Home เรื่องน่ารู้ เงิ นเดือนสูงก็จนได้ หากมีนิสัยแบบนี้

เงิ นเดือนสูงก็จนได้ หากมีนิสัยแบบนี้

2 second read
ปิดความเห็น บน เงิ นเดือนสูงก็จนได้ หากมีนิสัยแบบนี้
0
528

1. เงิ นเก็บคืออะไร? ไม่เคยรู้จัก

บางคนใช้จ่ายเงิ นโดยไม่ยั้งคิดไม่พอ ยังไม่รู้จักเก็บออมเงิ นด้วย ซึ่งถือเป็น ห า ย นะ ทางการเงิ นเลยทีเดียว เพราะถ้าหากเกิดเหตุ ฉุ ก เ ฉิ น ขึ้นมา

เช่น ต กงานกระทันหัน ป่ ว ย ต้องเข้ารับการ รั ก ษ า ในโรงพย าบาล เป็นต้น คุณจะเอาเงิ นที่ไหน? ก็ต้องไป กู้ ห นี้ ยืมสินเพื่อนำไปใช้จ่ายในเหตุการ ฉุ ก เ ฉิ น เหล่านั้น

แล้วถ้าล่วงเลยเข้าสู่วัยเกษียณล่ะ จะเอาเงิ นที่ไหนใช้จ่าย จะไปสมัครงานก็ไม่มีใครจ้างเพราะ ผิ ด ก ฎห ม า ย เ บี้ ยเลี้ยงจาก รั ฐ บ า ล ก็น้อยนิด จะเอาชีวิตรอดไปได้อย่ างไรในช่วงบั้นปลายชีวิต?

วิ ธีแก้

ไม่มีเงิ นเก็บ ก็ต้องเริ่มวางแผนเก็บเงิ นเสี ยตั้งแต่วันนี้ เพื่ออนาคตที่ดีย ามแ ก่ชราและเพื่อความไม่ลำบากหากเกิดเหตุ ฉุ ก เ ฉิ น ในส่วนของการเก็บเงิ นเพื่อเหตุ ฉุ ก เ ฉิ น นั้น

อาจจะเก็บเอาไว้เป็นจำนวนเท่ากับรายได้ต่อเดือนของคุณสัก 3-6 เดือน ส่วนเงิ นเก็บเพื่อการเกษียณนั้น ควรเริ่มต้นเก็บทันทีที่คุณเริ่มต้นทำงาน เก็บไปเรื่อย ๆ

เดือนหนึ่งอาจจะไม่ต้องมาก แต่ถ้าใช้ระยะเวลานาน รับรองว่ามากมายมหาศาลแน่นอน

 

2. ใช้ชีวิตไปวัน ๆ โดยไม่คิดถึงอนาคต

การไม่คิดถึงอนาคตของตัวเอง แน่นอนมันไม่ใช่เรื่องเสี ยหาย แต่การไม่มีเป้าหมายในชีวิตนั้น จะส่งผลในแง่ลบต่อตัวคุณเองแน่นอน

เพราะจะทำให้คุณใช้ชีวิตไปวัน ๆ มีเงิ นเท่าไหร่ก็ใช้ไปโดยไม่คิด ไม่รู้จักเก็บออม ถ้าคุณใช้ชีวิตแบบนี้ไปจนแ ก่ หลังจากเกษียณอายุไม่มีคนจ้างงานแล้ว คุณจะมีรายได้ที่ไหน?

หรือถ้ายังมีคนจ้าง คุณจะยังมีเรี่ยวแรงทำงานไปได้อีกมากแค่ไหน?

วิ ธีแก้

เพียงแค่ตั้งเป้าหมายให้กับชีวิตคุณ เช่น คุณจะมีบ้านมีรถโดยซื้ อ เ งิ น ส ด หรือ ผ่ อ น ให้น้อยที่สุด ก็จะทำให้คุณเริ่มต้นเก็บเงิ นและมีความพย าย ามในการเก็บเงิ น

หรือคุณตั้งเป้าหมายว่าจะไปท่องเที่ยวให้สบายใจหลังจากเกษียณอายุ คุณก็ต้องเริ่มต้นตั้งเป้าจำนวนเงิ นที่จะเอาไว้ใช้จ่ายในช่วงนั้น และเริ่มต้นเก็บออมเ งิน

 

3. สร้างห นี้สินเพราะวิถีชีวิตเกินตัว

คนบางมีความอย ากได้อย ากมีเกินรายได้ที่ตัวเองได้รับ เห็นคนอื่นมีของแพง ๆ ก็อย ากได้บ้าง เพื่อหน้าตา เพื่ออ วดคนอื่นว่าตัวเองก็มี โดยที่ไม่ได้มองเ งินในกระเป๋าตัวเองเลย

แล้วถ้าเงิ นไม่มีจะทำอย่ างไรล่ะ ก็ต้องใช้ บั ต ร เค ร ดิ ต สิสะดวกดี ไม่ต้องเสี ยเงิ นสดแค่ รู ด ป รื๊ ด เดียวก็ได้ของมาแล้ว โดยไม่คิดคำนึงถึงอัตราด อกเบี้ยที่จะถาโถมเข้ามาให้คุณแทบล้ มทั้งยืนในภายหลัง

วิ ธีแก้

ทางแก้นั้นไม่ย าก คล้าย ๆ กันกับข้อที่ 1. นั่นคือมีความยับยั้งชั่งใจให้มาก ก่อนที่จะตัดสินใจซื้ อของอะไรก็ตาม และที่สำคัญต้องรู้จักการใช้ บั ต ร เ ค ร ดิ ต ที่ถูกวิ ธี

ใช้บัตร เ ค รดิ ต อย่ างไรไม่ให้ต กเป็น ท า ส ของมัน เพราะ บั ต รเ ค ร ดิ ต นั้นหากใช้อย่ างถูกวิ ธี จะถือเป็นเครื่องมือทางการเงิ นที่ช่วยให้คุณประหยัดเ งินขึ้นได้ด้วยนะ

 

ขอบคุณที่มา : sabailey

Load More Related Articles
Load More By erz
Load More In เรื่องน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

ตัวเราก็มีค่า ในแบบตัวเรา

เมื่อชีวิตต้องพบ กับความผิดหวัง แพ้พ่าย เสี ยใจ การมีใค … …