควรสอนให้เด็ กมีความพร้อมที่จะรับมือ

เมื่อเจอกับสภาวะที่ย ากและแ ย่ ว่าเขาจะต้องอดทน และเข้มแข็งเพื่อที่จะลุกขึ้นมาให้ได้ แล้วก้าวออกมาอย่ างผู้รอดพ้น ไม่ใช่ยืนหยัดเพื่อล้ มต า ย อยู่ตรงนั้น

เขาควรที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป มีจุดยืนที่ดีที่สุด มีทางออกที่ดี และมั่นคง แข็งแรงพอ เพื่อออกมายืนในที่ที่ สามารถมองเห็นปัญหาที่ผ่ านมาอย่ างเข้าใจ

และแก้ปัญหานั้นได้ในที่สุด ด้วยสติและปัญญา เราทุ กคนก็รักลูกจริง ๆ ทั้งนั้นแหละ แล้วอะไรที่ดีที่สุด ที่เราต้องการมอบไว้ให้ลูก ให้เขาไว้

บอกเขาไว้ สอนเขาไว้เถอะ ให้เขามีของวิเศษไว้ในกระเป๋าหน้าท้อง อย่ างโดราเอมอน เดี๋ยววันนึง เขาจะเลือกหยิบมันออกมาใช้เอง

เลี้ยงให้อยู่รอด เนื่องจากคนเราไม่ใช่ต้นไม้ ที่หยั่งรากในดินเสี ยแล้วจะย้ายไปปลูกที่อื่นได้ ย าก ถ้าชีวิตเจอสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิ ษ

ลูกต้องเข้มแข็ง แล้วออกมาจากตรงนั้นอย่ างปลอดภัย นี่คือหัวใจที่เข้มแข็งอย่ างแท้จริง

 

ขอบคุณที่มา : aanplearn

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In ข้อคิดดีๆ
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …